Lòng tin người bệnh xuất phát từ ý thức phục vụ

Trong cơ chế thị trường hiện nay, khi nhiều bệnh viện (cả nhà nước và tư nhân) đang cạnh tranh gay gắt thì thu hút bệnh nhân đến với mình là đảm bảo tay nghề của mình và thương hiệu đơn vị; ngoài vấn đề đạo đức phải thường xuyên thực hành tiết kiệm, tranh thủ ngoại lực để có những dự án phát triển lâu dài bền vững...

Rèn luyện về y đức

Trong cơ chế thị trường hiện nay, hiện tượng tiêu cực đã len lỏi nhiều bệnh viện từ trung ương đến địa phương. Không ít những bệnh nhân và người nhà tỏ ra thất vọng và thiếu sự tôn phục khi "từ mẫu" lại vòi quà, sách nhiễu bệnh nhân hoặc nhìn bệnh nhân với thái độ lạnh lùng, vô cảm. Thực tế tại bệnh viện đa khoa Đức Thọ những năm trước đây cũng đã rơi vào bối cảnh chung này. Căn bệnh chữa trị "đạo đức xuống cấp" của người thầy thuốc đang trở thành vấn đề nan giải trong nghề y, bởi thế Bệnh viện đa khoa Đức Thọ tập trung cao độ về rèn luyện y đức trong đội ngũ thầy thuốc nhằm củng cố lại lòng tin trong quần chúng.

Lãnh đạo Bệnh viên đa khoa Đức Thọ thăm khám cho bệnh nhân
Lãnh đạo Bệnh viên đa khoa Đức Thọ thăm khám cho bệnh nhân

Theo ông Hoàng Thư - Giám đốc bệnh viện cho biết: "Trước hết cho đội ngũ y bác sĩ học tập và quán triệt 12 điều y đức, triển khai quy tắc ứng xử do Bộ y tế ban hành ngày 18/8/2008 ". Để việc học tập có hiệu quả, bệnh viện đã thành lập ban chỉ đạo bao gồm ban giám đốc, các phòng chức năng, trưởng khoa nghiệp vụ và các tổ chức đoàn thể như công đoàn, đoàn thanh niên, phụ nữ. Từ việc lên lớp tập trung đến việc học riêng từng bộ phận đều được chỉ đạo theo giỏi sâu sát. Sau mỗi đợt học các CBCNV đều có bản thu hoạch, liên hệ bản thân, tự đánh giá một cách trung thực những mặt ưu mặt khuyết của mình trong việc ứng xử hàng ngày với bệnh nhân và đồng nghiệp và hướng phấn đấu cầu tiến bộ ở từng người trong việc rèn luyện y đức.

Một kinh nghiệm cho hay ở tại một số bệnh viện được lãnh đạo Bệnh viên đa khoa Đức Thọ áp dụng là thiết lập được "đường dây nóng". Thông qua đường dây nóng này lãnh đạo bệnh viện có thể nắm được những thông tin từ nhiều phía phản hồi về những hành vi thiếu lành mạnh của y bác sĩ trong việc khám điều trị và chăm sóc bệnh nhân. Mặt khác không nể nang và bao che đồng nghiệp mình khi có sự tố cáo đích thực của bệnh nhân đối với những cá nhân mắc khuyết điểm lớn. Kiểm điểm, góp ý và thi hành kỷ luật, xét mức độ kỷ luật được mở rộng và dân chủ công khai.

Để cấp dưới "tâm phụ khẩu phục" cấp trên từng cán bộ giữ cương vị chủ chốt, từng đảng viên phải tự giác học tập và rèn luyện trước, nhất là đợt sinh hoạt chính trị "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" hiện nay. Từ rèn luyện y đức trong nghề nghiệp người công chức còn phải rèn luyện suốt đời đức tính "cần, kiệm , liêm, chính, chí công vô tư". Dân chủ hoá trong hội họp, chân thành thẳng thắn trong chi bộ và các bộ phận chuyên môn đó là một cách làm hiệu quả nhất mà Bệnh viện đa khoa Đức Thọ đã và đang làm. Thông qua dân chủ hoá, cán bộ cấp dưới mới được góp ý cho cấp trên và cấp trên lắng nghe để tiếp thu. Đây cũng chính là nên tảng tạo nên tính đoàn kết nội bộ và tránh được bệnh vô cảm, bệnh "dĩ hoà vi quý", bệnh "bằng mặt không bằng lòng".

Mặt khác, bệnh viện giáo dục y đức cho đôi ngũ CBCNV còn thông qua pa-nô áp phích. Hiện nay tại các khoa phòng và khu hành lang đơn vị đều có biển pa nô áp phích được in chữ đậm về 12 điều y đức và những điều cần thiết để đội ngũ thầy thuốc thực hiện đúng nội quy. Để tạo nên nền nếp trong sinh hoạt và không khí thi đua trong đơn vị , bệnh viện hàng tháng, hàng quý tiến hành bình xét, phân loại từng cá nhân. Đối với những người có thành tích xuất sắc trong tháng được biểu dương khen thưởng kịp thời. Thông qua việc học tập và rèn luyện y đức đội ngũ thầy thuốc ở đây đã có một chuyển biến rõ rệt.

Hiện nay y bác sĩ đã gây thiện cảm lớn với bệnh nhân. Hàng ngày đã có nhiều lời cảm tưởng nhận xét tốt của người bệnh trong quá trình điều trị. Đội ngũ thầy thuốc đã nghiêm túc chấp hành thời gian làm việc, thân ái giúp đỡ nhau cầu tiến bộ, đặc biệt không có cán bộ nào uống bia, rượu trong giờ làm việc. Tuân thủ mọi nội quy của cơ quan đề ra đã trở thành nề nếp trong mọi người. Thông qua sự giáo dục rèn luyện kỷ cương ở từng khoa phòng và đơn vị, không ít những tấm gương sáng cho đội ngũ thầy thuốc học tập và gây được sự cảm phục với người bệnh như có bác sĩ cho máu mình để cứu bệnh nhân trong lúc hiểm nghèo, có y tá thức trắng đêm để phục vụ bệnh nhân bị tai nạn giao thông..

Không ngừng đổi mới về cơ sở vật chất và tay nghề

Giám đốc Hoàng Thư cho biết “Quan điểm của chúng tôi là dân chủ và đoàn kết, có dân chủ mới tạo nên sự công bằng và thống nhất cao. Trên tôn trọng dưới và dưới phục tùng trên thì mọi việc đều trôi chảy..”

Tận tình, chu đáo với người bệnh
Tận tình, chu đáo với người bệnh

Ông Thư phác thảo thêm vài nét đổi mới trong thời gian qua. Hiện tại, bệnh viện đa khoa Đức Thọ là bệnh viện hạng 2, với quy mô giường bệnh được giao là 170 giường, gồm 12 khoa và 4 phòng chức năng. Đội ngũ cán bộ nhân viên đơn vị hiện có 203 người, 175 người trong biên chế nhà nước, hợp đồng nội bộ 28 người. Tổng số bác sĩ 27 người ( 1 bác sĩ chuyên khoa 2, 1 thạc sĩ, 13 bác sĩ chuyên khoa 1). Điều đáng mừng là số bác sĩ ở đây đã đáp ứng được đầy đủ các chuyên khoa như : Khoa ngoại, Khoa Sản, Khoa Chẩn đoán hình ảnh, gây mê hồi sức, Khoa cấp cứu Nhi.. Tuy số lượng bác sĩ tay nghề giỏi chưa nhiều và cơ sở vật chất chưa thực sự khang trang nhưng lưu lượng người khám và điều trị ở Bệnh viện đa khoa Đức Thọ bao giờ cũng quá tải. Sự quá tải về người bệnh đó là hạnh phúc cho người thầy thuốc, buộc mình phải tiếp tục đổi mới để ngày càng hoàn thiện hơn.

Bệnh viện đa khoa Đức Thọ xác định: Trong cơ chế thị trường hiện nay khi nhiều bệnh viện cả nhà nước và tư nhân đang cạnh tranh gay gắt thì thu hút bệnh nhân đến với mình là đảm bảo tay nghề của mình và thương hiệu đơn vị; ngoài vấn đề đạo đức phải thường xuyên thực hành tiết kiệm, tranh thủ ngoại lực để có những dự án phát triển lâu dài bền vững. Khi cơ sở vật chất tốt chẳng những bệnh nhân yên tâm trong nghỉ ngơi, sinh hoạt và điều trị mà còn là động lực kích thích khả năng chuyên môn của người thầy thuốc. Bởi mọi người ai cũng biết rằng thầy thuốc giỏi nhưng nếu trang thiết bị lạc hậu thì nhiều lúc muốn cứu bệnh nhân cũng bó tay. Lo cơ sở vật chất là cả xã hội cùng chung sức chung tay, nhưng muốn đạt được mục đích phải thực sự thận trọng trong việc trong mua sắm thiết bị, minh bạch về tài chính để có những thiết bị tốt phục vụ đáp ứng cho bệnh nhân.

Trong thời gian qua bệnh viện đã đầu tư mua sắm một số trang thiết bị máy móc phục vụ cho công tác khám và chữa bệnh như liên doanh lắp đặt máy tán sỏi ngoài cơ thể, đặt máy XQ kỹ thuật số, máy sinh hóa tự động. Cùng với sự thay đổi về thiết bị thì công tác cung ứng thuốc, vật tư y tế tiêu hao cho điều trị cũng cũng thường xuyên đảm bảo đầy đủ. Tại khoa ngoại một bác sĩ cho hay “Trong phẫu thuật hay thủ thuật ít bị bệnh nhân và người nhà bệnh nhân phàn nàn về công tác mổ và chăm sóc sau mổ. Những bác sĩ ở khoa ngoại bao giờ cũng thận trọng và tiên lượng được khả năng của mình, nếu vượt quá khả khi trình độ và thiết bị không đủ đáp ứng để ca mổ thành công thì giới thiêụ chuyển ngay tuyến trên để xử lý. Tuy vậy nhờ rèn luyện trong thực tế nhiều, bác sĩ ngoại khoa hay sản khoa đều đã có nhiều tiến bộ. Trong điều trị đã mở rộng kỷ thuật mổ nội soi tiêu hóa như cắt túi mật, cắt u nang buồng trứng, khâu lỗ thủng dạ dày bằng phương pháp nội soi. Kỹ thuật tán sỏi niệu quản nội soi ngược dòng..

Thời tiết năm nay khác nghiệt, từ đầu năm đến nay đã có tới gần 40 ngàn lượt người tới khám, hơn 5500 người đến điều trị nội trú, tổng số phẫu thuật hơn 700 người, tổng số phẫu thuật cấp cứu gần 400 người. Theo một bác sĩ cho biết: “Số người bệnh nhân tim mạch và áp huyết trong tháng 7 vừa qua tăng cao hơn nhiều so với mọi năm. Đặc biệt là các cụ già từ tuổi 70 – 80 tuổi, nhưng nhờ tận tình cứu chữa kịp thời nên qua khỏi, không ai để lại di chứng. Nhiều người già được cứu sống thêm niềm vui cho bệnh viện và vui hơn nữa nhiều sản phụ đến sinh được chăm sóc rất tận tình. Có ngày 15 cháu bé ra đời “đều mẹ tròn con vuông” với nụ cười mãn nguyện …”

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast