Trung Quốc, Ấn Độ nhất trí rút quân khỏi biên giới

Giới chức Trung Quốc và Ấn Độ vừa đạt được thỏa thuận “rút quân nhanh chóng” tại khu vực biên giới tranh chấp trên cao nguyên Doklam nhằm chấm dứt căng thẳng kéo dài hơn 2 tháng qua, Reuters cho biết.

trung quoc an do nhat tri rut quan khoi bien gioi

Binh sĩ Trung Quốc và Ấn Độ ở khu vực biên giới chung (Ảnh: AFP)

Reuters dẫn thông cáo của Bộ Ngoại giao Ấn Độ ngày 28/8 cho biết: “Những tuần gần đây, Ấn Độ và Trung Quốc vẫn duy trì các kênh liên lạc ngoại giao để giải quyết vụ việc ở Doklam. Trên cơ sở đó, hai bên đã đạt được thỏa thuận rút quân nhanh chóng tại khu vực đối đầu ở Doklam”.

Thỏa thuận trên được đưa ra ngay trước thềm hội nghị thượng đỉnh của các nước thuộc nhóm BRICS gồm Trung Quốc, Ấn Độ, Nga, Brazil, Nam Phi. Hội nghị sẽ diễn ra vào tháng tới tại Trung Quốc, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi dự kiến sẽ tham dự hội nghị.

Căng thẳng bắt đầu bùng phát từ hồi tháng 6 khi sau khi Ấn Độ triển khai binh sĩ ngăn phía Trung Quốc xây dựng một con đường ở khu vực biên giới tranh chấp giữa Trung Quốc và Bhutan ở cao nguyên Doklam. New Delhi cho rằng, hành động của Bắc Kinh là xâm phạm chủ quyền của Bhutan, một quốc gia đồng minh của họ. Tuy nhiên, Bắc Kinh đã bác bỏ cáo buộc này.

Trung Quốc nhiều lần đơn phương yêu cầu Ấn Độ rút quân khỏi khu vực nói trên, nhưng New Delhi bác bỏ yêu cầu và tuyên bố chỉ rút quân khi hai bên cùng thực hiện.

Theo Dân trí

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast