Chủ nghĩa khủng bố vẫn là mối đe dọa lớn nhất

Các mạng lưới khủng bố vẫn tìm kiếm những nơi ẩn náu mới, triển khai những chiến thuật mới và nhằm vào những mục tiêu mới.

Hơn 10 năm sau vụ tấn công khủng bố gây rung động nước Mỹ và cả thế giới (11/09/2001), cuộc chiến toàn cầu chống chủ nghĩa khủng bố đã ghi nhận nhiều bước tiến quan trọng. Tuy nhiên, tình hình bất ổn hiện nay tại Syria, Mali và mới đây nhất là vụ bắt cóc tại Algeria đã cho thấy, khủng bố vẫn là mối đe dọa lớn nhất đối với hòa bình và an ninh thế giới.

Thời gian qua, thế giới đã ghi nhận nhiều bước tiến trong cuộc chiến chống khủng bố, đặc biệt là việc tiêu diệt “trùm khủng bố số 1 thế giới” Bin Laden, song chủ nghĩa khủng bố vẫn đang đe dọa nghiêm trọng hòa bình và an ninh quốc tế.

Nơi ẩn náu của trùm khủng bố Bin Laden ở Abbottabad, Pakistan trước khi bị tiêu diệt (Ảnh: Telegraph)
Nơi ẩn náu của trùm khủng bố Bin Laden ở Abbottabad, Pakistan trước khi bị tiêu diệt (Ảnh: Telegraph)

Theo Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon, các mạng lưới khủng bố vẫn tìm kiếm những nơi ẩn náu mới, triển khai những chiến thuật mới và nhằm vào những mục tiêu mới. Những gì đang diễn ra tại Syria, Mali hay Algeria đã cho thấy những nỗ lực to lớn của cộng đồng quốc tế mới chỉ ngăn chặn không cho khủng bố trỗi dậy, chứ chưa thể loại bỏ mối hiểm họa này khỏi đời sống nhân loại.

Tại Algeria, chiến dịch giải cứu con tin vẫn đang diễn ra, song đã có rất nhiều người thiệt mạng. Những tay súng có liên hệ với mạng lưới khủng bố al-Qaeda đã bắt giữ hàng trăm người vô tội, mà lý do là nhằm buộc quốc tế phải ngừng hỗ trợ Mali trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố, chủ nghĩa cực đoan tại nước láng giềng Mali.

Trong một phát biểu mới đây, Ngoại trưởng Mỹ Hillary cho rằng, vụ bắt cóc tại Algeria là hành vi khủng bố, đồng thời khẳng định quyết tâm của Mỹ trong cuộc chiến dài hơi này.

“Đây là một hành vi khủng bố. Những kẻ bắt cóc là những kẻ khủng bố. Vì thế chúng ta cần tiếp tục mở rộng và tăng cường hợp tác chống chủ nghĩa khủng bố” - Ngoại trưởng Mỹ Hillary nói.

Có thể thấy, tổ chức khủng bố đáng sợ nhất al-Qaeda cùng các chi nhánh của nó vẫn ăn sâu bám rễ ở những điểm nóng như Afghanistan, Pakistan, Iraq, Yemen,… đang không ngừng mở rộng hoạt động. Một báo cáo công bố mới đây của Viện kinh tế và hòa bình có trụ sở ở Australia và Mỹ cho thấy, trong thập kỷ qua, số vụ tấn công khủng bố đã tăng gấp bốn lần, từ hơn 900 vụ năm 2002 lên hơn 4.000 vụ trong năm 2011.

Trong bối cảnh này, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc mới đây đã họp phiên đặc biệt bàn về chủ đề chống khủng bố, kêu gọi quốc tế vạch ra các chiến lược toàn diện nhằm chống lại một cách hiệu quả mối đe dọa của chủ nghĩa khủng bố.

Ngoại trưởng Pakistan Hina Rabbani Khar, Chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc trong tháng 1 này nói: “Cộng đồng quốc tế, cũng như Hội đồng bảo an Liên hợp quốc cần lên án hệ tư tưởng méo mó, sai lầm và độc hại của những kẻ khủng bố, đang cướp đi sinh mạng của rất nhiều người vô tội. Trách nhiệm của chúng ta là phải ngăn chặn không cho chủ nghĩa khủng bố lây lan. Quốc tế cần phối hợp hành động nhằm ngăn cản, làm suy yếu, cô lập và vô hiệu hóa mối đe dọa này”./.

Theo vov.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast