Nhiều trường học ở Hà Tĩnh thiếu cơ sở vật chất sau lũ

(Baohatinh.vn) - Lũ chồng lũ trong những ngày qua khiến hàng trăm trường học ở Hà Tĩnh bị ảnh hưởng, cơ sở vật chất, trang thiết bị hư hỏng.

Nhiều trường học ở Hà Tĩnh thiếu cơ sở vật chất sau lũ

Sau mưa lũ, bàn học của nhiều lớp ở Trường Tiểu học Văn Yên (TP Hà Tĩnh) chỉ còn trơ khung sắt...

Nằm ở vùng trũng của TP Hà Tĩnh, Trường Tiểu học Văn Yên là một trong những điểm ngập sâu nhất trong 2 trận lũ vừa qua. Nước vào lớp học hơn 1m, nhiều hạng mục cơ sở vật chất bị hư hỏng, trong đó có bàn ghế của học sinh.

Nhiều trường học ở Hà Tĩnh thiếu cơ sở vật chất sau lũ

Việc khắc phục cần thời gian và nguồn kinh phí lớn.

Cô Nguyễn Thị Cẩm Tú - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Toàn trường có 16 phòng bị ngập, trong đó có 8 phòng học khiến 144 bộ bàn ghế học sinh hư hỏng hoàn toàn.

Ngoài ra hầu hết bàn ghế, 3 giá sách ở phòng thư viện, tủ đựng hồ sơ của phòng hiệu trưởng, phòng kế toán, đồ dùng nhà ăn hư hỏng; hơn 1.300 đầu sách ở thư viện bị ướt, không thể sử dụng…”.

Nhiều trường học ở Hà Tĩnh thiếu cơ sở vật chất sau lũ

Không có bàn ghế ngồi, học sinh Trường Tiểu học Văn Yên phải học tạm tại các phòng chức năng (Trong ảnh: học sinh học tạm tại phòng mỹ thuật).

Do bàn ghế học sinh làm bằng gỗ ép, khi ngấm nước thì bị vỡ, bốc mùi khó chịu, thế nên để đảm bảo vệ sinh, trường đã phải thuê người bốc dỡ ra bãi rác, một số phòng học chỉ còn lại ngổn ngang những khung sắt nằm chỏng chơ.

Chung tay với nhà trường, UBND phường Văn Yên đã chia sẻ một phần nguồn kinh phí hỗ trợ từ các tổ chức, cá nhân hỗ trợ để thay lại mặt bàn, ghế. Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại vẫn còn 5 lớp chưa có bàn ghế để ngồi, học sinh phải học tạm ở các phòng chức năng.

Nhiều trường học ở Hà Tĩnh thiếu cơ sở vật chất sau lũ

Bàn ghế hư hỏng chất đống ở góc cầu thang Trường THCS Đại Thành

Tại vùng rốn lũ Cẩm Xuyên, Trường THCS Đại Thành (nơi học tập của hơn 700 học sinh 3 xã Cẩm Thành, Cẩm Duệ, Cẩm Thạch) nước lũ lên nhanh nên không di dời kịp một số cơ sở vật chất, vì thế hơn 200 bộ bàn ghế cùng nhiều trang thiết bị khác bị hư hỏng, thiệt hại hàng trăm triệu đồng.

Nhiều trường học ở Hà Tĩnh thiếu cơ sở vật chất sau lũ

Trước mắt, học sinh Trường THCS Đại Thành phải ngồi dồn để khắc phục tình trạng thiếu bàn ghế

Thầy Hà Văn Sáng - Hiệu trưởng Trường THCS Đại Thành cho biết: “Điều chúng tôi cần nhất bây giờ là bàn ghế cho học sinh. Vừa qua, trường đã đón nhận sự quan tâm của một số đoàn cứu trợ, trong đó có 2 đoàn hỗ trợ mua 50 bộ bàn ghế mới và thay một số mặt bàn ghế. Tuy nhiên số bàn ghế bị hư hỏng quá lớn, chưa thể khắc phục được trong một thời gian ngắn nên giải pháp trước mắt là học sinh tạm thời ngồi dồn, xen nhau”.

Nhiều trường học ở Hà Tĩnh thiếu cơ sở vật chất sau lũ

Bàn học làm bằng gỗ ép ngấm nước bị mủn (ảnh chụp tại Trường Tiểu học Tượng Sơn)....

Tại Trường Tiểu học Tượng Sơn (Thạch Hà), nước lũ vào phòng học khoảng 1,2m, ngâm trong 3 ngày khiến 80 bộ bàn ghế học sinh, cùng nhiều bàn ghế ở văn phòng, phòng thư viện… hư hỏng hoàn toàn; hơn 50m tường rào bị đổ, thiệt hại lên tới hơn 600 triệu đồng.

Nhiều trường học ở Hà Tĩnh thiếu cơ sở vật chất sau lũ

Chỉ cần khẽ chạm vào là bị bong tróc, vỡ ra từng miếng

Thầy Trần Duy Sơn - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Hầu hết phụ huynh đều ở trong vùng bị ngập lụt nên suộc sống còn gặp nhiều khó khăn. Chắc chắn năm nay việc huy động các khoản thu để tu sửa rất khó. Vì thế để ổn định việc dạy học, nhà trường rất mong nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của chính quyền, các tổ chức, cá nhân...”.

Nhiều trường học ở Hà Tĩnh thiếu cơ sở vật chất sau lũ

Một lớp học ở Trường Tiểu học Tượng Sơn bị sụt lún nền

Mưa lũ đi qua, nhiều trường học trên địa bàn vùng lũ Hà Tĩnh bị thiệt hại nặng nề về cơ sở vật chất. Đến nay, tình trạng thiếu sách vở đã cơ bản được khắc phục, nhưng việc thiếu hàng ngàn bộ bàn ghế, thiếu trang thiếu bị, đồ dùng dạy học thì không thể bù đắp trong ngày một ngày hai. Việc dạy học ở các trường vùng lũ sẽ gặp nhiều khó khăn.

Đợt lũ lụt lần thứ 2 (28 - 31/10) toàn tỉnh có 137 trường bị ngập, trong đó có 76 trường ngập sâu, chủ yếu ở các huyện: Can Lộc, Thạch Hà, Đức Thọ, Hương Sơn, Cẩm Xuyên. Đến thời điểm hiện tại, một số trường học nước vẫn chưa rút hết, thiệt hại chưa thể thống kê nhưng do bàn ghế, đồ dùng dạy học bị ngâm trong nước, trước mắt các trường sẽ gặp nhiều khó khăn trong công tác dạy học.

Chánh Văn phòng Sở GD&ĐT Cao Ngọc Châu

Chủ đề Mưa lũ ở Hà Tĩnh

Chủ đề Chung tay khắc phục hậu quả lũ lụt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast