Hà Tĩnh: Thời tiết "đỏng đảnh", trẻ nhập viện do tiêu chảy, viêm phổi tăng

(Baohatinh.vn) - Trong một tuần trở lại đây, thời tiết thay đổi thất thường khiến số lượng trẻ em trên địa bàn Hà Tĩnh nhập viện tăng cao, nhất là bệnh tiêu chảy và viêm phổi do vi rút.

Hà Tĩnh: Thời tiết “đỏng đảnh”, trẻ nhập viện do tiêu chảy, viêm phổi tăng

Bác sĩ Lê Hữu Anh - Trưởng khoa Nhi (BVĐK Hà Tĩnh) thăm khám cho bé Mai Thảo Ngân nhập viện do tiêu chảy.

Khoa Nhi - BVĐK tỉnh Hà Tĩnh tuần qua luôn trong tình trạng quá tải. Khoa có chỉ tiêu 67 giường bệnh nhưng hiện tại đang dao động trên 90 bệnh nhân điều trị nội trú mỗi ngày. Trong đó, bệnh nhi mắc bệnh tiêu chảy và viêm phổi cấp chiếm 70%.

Chị Hoàng Thị Sang (xã Kỳ Lợi, TX Kỳ Anh) đang cùng chồng chăm sóc con gái Mai Thảo Ngân (3 tuổi) tại khoa Nhi cho biết: “Thời tiết từ lạnh chuyển sang nóng đột ngột làm ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của con nhỏ. Ở nhà cháu có biểu hiện sốt, tiêu chảy liên tục và nôn nhiều, tôi có cho cháu uống nước bù điện giải Oresol nhưng ngày càng nặng, sau đó chuyển ra Trạm Y tế xã Kỳ Lợi để theo dõi, dùng thuốc nhưng không đỡ nên quyết định chuyển ra đây điều trị. Sau khi thăm khám, làm các xét nghiệm cho kết quả cháu bị tiêu chảy cấp do vi rút".

Chị Phan Thị Hoa (xã Cẩm Mỹ, huyện Cẩm Xuyên) có con mới 10 tháng tuổi đang điều trị) chia sẻ: "Ở nhà cháu có các biểu hiện sốt cao co giật, khó thở, ho nhiều, sổ mũi, gia đình đã đưa đến Trạm Y tế xã Cẩm Mỹ điều trị 2 ngày nhưng không khỏi nên đưa xuống bệnh viện đây điều trị tiếp".

Được biết, qua thăm khám, con của chị Hoa đươc chẩn đoán viêm phổi cấp phải nhập viện điều trị. Sau 5 ngày điều trị kháng sinh tích cực, sức khỏe cháu đã ổn định và đang được bác bác sỹ tiếp tục theo dõi.

Hà Tĩnh: Thời tiết “đỏng đảnh”, trẻ nhập viện do tiêu chảy, viêm phổi tăng

Thời tiết thay đổi thất thường, Khoa Nhi BVĐK tỉnh tiếp nhận nhiều bệnh nhân bị tiêu chảy và viêm phổi.

Bác sỹ Lê Hữu Anh – Trưởng khoa Nhi (BVĐK Hà Tĩnh) cho biết: Trong thời điểm hiện tại, cứ 2 trẻ bị tiêu chảy đến khám thì có 1 cháu bị tiêu chảy cấp do vi rút. Đây là căn bệnh tương đối nguy hiểm đối với trẻ nhỏ, bởi không được điều trị kịp thời, trẻ sẽ bị mất nước, suy kiệt cơ thể dẫn đến suy tim. Trong thời điểm này, cha mẹ cần hạn chế cho trẻ ăn ngoài quán vì rất dễ nhiễm khuẩn gây bệnh tiêu chảy. Nếu đã bị mắc bệnh cần uống nhiều nước Oresol (pha đúng hướng dẫn ghi trên gói thuốc) và phải đưa trẻ tới các cơ sở y tế để chữa trị kịp thời.

"Gia đình không nên tự ý điều trị tại nhà. Nếu dùng nhiều loại thuốc không đúng sẽ khiến tình trạng bệnh nặng thêm. Trong thời gian trẻ nhiễm bệnh, người lớn cũng nên cho trẻ nghỉ học, tránh lây lan sang trẻ khác"- bác sỹ Anh khuyến cáo.

Đối với bệnh viêm phổi cấp, bác sỹ Anh cho biết: Trong thời tiết thay đổi nắng nóng và mưa lạnh thất thường như thế này, các mẹ không nên cho trẻ ra ngoài trời quá nhiều, hướng dẫn trẻ chơi trong những nơi khuất gió. Cần theo dõi sức khỏe của trẻ mỗi ngày, chú trọng các chất dinh dưỡng, ăn nhiều lần, ăn lỏng và đảm bảo vệ sinh.

Tổ chức Y tế thế giới đã khuyến cáo nên cho tất cả trẻ nhỏ uống vắc-xin Rota để phòng ngừa bệnh tiêu chảy. Được biết, vắc-xin phòng tiêu chảy do virus Rota được cho trẻ uống từ 6 tuần tuổi trở đi, uống 2 lần cách nhau ít nhất 1 tháng và nên uống trước 6 tháng tuổi.

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast