Tâm sự của một thần đồng

Gia đình, bè bạn và tình thương yêu chân thành là cái nôi nuôi dưỡng mọi đứa trẻ thành người tốt. Dù cho đó là một cậu bé bình thường thích trốn ngủ trưa, hay một thần đồng.

Nhắc tới Đỗ Nhật Nam, người ta nhớ ngay tới một “thần đồng” tiếng Anh thông minh, với đôi mắt sáng ngời và tài ăn nói lưu loát. Anh chàng đã dịch sách từ năm 7 tuổi, viết tự truyện vào năm 10 tuổi, làm tổng biên tập cho một tạp chí dành cho tuổi teen và giành học bổng du học Mỹ khi đang ở tuổi thiếu niên. Câu chuyện của Nhật Nam đã truyền cảm hứng cho nhiều bạn trẻ và các bậc phụ huynh.

Bên cạnh việc chia sẻ bí quyết học tiếng Anh, Đỗ Nhật Nam còn cho ra đời nhiều cuốn sách xoay quanh cuộc sống thường nhật của mình. Anh chàng giãi bay cùng bạn đọc những tâm sự của một chàng thiếu niên trên con đường trưởng thành đầy chông gai và thử thách. Những bài học ngoài trang sách là một trong số những cuốn sách ấy.

Tâm sự của đứa con xa nhà

Giống như nhiều bạn trẻ đang du học, cách xa vòng tay của ba mẹ nhiều giờ bay, trong lòng Nhật Nam lúc nào cũng nhớ nhà. Cậu nhớ những phút giây cùng bố chuyện trò, nhớ bữa cơm mẹ nấu, và nhớ cả những người thân luôn yêu thương đứa cháu bé bỏng ở nơi xa. Nỗi nhớ ấy càng da diết hơn trước những biến cố lớn của cuộc đời.

Tâm sự của một thần đồng

Những bài học ngoài trang sách của Đỗ Nhật Nam.

Từ nhỏ, ông nội rất thương yêu Nhật Nam. Trong tâm trí cậu, ông tuy đã già, nhưng vẫn ở đó, vững chãi như ngọn Thái Sơn, che chở và dìu dắt con cháu. Trở về nhà vào kỳ nghỉ hè, cậu bạn bàng hoàng khi thấy ông đang bệnh nặng. Điều mà đứa cháu trai sợ nhất cuối cùng cũng đã tới. Ông đã về cõi bồng lai, không vướng bận bịu trần.

Nếu ông nội là tấm gương về nghị lực và sự độc lập, thì ông ngoại mang đến cho Nhật Nam tình yêu với việc đọc sách. Ông là người ham đọc, ông đọc sách hàng ngày với niềm vui thích và say mê. Với Nam, ông còn là một người bạn lớn, người mà cậu có thể tâm sự và chia sẻ những lo lắng trong lòng, những câu chuyện đôi khi không thể nói cùng bố mẹ.

Trong cuốn sách này, mẹ Hồ Điệp là một nhân vật rất đặc biệt, được Nhật Nam nhắc đến nhiều nhất. Nhiều người vẫn nghĩ, mẹ của một thần đồng chắc phải nghiêm khắc và có phần hơi khó tính. Nhưng mẹ Điệp thì hoàn toàn ngược lại. Mẹ đơn giản, mau nước mắt và rất tình cảm. Với Nhật Nam, đôi khi cậu thấy mẹ còn “trẻ con” và khá xuề xòa trong việc chăm sóc bản thân.

Tâm sự của một thần đồng

Mẹ Điệp là một nhân vật “đặc biệt” trong cuốn sách của Đỗ Nhật Nam.

Những “nhược điểm” ấy mang lại cho “thần đồng” của chúng ta một người mẹ gần gũi, luôn thấu hiểu và không bao giờ áp đặt con cái. Ngày bé, mẹ luôn bày nhiều trò để chơi cùng con trai đến khi hai mẹ con mồ hôi nhễ nhại mới thôi. Chỉ cần Nam nói muốn nghỉ học thêm tiếng Anh, mẹ đồng ý ngay không do dự. Hơn ai hết, mẹ Điệp luôn muốn Nam lớn lên thật bình yên.

Trong cuốn sách nhỏ này. Nhật Nam cũng gửi gắm rất nhiều tâm sự cho thầy cô, những cô giáo mà cậu bạn yêu quý gọi là “cô giáo người nhà” những người không coi Nam là một “thần đồng” và luôn sẵn sàng chấp nhận những khuyết điểm của cậu. Nhờ có họ, mà Đỗ Nhật Nam được phát triển đúng với lứa tuổi của mình, một cậu bé lý lắc và đầy suy tư.

Trưởng thành sau nhiều vấp ngã

Du học Mỹ, xa gia đình nửa vòng Trái Đất là một thử thách lớn đối với bất kì cậu bạn tuổi teen nào. Nhớ nhà đến phát khóc là cảm giác thường trực của Nhật Nam những ngày đầu mới đến xứ sở cờ hoa. May mắn thay, nỗi nhớ ấy đã được xoa dịu bởi những người tốt bụng, dù cho họ không cùng huyết thống và khác màu da với cậu.

Tâm sự của một thần đồng

Với Đỗ Nhật Nam, du học là một trải nghiệm nhiều thử thách. Ảnh: Kênh 14.

Một bà lão người Mỹ đã cho cậu những cái nắm tay đầy ấm áp. Một gia đình bình dân đã tặng Nam những lời động viên chân thành. Nhờ có họ, anh chàng vơi bớt nỗi cô đơn và sự chông chênh khi nghĩ về bố mẹ ở nơi xa. Những con người xa lạ ấy đã dạy cho Nhật Nam một bài học vô cùng quý giá: Tình yêu thương không có biên giới, chỉ cần chúng ta mở cửa trái tim với sự chân thành.

Đỗ Nhật Nam cũng dành nhiều tâm sự cho bạn bè cùng tuổi, những anh chàng mới lớn đầy hoài bão mà cậu gặp trên đất Mỹ, nơi sự cạnh tranh có thể nhấn chìm những kẻ yếu đuối. Ở đó, có những cậu bạn rất chăm học, khiến Nam nể phục. Bên cạnh đó, cũng có những anh chàng, mải mê chạy theo những cám dỗ của tuổi trẻ và để vụt mất cơ hội của mình.

Ở đâu cũng vậy, trưởng thành là một chặng đường đầy chông gai. Hãy dũng cảm đương đầu với khó khăn và thử thách, bạn sẽ dần học được “cách làm người lớn”. Đừng hoảng hốt, sau lưng bạn luôn là gia đình với tình yêu thương vô bờ. Điểm chung giữa những bậc phụ huynh Mỹ và cha mẹ Việt đó là: Con cái luôn bé bỏng.

Những bài học ngoài trang sách của Đỗ Nhật Nam mang tới cho người đọc những trải nghiệm rất dung dị mà đáng quý về cuộc sống ngày. Mỗi cuộc gặp gỡ, mỗi người xuất hiện trong trang sách đều mang đến cho bạn đọc những bài học thú vị. Hãy lắng nghe và quan sát nhiều hơn để thấy cuộc đời này thật đáng yêu, đáng quý.

Giải thưởng Sách Quốc gia do Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì, Hội Xuất bản Việt Nam, Hội đồng Giải thưởng Sách Quốc gia thực hiện. Lễ trao Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ hai sẽ được tổ chức vào hồi 20h ngày 26/12/2019 tại Nhà hát Đài Tiếng nói Việt Nam, 58 Quán Sứ, Hà Nội. Đơn vị đồng hành: Tập đoàn SUNGROUP và Tập đoàn Trung Nguyên Legend.

Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast