Đánh bại Đức, Tây Ban Nha lần đầu vào chung kết World Cup

Đẳng cấp cùng khát vọng chinh phục của Tây Ban Nha được thể hiện đúng lúc, giúp họ đánh bại tuyển Đức đang hừng hực khí thế. Bàn thắng duy nhất của trung vệ Puyol đủ giúp "Cơn bão đỏ" viết trang sử mới ở World Cup.

Các cầu thủ Tây Ban Nha mừng bàn thắng duy nhất của trận đấu. Ảnh: AFP.

Các cầu thủ Tây Ban Nha mừng bàn thắng duy nhất của trận đấu. Ảnh: AFP.

Tây Ban Nha không được đánh giá cao bằng Đức bởi trên đường tới bán kết, đoàn quân của Del Bosque không tạo được ấn tượng. Để góp mặt ở bán kết, Đức đã đè bẹp Australia, Anh, Argentina trong khi Tây Ban Nha phải chật vật mới thắng được Honduras, Chile hay Paraguay. Sức mạnh của Tây Ban Nha thậm chí bị chính “người nhà” nghi ngờ. HLV Aragones – người đưa Tây Ban Nha lên đỉnh châu Âu cách đây hai năm cho rằng, Del Bosque chưa biết cách khơi dậy tinh thần chiến đấu của những học trò vốn đang có dấu hiệu chững lại sau cuộc chinh phục châu Âu 2008.

Pha đánh đầu ghi bàn quý giá của Puyol.

Pha đánh đầu ghi bàn quý giá của Puyol.

Nhưng HLV Del Bosque đã khiến tất cả phải nể phục về cách sắp xếp đội hình tối thứ tư, chọn chiến thuật và cả cách ông đẩy tinh thần thi đấu của các học trò lên tột đỉnh trong cuộc quyết đấu với Đức. HLV này đã gây bất ngờ khi tin dùng Pedro - tiền đạo trẻ mới nổi của Barceloa thay cho Torres đang có dấu hiệu sa sút. Không có Torres, Tây Ban Nha chỉ chơi với một trung phong duy nhất là Villa. Chơi sát ngôi sao tiền đạo này là bộ ba của Barcelona, Xavi – Iniesta – Pedro. Sự có mặt của Pedro và việc bộ đôi hậu vệ Capdevila, Ramos liên tục dâng cao như những tiền vệ cánh đã khiến người Đức bất ngờ. Pedro trong lần đầu tiên đá chính tại World Cup đã hoạt động năng nổ. Anh mạnh dạn cầm bóng khi thì đột phá ở biên, lúc là cầu nối ở trung lộ, khiến hàng thủ Đức náo loạn trong những phút đầu. Nhân tố mới Pedro còn như một phần động lực khiến các vị trí còn lại của Tây Ban Nha chơi hưng phấn hẳn lên. Phối hợp nhóm ăn ý, tốc độ, Tây Ban Nha làm chủ cuộc chơi ở những phút đầu tiên. Chỉ sau chừng hơn 10 phút bóng lăn, Tây Ban Nha đã có hai cơ hội có thể chuyển thành bàn thắng. Một lần Villa nhận bóng từ Pedro nhưng không thắng được thủ môn Neuer trong thế đối mặt. Ở cơ hội còn lại, Puyol trong thế trống trải đã đánh đầu vọt xà ngang sau quả đá phạt góc của Xavi.

Có lẽ Đức đã không lép vế đến thế trong những phút đầu nếu như Piotr Trochowski - người chơi thay Muller bị treo giò - không quá mờ nhạt, và Kharida - một trong hai tiền vệ đánh chặn - không bị đau nhẹ trước giờ bóng lăn. Bị ép đến nghẹt thở nhưng người Đức cũng cho thấy, việc họ lọt vào vòng bốn đội mạnh nhất hoàn toàn xứng đáng. Thoát thua sau hai cú dứt điểm của Villa và Puyol, Đức dần lấy lại sự bình tĩnh và nhờ tài năng của Bastian Schweinsteiger, Klose hay Oezil, họ bắt đầu có những pha đánh trả từ giữa hiệp hai. Di chuyển hợp lý, giữ vững cự ly đội hình, Tây Ban Nha hầu như đã cô lập được tất cả các mũi nhọn của đối phương. Tuyển Đức vì thế rất ít khi đưa bóng áp sát được khung thành Casillas. Suốt 45 phút đầu tiên, những gì mà cỗ máy tấn công vũ bão trước đó của Đức làm được chỉ là cú sút xa của Piotr Trochowski bị Casillas ngả người cản phá. Sôi nổi, hấp dẫn nhưng sau hiệp đấu đầu tiên, Tây Ban Nha và Đức rời sân mà không có bàn thắng nào được ghi.

Tây Ban Nha lấn lướt ở đầu hiệp hai. Bộ tứ tấn công Xavi, Iniesta, Pedro, Villa liên tục trổ tài bằng những pha phối hợp biến hóa ở tốc độ cao. Đã hai lần bóng từ nhóm này tìm đến đúng tầm sút của Xabi Aloso nhưng hai cú dứt điểm từ ngoài vòng cấm của tiền vệ Real Madrid lại đưa bóng đi chệch mục tiêu. Tấn công mãnh liệt, Tây Ban Nha suýt mở được tỷ số ở phút 58. Iniesta sau pha đan bóng ở phạm vi hẹp với Xavi, đã thoát xuống thực hiện đường căng ngang loại toàn bộ hàng thủ của Đức. Nhưng mũi nhọn Villa đã không kịp tiếp ứng, bỏ lỡ cơ hội mười mươi.

Trước sức ép ngày càng lớn của Tây Ban Nha, HLV Joachim Loew có liền hai sự thay đổi nhằm cải thiện tình hình. Hậu vệ Boateng nặng nề được thay bằng Jansen, Piotr Trochowski thiếu hiệu quả phải nhường chỗ cho cầu thủ trẻ Kross. Sự thay đổi đó ít nhiều đã phát huy tác dụng. Ít phút sau khi vào sân, trong cơ hội rõ nhất của tuyển Đức từ đầu trận, Kross đón đường lật bóng của Podolski và dứt điểm cận thành nhưng thủ môn Casillas đã cảnh giác đấm bóng giải nguy.

Pha dứt điểm nguy hiểm của Krosss không làm Tây Ban Nha e sợ. Họ vẫn tự tin cầm bóng, tiếp tục tấn công về phía khung thành khung thành Neuer. Những pha tạt bóng từ hai biên không hiệu quả trước cặp trung vệ Per Mertesacker, Arne Friedrich, cơ hội từ những pha phối hợp nhóm ở trung lộ không được cụ thể hóa thành bàn thắng, Tây Ban Nha phải nhờ đến một tình huống cố định mới có được bàn mở tỷ số. Phút 73, quả phạt góc của Xavi đưa bóng đến đúng tầm tranh chấp của Puyol. Trung vệ của Barcelona chỉ cao 1,78 m, nhưng đã bật cao hơn tất cả, đánh đầu dũng mãnh hạ thủ môn Neuer, đưa Tây Ban Nha dẫn trước 1-0. (xem clip).

Trong thế trận trên chân, lại sở hữu dàn cầu thủ giàu kỹ thuật. Tây Ban Nha không khó để hướng trận đấu theo thế có lợi cho mình. Họ chủ động chơi chậm bằng những pha phối hợp ăn ý, lùi sâu đội hình để đánh chặn những nỗ lực từ đối phương. Đối mặt với lối chơi đầy kinh nghiệm ấy, những nỗ lực của tuyển Đức rơi vào vô vọng. Thậm chí, nếu Pedro đồng đội hơn, chuyền bóng cho Torres trong thế trống trải ở pha phản công lúc cuối trận, Tây Ban Nha đã có thể đánh bại Đức với tỷ số đậm hơn. Thắng sát nút 1-0, Tây Ban Nha lần đầu tiên góp mặt ở trận chung kết World Cup.

Đánh bại Đức, Tây Ban Nha lần đầu vào chung kết World Cup ảnh 3

CĐV Tây Ban Nha mừng chiến thắng ở Madrid.

Đội hình thi đấu:

Tây Ban Nha: Iker Casillas, Sergio Ramos, Carles Puyol, Gerard Pique, Joan Capdevila, Sergio Busquets, Xabi Alonso (Carlos Marchena 90), Xavi Hernandez, Andres Iniesta, Pedro Rodriguez (David Silva, 85), David Villa (Fernando Torres, 81).

Bàn thắng: Puyol 73''

Đức: Manuel Neuer, Philipp Lahm, Per Mertesacker, Arne Friedrich, Jerome Boateng (Marcell Jansen, 52), Bastian Schweinsteiger, Sami Khedira (Mario Gomez, 81), Piotr Trochowski (Toni Kroos, 62), Mesut Oezil, Lukas Podolski, Miroslav Klose.

Nguồn: VnExpress

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast