Mỹ "ra giá" làm đối tác thiện chí của Iran

Nhà Trắng khẳng định Iran sẽ tìm thấy ở Mỹ một "đối tác thiện chí" nếu tân Tổng thống Hassan Rouhani sẵn sàng cho các cuộc hội đàm nghiêm túc về chương trình hạt nhân của nước Cộng hòa Hồi giáo.


Mỹ "ra giá" làm đối tác thiện chí của Iran ảnh 1
Tân Tổng thống Iran Hassan Rouhani.

Trong một thông điệp chúc mừng ông Rouhani nhậm chức Tổng thống Iran, Nhà Trắng cho biết họ "đặt ra một cơ hội để cho Iran hành động nhanh chóng nhằm giải quyết mối quan ngại sâu sắc của cộng đồng quốc tế về chương trình hạt nhân của Iran".

"Nếu chính phủ mới chọn cách ràng buộc lâu dài và nghiêm túc thực hiện các nghĩa vụ quốc tế của họ, đồng thời tìm một giải pháp hòa bình cho vấn đề này thì họ sẽ tìm thấy một đối tác thiện chí ở Mỹ", trích thông điệp của thư ký báo chí Nhà Trắng Jay Carney.

Nhà Trắng còn bày tỏ hy vọng rằng tân Tổng thống Iran sẽ "lưu ý nguyện vọng" của cử tri và đưa ra các lựa chọn "dẫn tới một cuộc sống tốt hơn" cho người dân Iran.

Khi tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Iran hôm 4/8, ông Rouhani kêu gọi phương Tây ràng buộc với Iran thông qua đối thoại chứ không phải những đòn cấm vận.

"Con đường duy nhất để tương tác với Iran là thông qua các cuộc đàm phán trên cơ sở bình đẳng, xây dựng lòng tin lẫn nhau, tôn trọng nhau và giảm bớt thù địch", trích lời ông Rouhani sau buổi lễ nhậm chức trước Quốc hội. "Nếu các bạn muốn một câu trả lời đích thực thì đừng nói với Iran bằng ngôn ngữ cấm vận mà bằng ngôn từ kính trọng", ông nói và tuyên bố thêm rằng Iran sẽ "không đầu hàng trước cấm vận, cũng không sợ bị đe dọa chiến tranh".

Giới quan sát cho rằng, hiện nay đang có một cảm giác rằng mối quan hệ giữa Iran và Mỹ có thể tiến triển sau nhiều năm băng giá.

Mỹ và phương Tây đang hy vọng về một khởi đầu mới dưới thời Rouhani sau nhiều năm đàm phán bất thành với Iran về chương trình hạt nhân của nước này. Mỹ cùng nhiều quốc gia khác nghi ngờ Tehran đang nỗ lực phát triển năng lực vũ khí hạt nhân trong khi nước Cộng hòa Hồi giáo khẳng định các hoạt động hạt nhân của họ chỉ phục vục mục đích hòa bình.

Rouhani, một nhà đàm phán hạt nhân kỳ cựu, đã giành chiến thắng bất ngờ trong cuộc bầu cử Tổng thống ở Iran hồi tháng 6. Ông giành được sự ủng hộ từ những người cải cách nhờ gợi mở một lập trường ôn hòa hơn so với người tiền nhiệm. Ở cương vị mới, ông cũng đã bổ nhiệm một nội các gồm những người ôn hòa giữ các vị trí chủ chốt, trong đó cựu phái viên Liên Hợp Quốc Mohammad Javad Zarif đảm nhận chức Ngoại trưởng.



Thanh Hảo(Theo BBC, AP)

Nguồn: Vietnamnet.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast