Hương Khê nhanh chóng khắc phục hậu quả mưa lũ, khôi phục sản xuất

(Baohatinh.vn) - Khi nước lũ bắt đầu rút, người dân và chính quyền các địa phương ở Hương Khê nhanh chóng tổ chức dọn dẹp vệ sinh, chăm sóc cây trồng, hoa màu, khôi phục các hoạt động đời sống, sản xuất.

Video Hương Khê khắc phục hậu quả mưa lũ.

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão Noru, trong 3 ngày 27, 28 và 29/9, trên địa bàn huyện Hương Khê có mưa trên diện rộng, đặc biệt khu vực thượng nguồn sông Ngàn Sâu.

Theo thông tin từ Ban Chỉ huy PCTT&TKCN huyện Hương Khê, tổng lượng mưa đo được tại Trạm Khí tượng thị trấn Hương Khê đến 10 giờ ngày 29/9 là 417,8mm; đỉnh lũ đo được tại Chu Lễ lúc 12h ngày 29/9 là 12,63m; trên báo động 2: 13cm; mực nước lúc 16 giờ ngày 29/9 là 12,51m.

Hương Khê nhanh chóng khắc phục hậu quả mưa lũ, khôi phục sản xuất

Người dân Hương Khê vệ sinh các tuyến đường giao thông.

Mưa lớn đã khiến nhiều địa bàn bị chia cắt cục bộ, 409 hộ dân bị cô lập. Nhiều cây cối, cột điện đổ gãy, gây ách tắc giao thông, một số nơi xảy ra sạt lở nhẹ. Một số công trình đường giao thông, công trình thuỷ lợi bị xói lở. Mưa lớn cũng khiến 16,6 ha cây ngô vụ đông bị đổ ngã, 0,3ha rau bị hư hại, 7,6 ha bưởi Phúc trạch bị ngập úng.

Kể từ trưa ngày 29/9, lượng mưa bắt đầu giảm, nước lũ trên sông Ngàn Sâu và các phụ lưu rút nhanh. Nhằm khắc phục hậu quả mưa lũ, UBND huyện Hương Khê đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp với UBND các xã bị thiệt hại kiểm tra, xác minh thiệt hại do mưa lũ. Đồng thời, hướng dẫn Nhân dân khẩn trương khắc phục hậu quả, sớm khôi phục ổn định đời sống và sản xuất.

Hương Khê nhanh chóng khắc phục hậu quả mưa lũ, khôi phục sản xuất

Trong chiều 29/9, khi nước rút bớt, các lực lượng tiến hành khơi thông dòng chảy tại sông, suối.

Ghi nhận tại các địa bàn ngập lụt, người dân tích cực tiến hành khơi thông, dọn vệ sinh dòng chảy hệ thống tiêu thoát nước trên các trục đường giao thông, mương thủy lợi; tiêu úng, thoát nước trên đồng ruộng. Tổng dọn vệ sinh vườn tược, chăm sóc, phục hồi cây trồng sau ngập úng.

Bà Phạm Thị Lục - xã Hương Trạch chia sẻ, gia đình tôi có hơn 320 gốc bưởi Phúc Trạch, đến nay, đã thu hoạch được khoảng 2.000 quả, hiện còn 5.000 quả đang được tiếp tục thu hoạch. Sau khi mưa ngớt, chúng tôi khẩn trương vệ sinh lại gốc cây, khơi thông hệ thống mương, rãnh để thoát hết nước. Với những cây đã thu hoạch thì tiến hành tỉa cành, kiểm tra, phòng trừ sâu bệnh. Với diện tích còn lại thì khẩn trương thu hoạch, ưu tiên các cây và quả ở chỗ thấp.

Hương Khê nhanh chóng khắc phục hậu quả mưa lũ, khôi phục sản xuất

Bà Phạm Thị Lục chăm sóc cây bưởi Phúc Trạch sau mưa lũ.

Mưa lớn làm 49 trường học các cấp mầm non, tiểu học và THCS trên địa bàn với 21.505 học sinh phải tạm nghỉ học. Trong chiều ngày 29/9, hầu hết các trường đã tổ chức lao động, dọn vệ sinh để chuẩn bị đón học sinh đi học trở lại vào hôm nay (30/9).

Thầy giáo Nguyễn Trung Thành - Hiệu trưởng Trường THCS Chu Văn An (thị trấn Hương Khê) cho hay, khi có thông tin bão số 4 đổ bộ vào khu vực miền Trung, chúng tôi đã thông tin rộng rãi tới phụ huynh và học sinh. Đồng thời, tổ chức vận chuyển các thiết bị, đồ dùng lên nơi cao ráo, an toàn; neo chằng các hệ thống cửa phòng học. Khi mưa lớn xảy ra, nhà trường đã cho học sinh nghỉ học để tránh lũ, vì vậy, không có thiệt hại lớn xảy ra. Sau khi mưa giảm, nhà trường đã huy động cán bộ, giáo viên tiến hành dọn dẹp cành cây đổ gãy, vệ sinh sân trưởng để tổ chức dạy học trở lại kể từ sáng 30/9".

Hương Khê nhanh chóng khắc phục hậu quả mưa lũ, khôi phục sản xuất

Trường THCS Chu Văn An tiến hành dọn dẹp vệ sinh khuôn viên vào chiều 29/9

Phó Chủ tịch UBND huyện Hương Khê Phan Kỳ cho biết, nhờ chủ động các phương án phòng chống nên huyện đã giảm thiểu thấp nhất thiệt hại do mưa lũ gây ra. Những ngày tới, huyện tiếp tục chỉ đạo các địa phương, đơn vị hướng dẫn, tuyên truyền người dân ra vườn, xuống đồng chăm sóc, khôi phục diện tích cây cối, hoa màu bị ảnh hưởng bởi mưa lũ. Chuẩn bị các điều kiện để tiếp tục triển khai thực hiện sản xuất vụ đông sau mưa, lũ đảm bảo kế hoạch đề ra.

Bên cạnh đó, huyện cũng yêu cầu các xã, thị trấn rà soát các vị trí xung yếu, khu vực bị sạt lở, xói lở do mưa lũ những ngày qua để khắc phục. Với những công trình hư hại nặng, huyện sẽ xem xét, bổ cứu nguồn lực để xử lý trong thời gian sớm nhất.

Chủ đề Mưa lũ ở Hà Tĩnh

Chủ đề Bão NORU - Cơn bão số 4

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast