Nhân dân Lộc Hà đóng góp gần 380 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới

(Baohatinh.vn) - Sau 10 năm triển khai xây dựng nông thôn mới (NTM), với nhiều cách làm hay, sáng tạo, cấp ủy, chính quyền và nhân dân huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, bộ mặt nông thôn thay đổi toàn diện, kết cấu hạ tầng – xã hội được đảm bảo, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao...

Nhân dân Lộc Hà đóng góp gần 380 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới

Đại biểu tham quan các gian hàng trưng bày sản phẩm nông nghiệp, nông thôn tiêu biểu của huyện Can Lộc

Đó là những kết quả nổi bật mà huyện Lộc Hà đạt được sau 10 năm triển khai xây dựng NTM giai đoạn 2010 - 2020 được báo cáo tại lễ tổng kết tổ chức sáng nay (27/8).

Xác định xây dựng NTM là cơ hội để phát triển, là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, xuyên suốt của Đảng bộ và nhân dân huyện nhà, Ban Thường vụ Huyện uỷ đã thường xuyên quan tâm, chỉ đạo, quán triệt để tập trung triển khai các nhiệm vụ một cách đồng độ.

Trong 10 năm qua, Huyện uỷ, Ban Chỉ đạo, UBND huyện và các tổ chức đoàn thể chính trị, xã hội đã ban hành gần 600 văn bản chỉ đạo, tạo bước đệm quan trọng huy động mọi nguồn lực chung tay xây dựng NTM.

Nhân dân Lộc Hà đóng góp gần 380 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới

Phó chủ tịch HĐND tỉnh Trương Thanh Huyền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn cùng dự hội nghị tổng kết tại huyện Lộc Hà.

Trong quá trình triển khai, ngoài nguồn vốn của Chương trình MTQG xây dựng NTM, ngân sách các cấp thì địa phương đã chủ động tập trung lồng ghép có hiệu quả các nguồn vốn khác để thực hiện các hạng mục quan trọng như: Làm đường giao thông, cung cấp nước sinh hoạt, kiên cố hoá kênh mương, trường học, xây dựng nhà văn hoá…

Tổng kinh phí toàn huyện đã huy động được trong 10 năm là 2.419 tỷ đồng, trong đó, cộng đồng dân cư đóng góp gần 380 tỷ đồng (chiếm 15,5% tổng kinh phí).

Nhân dân Lộc Hà đóng góp gần 380 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới

Phó Chủ tịch UBND huyện Lộc Hà Phan Văn Nhàn báo cáo kết quả 10 năm xây dựng NTM huyện Lộc Hà.

Giai đoạn 2010 - 2020, huyện Lộc Hà đã huy động nhân dân hiến 159.705 m2 đất, 12.458m tường rào kiên cố và đóng góp 500.690 ngày công, tương ứng với số tiền gần 80 tỷ đồng; làm mới gần 175 km đường giao thông liên xã, liên thôn (tỷ lệ đường trục xã đạt 95%, trục thôn đạt 85%); 78/92 thôn có nhà văn hoá, khu thể thao đạt chuẩn…

Nhân dân Lộc Hà đóng góp gần 380 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới

Bí thư Đảng uỷ xã Tân Lộc - Hồ Xuân Hải: Với tinh thần vượt khó, quyết tâm cao độ, sự đồng lòng, chung sức của nhân dân, Tân Lộc đã từ xã “dự bị” trong kế hoạch của huyện, cán đích NTM trong năm 2018.

Nhờ các chính sách quan tâm, đầu tư của huyện nhà, các mô hình kinh tế đã từng bước có sự phát triển, gắn sản xuất với nền kinh tế thị trường, ứng dụng KHCN vào sản xuất, đặc biệt là trong nông nghiệp, nuôi trồng, chế biến thuỷ hải sản.

Từ đó, đưa thu nhập bình quân đầu người của Lộc Hà liên tục tăng lên, đến nay, ước đạt 34,8 triệu đồng/năm (gấp 3,3 lần so với năm 20110); 13/13 xã trên địa bàn đạt chuẩn tiêu chí hộ nghèo; tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt trên 90%; 30/36 trường đạt chuẩn quốc gia, chiếm tỉ lệ 83,3%...

Nhân dân Lộc Hà đóng góp gần 380 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Lộc Hà Hoàng Thị Quỳnh Oanh: Trong giai đoạn 2010 – 2020, lực lượng phụ nữ đã có sự đóng góp rất lớn vào quá trình xây dựng NTM toàn huyện. Với tinh thần xung kích, đảm đang, phụ nữ huyện đã tích cực xây dựng chương trình “5 không, 3 sạch”, xây dựng kinh tế…

Những kết quả toàn diện sau 10 năm xây dựng NTM tạo điều kiện quan trọng để bước vào giai đoạn mới, Lộc Hà tiếp tục đề ra các mục tiêu, nhiệm vụ để đưa NTM tiếp tục đi vào chiều sâu.

Tại hội nghị, đại diện các địa phương, ban ngành, tổ chức đoàn thể đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm qua thực tiễn chỉ đạo, triển khai, tổ chức thực hiện xây dựng NTM như: Lấy người dân là chủ thể; tạo sự đồng thuận, đoàn kết, chung sức của tất cả các lực lượng; quan tâm, làm tốt công tác tuyên truyền và vận động nhân dân; phát triển nền nông nghiệp bền vững góp phần nâng cao thu nhập cho người dân để làm tiền đề hoàn thiện, củng cố các tiêu chí khó trong xây dựng NTM...

Nhân dân Lộc Hà đóng góp gần 380 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn khẳng định: Từ một địa phương thiếu hụt nhiều điều kiện, khó khăn khi bắt tay vào xây dựng NTM, Lộc Hà đã có nhiều cách làm sáng tạo để huy động các nguồn lực, trong đó có sự đóng góp của người dân.

Nhưng nhiệm vụ thời gian tới còn rất nặng nề, huyện cần tập trung các nguồn lực để hoàn thành các tiêu chí, phấn đấu đến năm 2020 trở thành huyện NTM; đưa các xã còn lại về đích NTM, các xã đạt chuẩn tiếp tục đạt chuẩn nâng cao, tiến tới hoàn thành xã NTM kiểu mẫu; quan tâm phát triển các mô hình kinh tế, đảm bảo đời sống vật chất, tinh thần nhân dân.

Nhân dân Lộc Hà đóng góp gần 380 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới

Ghi nhận những đóng góp trong 10 năm xây dựng NTM, huyện Lộc Hà trao tặng giấy khen cho 20 tập thể, 33 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua xây dựng NTM, đô thị văn minh giai đoạn 2010 - 2020.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast