Tàu hộ vệ tên lửa Việt Nam tham gia tập trận hải quân ở Ấn Độ

Việt Nam cử tàu hộ vệ tên lửa 016-Quang Trung cùng đoàn công tác Hải quân tham gia cuộc tập trận đa phương quy mô lớn, được tổ chức ở một bang miền Đông Ấn Độ từ ngày 25/2 đến 4/3.

Tàu hộ vệ tên lửa Việt Nam tham gia tập trận hải quân ở Ấn Độ

Ảnh minh họa. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 25/2, Ấn Độ bắt đầu tổ chức cuộc tập trận hải quân đa phương quy mô lớn MILAN 2022 tại Visakhapatnam, bang miền Đông Andhra Pradesh.

Cuộc tập trận sẽ diễn ra trong 8 ngày theo hai giai đoạn, trong đó giai đoạn tại bến cảng từ ngày 25-28/2 và giai đoạn trên biển từ ngày 1-4/3.

Ấn Độ sẽ kỷ niệm 75 năm ngày độc lập trong năm 2022 và cuộc tập trận MILAN 2022 là dịp để kỷ niệm cột mốc quan trọng này với bạn bè và đối tác của New Delhi cũng như giới thiệu Ấn Độ như một cường quốc hàng hải có trách nhiệm với cộng đồng thế giới.

Với chủ đề “Tình bạn-Gắn kết-Hợp tác,” tập trận nhằm mục đích nâng cao các kỹ năng tác chiến và khả năng phối hợp hiệp đồng, trao đổi chuyên môn và kinh nghiệm thực tiễn tốt nhất cũng như nâng cao nhận thức trong lĩnh vực hàng hải.

Theo một tuyên bố của Hải quân Ấn Độ, MILAN 2022 sẽ có quy mô lớn nhất từ trước đến nay, với khoảng 40 quốc gia cử tàu chiến /phái đoàn cấp cao tham gia tập trận.

Phiên bản MILAN lần này sẽ lớn hơn về “quy mô và độ phức tạp,” tập trung vào hoạt động diễn tập trên biển, trong đó có các bài tập trên mặt nước, dưới mặt nước, trên không và khai hỏa vũ khí.

Trong khuôn khổ tập trận cũng sẽ diễn ra các hội nghị và hội thảo về tác chiến, tạo cơ hội cho các lực lượng hải quân/phái đoàn tham gia bày tỏ quan điểm của họ về an ninh hàng hải.

Thành phần đại biểu cấp cao của nước ngoài sẽ bao gồm các lãnh đạo cấp cao nhất của hải quân, đại sứ và cấp tương đương.

Trong số 46 quốc gia được mời, khoảng 40 nước đã xác nhận tham gia.

Tàu hộ vệ tên lửa Việt Nam tham gia tập trận hải quân ở Ấn Độ

Tàu hộ vệ tên lửa 016-Quang Trung của Việt Nam tham gia lễ kỷ niệm Ngày Hải quân Liên bang Nga ở Vladivostok, hồi tháng Bảy năm ngoái. (Ảnh: Nguyễn Anh Nam/TTXVN)

Có 13 nước cử lực lượng hải quân với tàu chiến tham gia tập trận như Việt Nam, Malaysia, Indonesia, Myanmar, Hàn Quốc, Bangladesh cùng các thành viên nhóm Bộ Tứ, số còn lại sẽ được đại diện bởi các phái đoàn.

Việt Nam cử tàu hộ vệ tên lửa 016-Quang Trung cùng đoàn công tác Hải quân tham gia tập trận.

MILAN là cuộc tập trận hải quân đa phương hai năm một lần do Hải quân Ấn Độ tổ chức lần đầu tiên vào năm 1995 tại Bộ Chỉ huy Andaman và Nicobar. Ban đầu chỉ có bốn quốc gia tham gia là Indonesia, Singapore, Sri Lanka và Thái Lan./.

Theo Huy Lê (TTXVN/Vietnam+)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast