Tăng chuyến bay dịp Tết: Lo ùn tắc... trên trời nghiêm trọng

Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách trong dịp cao điểm Tết Bính Thân 2016, các hãng hàng không đều tăng chuyến bay đi/đến sân bay Tân Sơn Nhất. Tuy nhiên, chính điều này cũng gây áp lực lên công tác quản lý bay, nhà ga quá tải, ùn tắc không những đường vào sân bay mà còn cả ở... trên trời.

Tăng chuyến bay dịp Tết: Lo ùn tắc... trên trời nghiêm trọng ảnh 1
Việc tăng chuyến bay có thể dẫn đến ùn tắc cả trên trời. (Ảnh minh họa. Ảnh: Vietjet Air cung cấp)

Ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, trước tình hình tăng chuyến bay của các hãng hàng không, các bên đã đi đến thống nhất điều phối giờ hạ cất cánh (Slot) giai đoạn cao điểm tại Tân Sơn Nhất theo giới hạn 40-38-36 (40 chuyến/giờ-38 chuyến/giờ-36 chuyến/giờ).

Với giới hạn điều phối hiện nay (35 chuyến/giờ), theo lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam, trên thực tế, trong một số giờ cao điểm, quản lý bay đã phải điều hành lên đến 42 chuyến; trong vùng trời tiếp cận vào giờ cao điểm thường xuyên có 8-9 chuyến bay phải chờ; có chuyến bay phải bay đi sân bay dự bị vì thời gian bay chờ lâu, giờ lăn của tàu bay thông thường từ 10-15 phút/chuyến đã tăng lên đến 21-30 phút/chuyến.

“Việc chấp nhận kế hoạch Slot 40-38-36 chắc chắn sẽ dẫn đến tình trạng ùn tắc trên trời nghiêm trọng hơn hiện nay, gây áp lực rất lớn lên kiểm soát viên không lưu đồng thời việc chấp nhận tăng chuyến bay sẽ khiến chất lượng dịch vụ bị giảm sút nghiêm trọng vì chậm, hủy chuyến dây chuyền kéo dài; ùn tắc trong nhà ga, thậm chí có thể dẫn đến việc vỡ kế hoạch khai thác của nhiều hãng hàng không,” ông Lại Xuân Thanh đánh giá.

Nói về nguy cơ tắc đường vào Sân bay Tân Sơn Nhất, ông Lại Xuân Thanh cho hay, năm ngoái đã từng có trường hợp một hành khách bị tắc 3 giờ trên đường Trường Sơn không vào được sân bay. Thậm chí, đến giờ cất cánh nhưng có tàu bay vẫn phải đợi vì một nửa hành khách trên chuyến bay không lên được tàu bay vì... đường tắc nghẽn.

Ông Thanh cũng đưa ra nhận định, việc điều tiết giao thông cho hành khách đến sân bay cao điểm Tết năm nay sẽ còn gặp khó khăn do đường Trường Sơn mới có thêm đường thông từ Bình Lợi nối sang. Thêm vào đó, giờ bay “vàng” tại Tân Sơn Nhất lại trùng với giờ tan tầm nên việc đi lại ra sân bay của hành khách là rất vất vả.

Cục trưởng Cục Hàng không cũng khuyến cáo hành khách nên ra sân bay sớm hơn bình thường để làm các thủ tục lên máy bay khởi hành đúng giờ, tránh tình trạng ra sân bay muộn có thể gặp trục trặc trong khi làm thủ tục hàng không đồng thời hành khách đi máy bay nên hạn chế người nhà đưa đón trong dịp cao điểm vì sức chứa của Tân Sơn nhất cũng đang rơi vào tình trạng quá tải.

Tăng chuyến bay dịp Tết: Lo ùn tắc... trên trời nghiêm trọng ảnh 2
Hành khách làm thủ tục lên chuyến bay. (Ảnh: Trọng Đạt/TTXVN)

Đưa ra giải pháp, Cục Hàng không chỉ đạo các doanh nghiệp hàng không huy động mọi nguồn lực nhằm đảm bảo kế hoạch khai thác; Tổng công ty quản lý bay có kế hoạch về nhân lực, bước đầu áp dụng quản lý luồng tuyến với nguyên tắc tàu bay chờ trên mặt đất tốt hơn trên trời, phương thức điều hành linh hoạt của kiểm soát viên không lưu nhằm đảm bảo điều hành bay tuyệt đối an toàn.

Bên cạnh đó, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam và Cảng hàng không Tân Sơn Nhất bổ sung thêm máy soi chiếu an ninh, rà soát bố trí lại khu vực, luồng tuyến trong nhà ga, có kế hoạch cụ thể ứng phó với tình trạng ùn tắc nghiêm trọng trong nhà ga, đặc biệt là việc điều phối linh hoạt quầy làm thủ tục, điểm kiểm tra soi chiếu an ninh, của ra tàu bay.

Cục Hàng không Việt nam, Cảng vụ Hàng không đã phối hợp với lực lượng Công an, Thanh tra giao thông Thành phố Hồ Chí Minh để điều tiết giao thông, cố gắng đảm bảo đi lại cho người dân đi đến sân bay đúng giờ.

Đối với sân bay Nội Bài, ông Vũ Thế Phiệt, Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cho bết, các phương án vận chuyển hành khách đã được chuẩn bị sẵn sàng phục vụ trước và sau dịp Tết Nguyên đán 2016 trong đó, lịch bay của các hãng hàng không tăng hơn 20% so với năm ngoái, cất hạ cánh tăng 15%, lượng hành khách tăng 20% so với năm 2015.

“Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã xây dựng phương án khai thác cho từng ngày, từng cung giờ cao điểm nhưng vấn đề an toàn được đặt lên hàng đầu. Năm nay, sân bay Nội Bài sẽ đảm bảo khai thác không quá tải đồng thời có phương án cùng với các hãng để khai thác hiệu quả và an toàn,” ông Phiệt khẳng định.

Về vấn đề an ninh trật tự tại sân bay Nội Bài, ông Phiệt quả quyết, đơn vị đã làm rất quyết liệt, đặc biệt là tình trạng “xe dù bến cóc” chào mời khách cơ bản được giải quyết, mất cắp hành lý thời gian qua đã giảm hẳn. Số lượng hành khách khiếu nại về mất cắp hành lý là giảm.

“Quản lý taxi và vận tải hành khách công cộng đã đi vào nề nếp, các tuyến xe buýt đi từ trung tâm Hà Nội đã đi vào trực tiếp nhà ga và Cảng có khu vực đỗ đón trả khách riêng, phân luồng taxi và điều hành trực tiếp từ lực lượng an ninh sân bay đã hạn chế tối đa tình trạng đêm khuya thiếu xe và có hiện tượng taxi “dù” thì thời gian tới sẽ đảm bảo không thiếu xe, giá cả đúng như giá niêm yết của Sở Giao thông Vận tải. Các hãng đều có đồng phục, số điện thoại đường dây nóng để phản ánh nhằm xử lý ngay,” ông Phiệt cho hay.

Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ, việc tăng tần suất chuyến bay, phục vụ hành khách phải lưu ý, không được sơ suất bởi nếu xảy ra một lý do nào đó sẽ ảnh hưởng đến cả một dây chuyền, không được chủ quan mà gắn trách nhiệm người đứng đầu của từng đơn vị.

“Các hãng hàng không đã có phương án tăng chuyến và có kế hoạch điều độ nhưng cần lưu ý thông tin và thái độ phục vụ. Nhân dân kêu nhiều về thông tin chậm hủy chuyến phải thông báo cho người dân như thế nào, đây là vấn đề cực kỳ yếu của các hãng. Do đó, phải có ngay giải pháp này,” Thứ trưởng Lê Đình Thọ chỉ đạo./.

Theo Vietnamplus

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast