Sức mạnh đoàn kết là sợi chỉ đỏ xuyên suốt

(Baohatinh.vn) - Tùng Ảnh (Đức Thọ) là mảnh đất địa linh nhân kiệt. Truyền thống hiếu học đã hun đúc nên những thế hệ anh tài. Như sợi chỉ đỏ xuyên suốt, dòng máu nghĩa khí của những người con yêu nước tiếp tục được phát huy để lớp lớp thế hệ hôm nay cùng ra sức kiến tạo quê hương.

Vai trò người đứng đầu

Nhiệm kỳ 2010-2015 bắt đầu cũng là thời điểm toàn tỉnh tập trung xây dựng NTM. Đây chính là cơ hội để quê hương có diện mạo mới nhưng cũng là thách thức lớn đối với địa phương. Đặt mục tiêu thay đổi nhận thức, tinh thần trách nhiệm trong cán bộ, đảng viên và nhân dân lên hàng đầu, BCH Đảng bộ xã Tùng Ảnh đã đoàn kết, phấn đấu thực hiện nghị quyết một cách tập trung, sáng tạo và bám sát mục tiêu, nhiệm vụ đề ra. Trong đó, người đứng đầu đóng vai trò rất quan trọng. Chính vì vậy, từ cấp ủy đến chính quyền và các đoàn thể luôn quan niệm: “cán bộ nào, phong trào đó”, “nói đi đôi với làm” và thực sự vì lợi ích của đại bộ phận nhân dân thì mới được nhân dân tin tưởng, làm theo. Theo đó, tất cả các chủ trương, chính sách cũng như những quyết sách của địa phương muốn người dân thực hiện thì người đứng đầu phải gương mẫu, nói đi đôi với làm theo hướng “đảng viên đi trước, làng nước theo sau”.

Sức mạnh đoàn kết là sợi chỉ đỏ xuyên suốt ảnh 1

Đường về Tùng Ảnh

Mỗi vấn đề dù lớn, dù nhỏ đều được đưa ra bàn bạc, nhân dân quyết định và giám sát. Nhờ làm tốt công tác dân vận khéo, chú trọng hướng về thôn xóm và luôn linh hoạt, phù hợp với từng đối tượng mà các chỉ thị, nghị quyết đều được tuyên truyền đến tận người dân, tạo khối đoàn kết trong toàn Đảng, toàn dân. Trong 5 năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, tổng nguồn lực huy động đạt 234,4 tỷ đồng, trong đó, nhân dân đóng góp 97,2 tỷ đồng, 54 tỷ đồng được huy động từ con em xa quê, còn lại là các nguồn khác. Từ trong phong trào đã nổi lên những tên đất, tên làng “hiến đất”, “góp nguồn” như: thôn Thạch Thành, Sơn Lễ, Châu Tùng, Châu Lĩnh…

Đặc biệt, trong 2 năm nước rút, nhân dân tự nguyện cắt đất, hiến trên 23.400 m2, hàng nghìn gốc cây có giá trị; nâng cấp, xây mới hàng chục tuyến đường; công trình văn hóa; 85 tuyến đường điện khu dân cư. Thành quả đã không phụ sự phấn đấu của toàn Đảng bộ, nhân dân khi Tùng Ảnh là một trong 7 xã “cán” đích NTM đầu tiên của tỉnh vào cuối năm 2013; trở thành một trong 6 đơn vị được tỉnh chọn là xã NTM kiểu mẫu. Trong 5 năm qua, Tùng Ảnh 3 lần nhận cờ của Chính phủ (1 Huân chương Lao động hạng Nhì và 2 bằng khen của Thủ tướng Chính phủ) về đơn vị dẫn đầu; Đảng bộ liên tục đạt trong sạch vững mạnh và vững mạnh tiêu biểu của huyện.

Kinh tế phát triển theo hướng mũi nhọn

Như bao miền quê ở Hà Tĩnh, xuất phát điểm của Tùng Ảnh là xã thuần nông, đời sống người dân chỉ biết trông chờ vào cây lúa, cây rau. Để tạo bước đột phá, BCH Đảng bộ xã chú trọng chuyển dịch mạnh mẽ cơ cấu kinh tế từ nông nghiệp sang phát triển dịch vụ - tiểu thủ công nghiệp gắn với chuyển dịch lao động. Vào cuối năm 2014, cơ cấu nông nghiệp chỉ chiếm 15% cơ cấu kinh tế, giảm 18% so với thời điểm đầu nhiệm kỳ. Thay vào đó, “kích thích” sự phát triển của các doanh nghiệp, TM - DV. Đến nay, trên địa bàn xã có hàng chục mô hình doanh thu trên 1 tỷ đồng, thu hút hàng trăm lao động địa phương. Điển hình như cơ sở mộc Ngàn Hường, doanh thu mỗi năm 5-7 tỷ đồng, giải quyết việc làm thường xuyên cho khoảng 30 lao động.

Sức mạnh đoàn kết là sợi chỉ đỏ xuyên suốt ảnh 2

Một góc làng Tùng Ảnh

Lĩnh vực nông nghiệp tiếp tục chuyển đổi cơ cấu cây trồng, mùa vụ; đầu tư thâm canh, áp dụng tiến bộ KHKT nhằm tăng năng suất, chất lượng sản phẩm. Cùng với đó, chuyển đổi mạnh mẽ cơ cấu sản xuất từ các mô hình nhỏ lẻ, phân tán sang liên kết với doanh nghiệp; xây dựng cánh đồng lớn, nông nghiệp sạch để có một nền nông nghiệp hàng hóa, bền vững. Từ năm 2012 đến nay, Tùng Ảnh quy hoạch được 20,5 ha vùng sản xuất lúa chất lượng cao, 38 ha lúa kết hợp chăn nuôi lợn, gà gắn với nuôi trồng thủy sản; xây dựng 94 mô hình kinh tế trang trại, gia trại cá, lúa, vịt, gà; chăn nuôi bò, lợn gắn với xây dựng bể biogas. Đến thời điểm này, thu nhập bình quân đầu người đạt 36 triệu đồng, gấp đôi thời điểm đầu nhiệm kỳ.

Phát huy kết quả đạt được, Tùng Ảnh tiếp tục đẩy mạnh tốc độ tăng trưởng kinh tế theo hướng chuyển dịch cơ cấu một cách mạnh mẽ, vững chắc. Đây chính là tiền đề để địa phương nâng cao hơn nữa mức hưởng thụ của người dân, xây dựng xã NTM kiểu mẫu ngày càng văn minh, lịch sự và mến khách.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Tùng Ảnh

Chủ đề ĐẠI HỘI ĐẢNG CÁC CẤP

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast