10,7 triệu số điện thoại di động vừa bị khoá

10,7 triệu SIM thuê bao di động Vinaphone, Viettel và MobiFone có dấu hiệu kích hoạt sẵn, khai báo sai thông tin, không xác nhận đăng ký đã bị khoá trong chiến dịch “xoá sổ SIM rác”.

10 7 trieu so dien thoai di dong vua bi khoa

Không chỉ có SIM "rác" phát tán tin nhắn quảng cáo đối mặt nguy cơ bị khoá mà còn có các SIM thuê bao di động chưa hoặc khai báo sai thông tin đăng ký không xác thực thông tin đăng ký khi được yêu cầu - Ảnh minh hoạ: TTO

Theo thông tin từ Cục Viễn thông (bộ TT&TT), sau khi ký cam kết thu hồi SIM kích hoạt sẵn trên hệ thống phân phối, các doanh nghiệp viễn thông di động với sự giám sát của các đơn vị thuộc Bộ TT&TT, Bộ Công an đã thực hiện rà soát, lọc ra danh sách các SIM thuê bao có dấu hiệu kích hoạt sẵn trên kênh phân phối theo các tiêu chí mà các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ di động thống nhất (theo phát sinh tiêu dùng của SIM như cước, lưu lượng sử dụng).

Các nhà mạng đã thông báo tới tất cả các SIM này yêu cầu đăng ký lại thông tin thuê bao, nếu không sẽ bị khóa tài khoản.

Theo báo cáo của các doanh nghiệp thì có khoảng hơn 12 triệu SIM thuê bao có dấu hiệu kích hoạt sẵn trên kênh phân phối đã được doanh nghiệp lọc theo các tiêu chí đã thống nhất, gửi tin nhắn thông báo đề nghị đến xác nhận/đăng ký lại thông tin thuê bao.

Nhưng trong đó chỉ có gần 550 nghìn thuê bao đi đăng ký lại thông tin.

Trong ngày 23-11-2016, ba nhà mạng di động lớn là VNPT, Viettel, MobiFone đã bắt đầu thực hiện việc khóa tài khoản tổng số gần 10,7 triệu SIM thuê bao có dấu hiệu vi phạm nhưng không thực hiện việc đăng ký lại thông tin sau khi nhận được thông báo.

Các nhà mạng cho biết, đối với các thuê bao đã bị khóa tài khoản (khóa 2 chiều) vào ngày 23-11-2016, nếu đến khi tài khoản của SIM hết hạn sử dụng mà khách hàng vẫn không đến các điểm giao dịch của doanh nghiệp để thực hiện đăng ký lại thông tin thuê bao (theo nội dung tin nhắn mà doanh nghiệp đã gửi đến các thuê bao) thì doanh nghiệp sẽ thực hiện thu hồi số thuê bao về kho số của doanh nghiệp.

Trong trường hợp một số thuê bao là người sử dụng thật nhưng có SIM thuộc danh sách các SIM đang bị khoá thì đề nghị người sử dụng đến điểm đăng ký thuê bao của doanh nghiệp để xác nhận và đăng ký lại thông tin, khi đó các doanh nghiệp sẽ mở lại SIM cho thuê bao.

Bộ TT&TT cho biết bộ đã cử cán bộ trực tiếp tham gia cùng với các doanh nghiệp nhằm giám sát bảo đảm các doanh nghiệp viễn thông thực hiện đúng các quy định của pháp luật có liên quan và các nội dung cam kết giữa các doanh nghiệp từ giai đoạn lọc danh sách, nhắn tin đến các thuê bao và biện pháp xử lý.

Bộ cũng đã có văn bản gửi Sở TT&TT các tỉnh thành yêu cầu phối hợp với các đơn vị có liên quan (Công an các tỉnh, thành phố) và các doanh nghiệp viễn thông thực hiện việc thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm trong việc thực hiện các quy định về quản lý thuê bao di động trả trước cũng như cam kết thu hồi SIM kích hoạt sẵn của doanh nghiệp.

Theo Tuổi trẻ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast