Tránh “bình mới rượu cũ”, chạy theo thành tích trong phát triển HTX

(Baohatinh.vn) - Sáng 11/11, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Nam Hồng chủ trì buổi làm việc của BCĐ Đổi mới và phát triển kinh tế tập thể, BCĐ Xây dựng Đảng và các đoàn thể trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước với Huyện ủy Hương Sơn.

Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Hà Văn Thạch, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Phan Cao Thanh và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn cùng dự.

tranh binh moi ruou cu chay theo thanh tich trong phat trien htx

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Nam Hồng: Về phát triển HTX, THX, cần nghiên cứu kỹ để chỉ đạo hiệu quả. Quan điểm là làm chặt, tổ chức sản xuất tốt, hiệu quả, không chạy theo hình thức.

Thời gian qua, hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước trên địa bàn Hương Sơn có sự phát triển, tạo nhiều cơ hội viêc làm cho người lao động, góp phần đáng kể vào việc phát triển KT-XH.

tranh binh moi ruou cu chay theo thanh tich trong phat trien htx

Bà Hà Thị Huyền- Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Hương Sơn: Tỷ lệ tổ chức Đảng trong DN tư nhân ở Hương Sơn còn thấp do hầu hết quy mô DN nhỏ, ít người, không đủ điều kiện thành lập chi bộ. Huyện đang triển khai theo hướng thành lập Đảng ở Hội DN để kết nạp các đảng viên của các DN vào Chi bộ Hội DN.

Về xây dựng Đảng và các đoàn thể trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước, đến nay, toàn huyện có 2.467 hộ kinh doanh cá thể, 278 doanh nghiệp, công ty cổ phần, công ty TNHH. Huyện có 2 đơn vị tư nhân thành lập tổ chức Đảng với 45 đảng viên; có 22 đơn vị có tổ chức công đoàn với 293 đoàn viên; thành lập 2 tổ chức Đoàn với 43 đoàn viên, 1 tổ chức hội phụ nữ với 29 hội viên. Tuy nhiên, vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của một số cấp ủy đảng, ngành, đoàn thể còn hạn chế.

tranh binh moi ruou cu chay theo thanh tich trong phat trien htx

Ông Nguyễn Quang Thọ - Phó Chủ tịch UBND huyện Hương Sơn: 3 năm qua, số lượng HTX ở Hương Sơn tăng nhanh nhưng chất lượng chưa đạt yêu cầu; nhiều HTX đứng trước nguy cơ giải thể. Năm nay, BCĐ huyện đã bàn đến chuyện không chạy theo số lượng nên tỷ lệ thành lập HTX còn thấp.

Về đổi mới và phát triển kinh tế tập thể, đến nay, 32/32 xã, thị trấn đều đã có HTX. Tổng số HTX đến hết tháng 10 năm 2016 là 136 đơn vị (10 tháng chỉ thành lập được 17 HTX). Trong đó, lĩnh vực nông nghiệp có 90 HTX, chiếm 66,17%; xây dựng và vận tải có 13 HTX; CN-TTCN có 2 HTX; TM-DV tổng hợp có 19 HTX; kinh doanh dịch vụ điện 1 HTX.

tranh binh moi ruou cu chay theo thanh tich trong phat trien htx

Ông Nguyễn Văn Thanh - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh: Hương Sơn đã thực hiện tốt việc thành lập tổ chức công đoàn trong DN ngoài nhà nước. Toàn huyện có 34 DN đủ điều kiện thành lập tổ chức Công đoàn thì Hương Sơn đã có 22 DN có công đoàn là khá tốt. Nên soát xét lại các DN đang hoạt động, đối thoại DN xem họ khó khăn gì, để tìm cách tháo gỡ, thúc đẩy phát triển

Từ đầu năm đến nay, huyện cũng thành lập mới 68 THT, nâng tổng số THT đến nay lên 297 đơn vị.

tranh binh moi ruou cu chay theo thanh tich trong phat trien htx

Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Phan Cao Thanh: Thực tế các DN ở Hương Sơn nhỏ lẻ nên thành lập chi bộ gặp khó khăn. Vì vậy, huyện cần có kế hoạch cụ thể để xây dựng tổ chức Đảng và các tổ chức đoàn thể trong DN ngoài nhà nước.

Nhìn chung, số lượng HTX tăng nhanh nhưng chất lượng, hiệu quả còn thấp, quy mô nhỏ, thu nhập lao động không không ổn định. Số HTX chuyển đổi theo Luật HTX 2012 nhìn chung ới chuyển về mặt tổ chức, hoạt động còn lúng túng.

tranh binh moi ruou cu chay theo thanh tich trong phat trien htx

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn: Nhờ chỉ đạo quyết liệt nên Hương Sơn đã có nhiều DN, mô hình sản xuất nông nghiệp lớn, hiệu quả. Nhiều mô hình chăn nuôi, trồng cây ăn quả, cho thu nhập hàng tỷ đồng mỗi năm. Huyện cần tập trung nâng cao chất lượng HTX, THT để phát triển hiệu quả, bền vững.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Nam Hồng yêu cầu huyện Hương Sơn tiếp thu các ý kiến góp ý của các ngành, thành viên BCĐ để lãnh đạo, chỉ đạo các nội dung hiệu quả nhất.

Các thành viên 2 BCĐ trên cơ sở ý kiến của huyện để tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh về chỉ đạo, lãnh đạo xung quanh vấn đề này một cách sát thực; xem xét chính sách, chỉ tiêu để tránh hình thức.

Về phát triển HTX, THX, cần nghiên cứu kỹ để chỉ đạo hiệu quả. Quan điểm là làm chặt, tổ chức sản xuất tốt, hiệu quả, không chạy theo hình thức. Tránh tình trạng để lại những hệ lụy xấu khi phải giải thể HTX. Những HTX phải chuyển đổi theo Luật HTX 2012, nếu không tiến hành được thì cần tính đến giải thể, tránh tình trạng “bình mới rượu cũ” để lại hậu quả lâu dài.

Xung quanh vấn đề xây dựng Đảng, đoàn thể các DN ngoài nhà nước, huyện cần soát xét DN nào đủ điều kiện thành lập Đảng, công đoàn, đoàn thanh niên, phụ nữ thì tổ chức thành lập. Song, không phải tất cả các DN đều phải có các tổ chức Đảng, đoàn thể bằng mọi giá.

Việc Hương Sơn thành lập được tổ chức Đảng trong Hội DN là cách làm hay; tập hợp được đảng viên từ các DN, do đó cần xem xét, nếu thấy hiệu quả, phù hợp thì nhân rộng.

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast