Giao chỉ tiêu lực lượng, phương tiện ứng cứu rừng khi có cháy lớn

(Baohatinh.vn) - UBND tỉnh vừa ban hành Phương án tổ chức, chỉ huy và điều động lực lượng, phương tiện ứng cứu chữa cháy rừng khi có cháy lớn xảy ra năm 2014.

Cháy lớn thiêu rụi nhiều ha rừng tại núi Mồng Gà ở xã Sơn Trà (Hương Sơn)
Cháy lớn thiêu rụi nhiều ha rừng tại núi Mồng Gà ở xã Sơn Trà (Hương Sơn)

Theo đó, chỉ tiêu tối thiểu mà 4 đơn vị nóng cốt cần chuẩn bị là 500 người, trong đó: Bộ CHQS tỉnh 150 chiến sỹ, Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh 150 chiến sỹ, Công an tỉnh 100 chiến sỹ, Sở NN&PTNT 100 người (riêng lực lượng kiểm lâm huy động toàn bộ thuộc lực lượng trên địa bàn huyện có cháy rừng và các huyện, thị xã liền kề).

Cùng với quân số, các đơn vị nói trên còn phải chuẩn bị tốt về phương tiện, thiết bị, trong đó: Bộ CHQS tỉnh chuẩn bị từ 3 - 4 ô tô đảm bảo đủ chở người và dụng cụ của đơn vị, Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh 3 - 4 ô tô đảm bảo đủ chở người và dụng cụ của đơn vị, Công an tỉnh 2 - 3 ô tô đảm bảo đủ chở người và dụng cụ của đơn vị; Sở NN&PTNT chuẩn bị 4 ô tô đảm bảo đủ đủ để chờ người, dụng cụ của đơn vị và yêu cầu của BCĐ tỉnh.

Cùng đó, các ngành cần chuẩn bị sẵn sàng các loại dụng cụ sẵn có phục vụ cho lực lượng của mình như: loa cầm tay, bộ đàm chỉ huy, cưa xăng, cưa đơn, dao rạ và bổ sung các dụng cụ thiết yếu như: đèn pin, giày tất, mũ, nước uống, lương thực thực phẩm, dụng cụ y tế sơ cứu, xăng dầu... đảm bảo tối thiểu cho lực lượng chữa cháy.

Mục đích của việc điều động lực lượng này là nhằm đảm bảo vai trò chỉ huy, điều hành các lực lượng chữa cháy rừng khi có cháy lớn xảy ra; huy động nhanh, có hiệu quả các lực lượng chữa cháy rừng của tỉnh ứng cứu cho các địa phương, chủ rừng khi có cháy lớn xảy ra mà địa phương không thể kiểm soát được; chủ động về lực lượng, phương tiện, trang thiết bị cần thiết, các điều kiện đảm bảo, sẵn sàng tham gia ứng cứu, phối hợp chỉ huy chữa cháy rừng; nâng cao năng lực chỉ huy, khả năng tác chiến và hiệu quả chữa cháy rừng cho lực lượng ứng cứu của tỉnh.

Khi có cháy rừng xảy ra trên địa bàn huyện/thị xã, cấp dự báo cháy rừng ở cấp IV-V (cấp rất nguy hiểm), tốc độ lan tràn đám cháy nhanh mà lực lượng chữa cháy rừng cấp huyện không khống chế được thì Chủ tịch UBND huyện phải kịp thời báo cáo và đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh tăng cường lực lượng, phương tiện ứng cứu.

Ngoài lực lượng tối thiểu quy định đối với các ngành nêu trên, tùy theo tình hình cụ thể từng vụ cháy, nguy cơ và khả năng kiểm soát cháy, BCĐ cấp tỉnh sẽ quyết định tiếp tục điều động lực lượng các ngành, đơn vị và địa phương liên quan để chữa cháy...

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast