Yemen phục chức cho 795 quan chức miền Nam

Các quan chức từng bị sa thải sau cuộc nội chiến năm 1994 ở nước này với mục đích hợp nhất phong trào ly khai miền Nam.

Ngày 11/9, Tổng thống Yemen Abd-Rabbu Mansour Hadi ra lệnh phục chức cho 795 quan chức miền Nam từng bị sa thải sau cuộc nội chiến năm 1994 ở nước này với mục đích hợp nhất phong trào ly khai miền Nam.

Tổng thống Yemen Mansour Hadi (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Yemen Mansour Hadi (Ảnh: Reuters)

Hãng thông tấn chính thức Saba của Yemen trích dẫn sắc lệnh của Tổng thống Hadi cho biết, Tổng thống Hadi đã ra lệnh ứng cử những người này nắm giữ các chức vị cao cấp trong chính phủ.

Tuyên bố này được đưa ra vài ngày sau khi các đại diện của phong trào ly khai miền Nam đồng ý nối lại một cuộc đối thoại hòa giải dân tộc vốn bị đình chỉ trong vòng một tháng qua. Theo một số nguồn tin, các bên vẫn tiếp tục thương lượng về hình thức của một nhà nước thống nhất trong tương lai, trong đó bao gồm ý tưởng xây dựng một nhà nước liên bang.

Vào tháng 3 năm nay, Tổng thống Hadi phát động một cuộc đối thoại hòa giải dân tộc do Liên Hợp Quốc bảo trợ nhằm kết thúc sự chia rẽ giữa hai miền nam bắc, mở đường cho việc hình thành một hiến pháp mới và cho cuộc tổng tuyển cử dự kiến vào tháng 2 năm tới.Dự kiến, cuộc đối thoại sẽ diễn ra trong 6 tháng.

Miền Nam và miền Bắc Yemen thống nhất vào năm 1990. Sau đó, miền Nam ly khai vào năm 1994, dẫn tới một cuộc nội chiến kéo dài trong 4 tháng với kết quả quân đội miền Bắc giành chiến thắng. Kể từ đó, người dân miền Nam Yemen cho rằng họ bị miền Bắc phân biệt đối xử về kinh tế và chính trị, song Chính phủ Yemen luôn bác bỏ cáo buộc này./.

Theo Hồng Anh/Vov.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast