Pháp - Iceland: Nỗi sợ mang tên Iceland

Sau những gì Iceland đã trình diễn ở vòng bảng và vòng 1/8, có thể nói đội bóng này đang khiến đối thủ của họ là Pháp thực sự cảm thấy e ngại. Iceland sở hữu thành tích bất bại ở vòng bảng và tại vòng knock-out, họ đã ngược dòng hạ đo ván tuyển Anh 2-1. Một chiến thắng vô cùng thuyết phục chứ không hề có chuyện ăn may và nếu nhìn vào đội hình của Iceland thì hẳn nhiều người sẽ rất kinh ngạc về những gì đội bóng này đã làm được.

phap iceland noi so mang ten iceland

Các cầu thủ Iceland ăn mừng bàn thắng thứ hai vào lưới tuyển Anh ở trận đấu vòng 1/8 Euro 2016

Đội hình của Iceland không có nhiều ngôi sao lớn. Cả đội bóng này được đánh giá có tổng giá trị chuyển nhượng vào khoảng 20 triệu bảng thì riêng tiền vệ số 10 G Sigurdsson đã trị giá tới một nửa. Cầu thủ này đội trưởng của Iceland hiện đang thi đấu cho Swansea tại Premier League. Bởi thế những chiến thắng của Iceland trước những đối thủ được đánh giá cao như Hà Lan (ở vòng loại), Áo hay Anh (ở vòng chung kết) đến từ sức mạnh tập thể của đội bóng này. Phải nói rằng hai huấn luyện viên Lars Lagerbäck và Heimir Hallgrímsson đã làm việc hết sức tuyệt vời, dưới tay hai ông Iceland là một thể vững chắc, đoàn kết. Và giờ đây đội bóng này được ví như một gã tí hon có sức mạnh khổng lồ.

Pháp có sợ Iceland không? Câu trả lời là có. Những gì mà đội bóng này thể hiện trước Anh đã khiến mọi đối thủ của họ phải khiếp sợ. Iceland bị thủng lưới ở phút thứ 4 sau quả phạt đền nhưng họ gỡ hòa chỉ hai phút sau đó và hơn 10 phút sau là bứt lên dẫn 2-1. Iceland chỉ cần hai tình huống dứt điểm là khiến khung thành tuyển Anh rung lên hai lần. Và hơn 70 phút còn lại, Iceland khiến anh bế tắc trong tấn công, thậm chí “Tam sư” còn khá may mắn khi không bị thua thêm.

Tới thời điểm này, không hiểu Iceland đã bung hết sức mạnh chưa, nhưng theo HLV Hallgrímsson thì khán giả vẫn chưa được chứng kiến một Iceland mạnh nhất. Tất nhiên đó cũng có thể là “đòn gió” mà vị chiến lược gia người Iceland muốn làm ý chí các tuyển thủ Pháp lung lay, tuy nhiên chỉ cần thi đấu với Pháp vào đêm nay như thi đấu trước Anh thì Iceland cũng thừa khiến đối thủ của họ bạt vía.

Với đội hình có nhiều ngôi sao hơn, lại được thi đấu trên sân nhà, Pháp đương nhiên được đánh giá cao hơn Iceland. Nhưng thầy trò Didier Deschamps không vui thú gì với vị thế cửa trên ở trận đấu này. Ở vị trí của nước chủ nhà, Pháp chịu sức ép lớn khi kỳ vọng của người hâm mộ nước này là đội tuyển của họ phải đăng quang ngôi vô địch, hoặc chí ít cũng phải lọt vào trận chung kết. Tuy nhiên, phong độ của Pháp từ đầu giải tới nay vẫn chưa thực sự tốt.

Đội bóng này thi đấu ở vòng bảng quá thường và ở vòng 1/8 vừa qua họ đã khiến người hâm mộ thực sự lo sợ khi thi đấu nhạt nhòa trong hiệp đấu đầu tiên trước CH Ireland. Pháp đã để CH Ireland mở tỉ số trước và phải tới hiệp hai với sự tỏa sáng của Griezmann thì đội bóng này mới có có thể lội ngược dòng để đi tiếp. Quả thật sẽ rất đáng lo cho Pháp nếu họ tiếp tục thi đấu bấp bênh như những trận đấu vừa qua, bởi đối thủ đêm nay của họ là đối thủ mạnh hơn cả.

phap iceland noi so mang ten iceland

Tuyển Pháp (áo xanh) chưa thực sự ấn tượng ở Euro 2016

Iceland sở hữu nền tảng thể lực dồi dào và một lối chơi phòng thủ phản công rất chặt chẽ và nguy hiểm. Mặc dù sở hữu các ngôi sao hàng đầu thế giới nhưng Pháp phải chào thua Iceland nếu xét về tính hiệu quả trong tấn công ở 4 trận đấu đã qua. Các học trò của Deschamps cũng có được 6 bàn thắng, họ tung ra tới 72 lần dứt điểm, 21 lần bóng đi trúng cầu môn. Trong khi đó Iclend chỉ dứt điểm hơn 1/3 so với Pháp (29 lần), 14 lần bóng đi trúng mục tiêu và họ cũng có 6 bàn thắng như Pháp.

Pháp cũng đang gặp bất lợi về nhân sự khi họ thiếu vắng Rami và Kane, hai cầu thủ rất giàu sức mạnh, một người thi đấu ở tuyến tiền vệ, một người ở hàng thủ. Vắng bộ đôi này sẽ khiến khả năng tranh chấp của Pháp giảm sút mạnh và sẽ thật khó cho Pháp nếu họ chọn lối đá ganh đua thể lực với đối phương.

Chắc chắn Pháp sẽ không dễ dàng trước Iceland, cũng khó tin vào chuyện Deschamps có thể lột xác đội bóng này trong vài ngày. Điều cổ động viên Pháp có thể hi vọng nhất là đội bóng của họ thi đấu chắc chắn và một trong những ngôi sao của họ sẽ có thể tỏa sáng để tạo nên sự khác biệt về tỉ số. Nếu Pháp để Iceland chọc thủng lưới trước, khả năng họ lội ngược dòng sẽ rất thấp và trong trường hợp trận đấu phải giải quyết bằng loạt sút luân lưu thì lúc đó sẽ không còn đội bóng lớn đội bóng nhỏ, ở đó chỉ có may mắn hoặc đen đủi mà thôi.

Đội hình ra sân dự kiến

Pháp: Lloris; Sagna, Koscielny, Umtiti, Evra; Pogba, Cabaye, Matuidi; Griezmann, Giroud, Payet.

Iceland: Halldórsson; Sævarsson, Árnason, R Sigurdsson, Skúlason; Gudmundsson, Gunnarsson, G Sigurdsson, B Bjarnason; Bödvarsson, Sigthórsson.

Theo Bongda+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast