Hàng chục con lợn chết trôi trên kênh dẫn nước ở Thạch Hà

(Baohatinh.vn) - Khoảng 20h30 tối 24/5, một số xã vùng bãi ngang huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) phát hiện số lượng lớn lợn chết trôi trên kênh N9 - kênh chảy từ huyện Cẩm Xuyên sang. Ở cuối nguồn kênh này, xã Thạch Lạc phát hiện khoảng 25 - 27 con lợn trôi nổi, buộc địa phương phải khẩn cấp tiêu hủy trong đêm.

Hàng chục con lợn chết trôi trên kênh dẫn nước ở Thạch Hà

Nhận được tin báo, ngay trong đêm, lãnh đạo huyện Thạch Hà đã có mặt kịp thời để chỉ đạo địa phương tiến hành khẩn cấp các biện pháp

Ngay khi phát hiện hiện tượng trên, lãnh đạo xã đã báo cáo UBND huyện Thạch Hà để có các giải pháp phòng chống dịch. Theo đó, lãnh đạo UBND huyện cùng các phòng ngành chuyên môn đã trực tiếp kiểm tra hiện trường, xác định tổng số lợn (khoảng 25 - 27 con; mỗi con nặng tầm 20 – 40kg); chỉ đạo địa phương tiến hành các biện pháp tiêu hủy, tiêu độc khử trùng; yêu cầu các địa phương kiểm tra chặt chẽ dòng chảy, vớt lợn chết trôi nổi để hạn chế dịch bệnh lây lan theo nguồn nước.

Lãnh đạo UBND huyện cũng đã chỉ đạo ngành chức năng tiến hành lấy mẫu xét nghiệm trên xác lợn để xác định các loại dịch bệnh.

Hiện, chưa rõ số lợn chết trên có phải nhiễm dịch tả lợn Châu Phi hay không.

Hàng chục con lợn chết trôi trên kênh dẫn nước ở Thạch Hà

Phát hiện hàng chục con lợn chết ...

Hàng chục con lợn chết trôi trên kênh dẫn nước ở Thạch Hà

... trôi nổi xen lẫn hàng tấn rác các loại trên kênh N9, chính quyền xã Thạch Lạc tiến hành vớt, chôn lấp

Chủ tịch UBND xã Thạch Lạc Dương Kim Mậu cho hay: “Thạch Lạc là xã cuối nguồn kênh N9 nên vào các thời điểm Công ty TNHHMTV Thủy lợi Nam Hà Tĩnh mở nước phục vụ sản xuất, đoạn kênh chảy qua địa bàn thường bị rác thải, xác động vật dồn ứ, cản trở dòng chảy. Nước bắt đầu chảy về địa bàn cách đây ít hôm nhưng đến hôm nay mới thấy tình trạng lợn chết xuất hiện. Trên địa bàn không có tình trạng lợn chết nên chắc chắn, số lợn trên từ các địa phương khác chảy về”.

Hàng chục con lợn chết trôi trên kênh dẫn nước ở Thạch Hà

Ngành chức năng cũng đã có mặt kịp thời để lấy mẫu lợn bị chết.

Hàng chục con lợn chết trôi trên kênh dẫn nước ở Thạch Hà

Toàn bộ số lợn được địa phương chôn lấp và tiến hành các biện pháp tiêu độc, khử trùng

Cùng nguồn kênh N9, xã Thạch Hội cũng đã xuất hiện tình trạng lợn chết trôi trên kênh. Tuy nhiên, Chủ tịch UBND xã này, ông Nguyễn Thanh Long cho hay: “Chưa thể khẳng định lợn chết từ đâu trôi đến. Chỉ biết, kênh N9 chảy từ các xã Cẩm Yên, Cẩm Hòa thuộc huyện Cẩm Xuyên sang”.

“Hiện địa phương đang rất lo lắng vì Thạch Hội có gần 10 ngàn con lợn trong các hộ. Nếu dịch bệch diễn biến phức tạp, người dân sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng” – Chủ tịch UBND xã Thạch Hội trao đổi.

Hàng chục con lợn chết trôi trên kênh dẫn nước ở Thạch Hà

Chốt kiểm dịch trên đường QL 15B, từ Cẩm Xuyên vào Thạch Hội được kiểm soát chặt chẽ

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh, ông Nguyễn Văn Sáu – Trưởng phòng NN&PTNT huyện cho hay: “Huyện đã lập tức chỉ đạo các địa phương tuyên truyền tới người dân để chủ động phòng chống dịch; xử lý tình trạng rác thải trên kênh và tiến hành vớt lợn chết trôi nổi trên các dòng chảy khi phát hiện được; chỉ đạo chốt kiểm dịch tại xã Thạch Hội thực hiện tốt nhiệm vụ 24/24 giờ (chốt kiểm dịch được lập ngày 23/5); đối với số lợn đã đến thời kỳ tiêu thụ thì phải tiến hành bán và không tăng đàn, tái đàn; tuyên truyền các hộ chăn nuôi lợn mua thức ăn chăn nuôi ở những địa chỉ uy tín, không sử dụng thức ăn dư thừa có nguy cơ phát sinh dịch bệnh; nếu phát hiện lợn bị dịch bệnh thì khẩn trương tiêu hủy, khoanh vùng dập dịch".

Hàng chục con lợn chết trôi trên kênh dẫn nước ở Thạch Hà

Thành viên tổ kiểm dịch kiểm tra xe tải và tiến hành phun khử trùng xe trước khi cho lưu thông vào địa bàn huyện

Trước đó, như Báo Hà Tĩnh đã đưa tin, dịch tả lợn Châu Phi đã xuất hiện tại thị trấn Cẩm Xuyên, sau đó thị trấn Thiên Cầm được xác định là ổ dịch thứ 2 ở Cẩm Xuyên. Cách đây ít ngày, tại xã Cẩm Nam, một số lượng lớn lợn của hộ ông Võ Văn Huy (thôn Tiến Hưng) cũng bị chết, chưa rõ nguyên nhân...

Chủ đề Ô nhiễm môi trường

Chủ đề PHÒNG CHỐNG DỊCH TẢ LỢN CHÂU PHI

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast