Những "thủ lĩnh" giàu lòng nhân ái của người lao động Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Không ngừng nỗ lực xây dựng hình ảnh người cán bộ hiểu biết, năng động, cán bộ công đoàn Hà Tĩnh trong thời kỳ mới xứng đáng là “thủ lĩnh” của đoàn viên, người lao động (NLĐ).

Ông Nguyễn Lộc Huyền - Phó Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty CP Thức ăn chăn nuôi Thiên Lộc (thuộc Mitraco Hà Tĩnh):

Tích cực tham mưu chính sách hỗ trợ công nhân

Những “thủ lĩnh” giàu lòng nhân ái của người lao động Hà Tĩnh

Ông Nguyễn Lộc Huyền - người tích cực tham mưu chính sách hỗ trợ công nhân trong những giai đoạn khó khăn.

Trong 2 năm trở lại đây, ngành chăn nuôi Hà Tĩnh gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh trên gia súc, gia cầm. Bên cạnh đó, dịch bệnh COVID-19 ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình SXKD của doanh nghiệp (DN). “15 năm làm việc tại công ty, hơn 10 năm làm chủ tịch công đoàn, tôi đã cùng NLĐ trải qua nhiều khó khăn và những năm gần đây là “khó khăn kép” - ông Huyền chia sẻ.

Để vừa đảm bảo an toàn phòng dịch cho người và đàn vật nuôi tại trang trại, 15 công nhân đã phải thực hiện lệnh “cấm trại” trong những thời điểm dịch bệnh bùng phát. Họ được bố trí ăn ở, sinh hoạt trong trại và gần như không tiếp xúc với người ngoài.

Những “thủ lĩnh” giàu lòng nhân ái của người lao động Hà Tĩnh

Ông Huyền luôn quan tâm nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người lao động để đề xuất những chính sách có lợi cho họ.

Ông Huyền đã tham mưu lãnh đạo công ty nhiều chính sách đảm bảo quyền lợi, động viên tinh thần những người phải ở lại làm việc tại công ty. Ngoài ra, ông Huyền cũng đề xuất thay đổi cách tính chỉ tiêu, định mức lương để hỗ trợ NLĐ trong những thời điểm khó khăn. Nhờ đó, dù DN khó khăn nhưng đời sống của NLĐ vẫn cơ bản ổn định.

Với những đóng góp cho hoạt động công đoàn, công nhân lao động, nhiều năm liền, ông Huyền được LĐLĐ tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua và xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh; Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp công đoàn”.

Bà Võ Thị Kim Anh - Chủ tịch LĐLĐ thị xã Hồng Lĩnh:

Luôn gần gũi, bám sát cơ sở

Những “thủ lĩnh” giàu lòng nhân ái của người lao động Hà Tĩnh

Chủ tịch LĐLĐ thị xã Hồng Lĩnh Võ Thị Kim Anh.

Với đặc thù nhiều DN nhưng hầu hết quy mô nhỏ và vừa, TX Hồng Lĩnh là địa bàn không thực sự thuận lợi cho cán bộ công đoàn hoạt động. “Việc tiếp cận NLĐ, vận động chủ DN thành lập công đoàn; thực hiện đầy đủ quy định quyền lợi cho NLĐ cực kỳ khó khăn” - bà Kim Anh chia sẻ.

Những “thủ lĩnh” giàu lòng nhân ái của người lao động Hà Tĩnh

Gần gũi với người lao động, bám nắm cơ sở là một trong những “bí quyết” để bà Kim Anh (ngoài cùng bên trái) thành công trong hoạt động công đoàn.

Bằng phương pháp tiếp cận mới và kỹ năng vận động thuyết phục, bà Võ Thị Kim Anh cùng các đồng nghiệp đã bám sát cơ sở, kịp thời nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của NLĐ. Bên cạnh đó, bà cũng tranh thủ sự ủng hộ của chính quyền các cấp, tạo mối quan hệ tốt đẹp với chủ DN để tạo điều kiện cho công đoàn hoạt động.

Những “thủ lĩnh” giàu lòng nhân ái của người lao động Hà Tĩnh

Bà Kim Anh tham gia đoàn giám sát liên ngành của thị xã Hồng Lĩnh làm việc với doanh nghiệp trên địa bàn.

Từ những tiền đề quan trọng đó, các cấp công đoàn nâng cao hiệu quả hoạt động, dần khẳng định được vị thế, tạo dựng niềm tin với NLĐ, DN. Đến nay, LĐLĐ thị xã Hồng Lĩnh đã thành lập được 61 công đoàn cơ sở với gần 3.500 đoàn viên; phong trào công nhân lao động sôi nổi, chất lượng.

Bà Võ Thị Kim Anh nhiều năm liền được UBND tỉnh tặng bằng khen hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; Tổng LĐLĐ Việt Nam, LĐLĐ tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua và xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh.

Ông Trương Văn Phú - Chủ tịch Công đoàn xã Cẩm Lộc (Cẩm Xuyên):

Lăn xả xây dựng nông thôn mới

Những “thủ lĩnh” giàu lòng nhân ái của người lao động Hà Tĩnh

Ông Trương Văn Phú là một cán bộ, đảng viên, giáo dân gương mẫu.

Ông Trương Văn Phú đã có hơn 14 năm tham gia công tác công đoàn và cũng ngần ấy năm ông được biết đến là người “lăn xả” với phong trào xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Là một đảng viên, giáo dân gương mẫu, ông Phú không chỉ phát huy được vai trò “thủ lĩnh” trong công đoàn cơ sở mà còn là người có uy tín với bà con.

Cẩm Lộc là vùng đất thấp trũng, có hệ thống sông ngòi bao quanh, thường xuyên chịu ảnh hưởng của các đợt mưa lũ nên việc xây dựng nông thôn mới gặp nhiều khó khăn. Trong khi đó, trên 50% người dân địa phương làm nghề đánh bắt xa bờ khiến cho nhân lực tham gia công tác xã hội càng hạn chế.

Những “thủ lĩnh” giàu lòng nhân ái của người lao động Hà Tĩnh

Ông Phú (ở giữa) cùng đoàn viên công đoàn xã Cẩm Lộc tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới.

Phát huy vai trò tiên phong gương mẫu, ông Phú cùng 28 đoàn viên công đoàn cơ sở đã tích cực bám địa bàn dân cư để đồng hành cùng bà con xây dựng các tiêu chí. Những ngày thứ bảy, chủ nhật về làng đã trở thành hoạt động quen thuộc của đoàn viên công đoàn xã Cẩm Lộc.

Với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền, công đoàn, sự đồng lòng, quyết tâm của người dân, Cẩm Lộc đã về đích nông thôn mới năm 2019, trước 1 năm so với kế hoạch đề ra. Những đóng góp của bản thân ông Phú đã được các cấp, ngành ghi nhận qua các danh hiệu như: bằng khen của LĐLĐ tỉnh vì có thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua và xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh; được biểu dương điển hình tiên tiến giai đoạn 2015 - 2020 của huyện Cẩm Xuyên...

Anh Phạm Tiến Dũng - Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH UP Hà Tĩnh (Khu kinh tế Vũng Áng):

Phát huy vai trò cầu nối với chủ doanh nghiệp

Những “thủ lĩnh” giàu lòng nhân ái của người lao động Hà Tĩnh

Anh Phạm Tiến Dũng là cầu nối giữa chủ doanh nghiệp và người lao động trong công ty.

Đối với DN nước ngoài, việc thực hiện quy định pháp luật lao động rất được chủ DN coi trọng. Tuy nhiên, họ cũng đặt ra yêu cầu rất cao trong quá trình làm việc, đặc biệt là về mặt thời gian, hiệu quả công việc. Do đó, cán bộ công đoàn không có nhiều thời gian dành cho các hoạt động mang tính phong trào.

“Tôi phải sắp xếp, cân đối thời gian để vừa hoàn thành công việc chuyên môn theo yêu cầu của chủ DN, vừa phát huy được vai trò của chủ tịch công đoàn trong chăm lo, bảo vệ quyền lợi cho NLĐ. Đó thực sự là việc không hề dễ dàng” - anh Dũng chia sẻ.

Những “thủ lĩnh” giàu lòng nhân ái của người lao động Hà Tĩnh

Không chỉ là chủ tịch công đoàn năng nổ, anh Dũng còn được đanh giá cao về trình độ chuyên môn, ngoại ngữ.

Dù tuổi đời còn khá trẻ (SN 1987) nhưng với uy tín của mình, anh Dũng đã được bầu làm chủ tịch công đoàn với 140 đoàn viên. Trong 5 năm đảm nhận công việc, bằng năng lực, trách nhiệm cao, anh Dũng đã bàn bạc thành công với chủ DN nhiều chế độ, chính sách có lợi cho NLĐ; góp phần xây dựng mối quan hệ hài hòa, ổn định trong DN.

Những “thủ lĩnh” giàu lòng nhân ái của người lao động Hà Tĩnh

Anh Dũng làm phiên dịch viên cho chủ doanh nghiệp người nước ngoài và lãnh đạo LĐLĐ tỉnh Hà Tĩnh trong một chuyến kiểm tra công tác phòng dịch tại công ty vào tháng 2/2021. (Ảnh tư liệu).

Ghi nhận những đóng góp của anh, LĐLĐ tỉnh đã tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua và xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh. Anh Dũng cũng được vinh danh chủ tịch công đoàn cơ sở tiêu biểu năm 2021.

Chủ đề NGƯỜI HÀ TĨNH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast