Xử lý dứt điểm khiếu kiện, Đức Long "ngoạn mục" về đích nông thôn mới

(Baohatinh.vn) - Chấm dứt chuỗi ngày khó khăn với đơn thư khiếu kiện cũng là lúc xã Đức Long (Đức Thọ - Hà Tĩnh) bắt tay vào chặng nước rút phấn đấu đạt chuẩn NTM. Bài bản trong công tác dân vận, đồng thời phát huy cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, Đảng bộ xã cùng nhân dân vượt qua khó khăn, hoàn thành khối lượng công việc lớn để chính thức về đích 20 tiêu chí cuối năm 2017.

xu ly dut diem khieu kien duc long ngoan muc ve dich nong thon moi

Gắn bó, sâu sát với cơ sở, lắng nghe, chia sẻ với người dân trong xây dựng NTM là cách dân vận khéo ở Đức Long.

Giữ niềm tin của dân

Khởi động chương trình NTM từ năm 2012, thế nhưng, các hoạt động ở Đức Long gần như ngưng trệ vì phải tập trung giải quyết đơn thư khiếu kiện kéo dài xung quanh việc GPMB dự án thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang. Với sự vào cuộc của cơ quan chức năng, cấp ủy, chính quyền địa phương, cuối năm 2016, xã đã cơ bản giải quyết các vụ việc khiếu kiện với kết quả đáng mừng là không có sai phạm, tư lợi; uy tín của cán bộ địa phương đều được chứng minh, khẳng định.

“Cái được lớn nhất sau những sóng gió là xã không mất cán bộ và tinh thần đoàn kết, tính thống nhất trong Đảng bộ, chính quyền và các tổ chức đoàn thể được nâng cao. Niềm tin của dân vào cán bộ, đảng viên địa phương được giữ vững, từ đó, người dân đã tích cực chuyển mình trong chặng nước rút xây dựng NTM” - Chủ tịch UBND xã Trần Đức Thắng cho biết.

“Ngay khi có kết quả thanh tra, kiểm tra, chúng tôi tập trung tuyên truyền sâu rộng về nội dung này tới tận các cuộc họp chi bộ, thôn xóm, đoàn thể, tổ dân cư. Ở đó, không chỉ cán bộ xã, thôn trực tiếp phân tích rõ đúng sai mà nhiều đảng viên nòng cốt đã cùng tham gia ý kiến, thậm chí tranh luận với những đối tượng cố tình phá hoại để nhân dân hiểu rõ. Những nghi ngờ đã được xóa bỏ trong nhân dân và cả trong đảng viên, cán bộ địa phương” - Phó Bí thư Đảng ủy xã Nguyễn Cảnh Thắng trao đổi.

xu ly dut diem khieu kien duc long ngoan muc ve dich nong thon moi

Bà con nhân dân xã Đức Long trồng cây đầu năm.

Khéo kéo dân vào cuộc

Xem việc vận động nhân dân là bước đi đầu tiên, Đảng ủy xã triển khai 8 mô hình dân vận khéo trên tất cả các lĩnh vực, thu hút toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân tham gia. Cùng đó, phân công các đồng chí trong BTV trực tiếp chỉ đạo các địa bàn và từng tiêu chí cụ thể; các đảng ủy viên, cán bộ xã cắm chốt từng thôn, bám tổ dân cư vừa tuyên truyền, vừa xắn tay áo cùng dân thực hiện các phần việc cụ thể. Suốt 1 năm trời, cả hệ thống chính trị ở Đức Long đã dồn về thôn xóm; cán bộ từ xã đến thôn chẳng có ngày thứ 7, chủ nhật.

Bí thư Chi bộ thôn Đồng Vịnh - Hoàng Xuân Vệ cho biết: 57 đảng viên trong chi bộ thôn cơ bản đã phát huy cao vai trò tiên phong trong mọi việc, từ hiến đất làm đường đến xóa vườn tạp, góp sức sửa chữa hội quán, xây dựng các công trình hạ tầng cơ sở.

Ông Vệ nêu một ví dụ nhỏ: Đảng viên Trần Thị Liên, 70 năm tuổi Đảng, 90 năm tuổi đời là một trong những người tiên phong xóa bỏ vườn tạp. Bà đã tự nguyện bỏ tiền thuê phá toàn bộ bờ tre rậm rịt để cải tạo vườn, góp sức xây dựng cảnh quan thôn xóm. Người dân ở tổ dân cư 11 nơi bà sinh sống sau đó đã lấy gia đình làm gương để học tập và làm theo.

Từ yêu cầu thực tiễn, Đảng bộ Đức Long đã mạnh dạn kiện toàn đội ngũ cán bộ từ thôn xóm đến các tổ chức đoàn thể, đồng thời chỉ đạo chính quyền ban hành nhiều cơ chế chính sách kích cầu khá mạnh dạn trong xây dựng NTM. Như, trích ngân sách xã hỗ trợ 1 hội quán xây dựng mới 200 triệu đồng, mỗi vườn mẫu 15 triệu đồng, hỗ trợ 100% vật liệu xây mương thoát bẩn, bồn hoa cây cảnh ở các tuyến đường, hội quán…

Chính sách mới cùng sự động viên, hỗ trợ của địa phương đã giúp mỗi người dân phát huy cao vai trò làm chủ, sôi nổi góp sức người, sức của. Chỉ tính riêng năm 2017, xã Đức Long đã huy động các nguồn lực được hơn 30,9 tỷ đồng, trong đó, người dân và con em quê hương đóng góp trên 11 tỷ đồng. Cuối năm, xã đã hoàn thành 20 tiêu chí NTM trong sự tin tưởng của người dân và sự ghi nhận của các thế hệ cán bộ lão thành địa phương.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast