Ông Biden trừng phạt thêm nhiều công ty Trung Quốc

Tổng thống Mỹ Joe Biden ký sắc lệnh cấm đầu tư vào 59 công ty Trung Quốc, mở rộng so với danh sách 31 công ty dưới thời cựu tổng thống Donald Trump, do lo ngại về nguy cơ theo dõi công nghệ từ Bắc Kinh.

Ông Biden trừng phạt thêm nhiều công ty Trung Quốc

Tổng thống Mỹ Joe Biden - Ảnh: REUTERS

Sắc lệnh được ông Biden ký ngày 3-6 nhắm vào các công ty có liên quan đến quốc phòng và theo dõi công nghệ của Trung Quốc. Tổng thống Mỹ cho biết biện pháp này sẽ ngăn đầu tư của Mỹ rót vào lĩnh vực công nghiệp quốc phòng của Trung Quốc, cũng như quân đội, tình báo, các chương trình nghiên cứu và phát triển của nước này.

“Ngoài ra, tôi thấy việc sử dụng công nghệ giám sát của Trung Quốc bên ngoài nước này và sự phát triển, sử dụng công nghệ giám sát Trung Quốc để tạo điều kiện cho đàn áp hay lạm dụng nhân quyền nghiêm trọng đặt ra các mối đe dọa đặc biệt” - Hãng tin Reuters dẫn lời ông Biden nói.

Các công ty lớn Trung Quốc có trong danh sách dưới thời ông Trump vẫn tiếp tục có mặt trong danh sách mới, bao gồm: Tập đoàn Công nghiệp hàng không Trung Quốc (AVIC), Tập đoàn Truyền thông di động Trung Quốc, Tổng công ty Dầu khí hải dương Trung Quốc (CNOOC), Công ty công nghệ Hangzhou Hikvision, Huawei và nhà sản xuất chip SMIC.

Lệnh cấm sẽ có hiệu lực kể từ ngày 2-8 và các nhà đầu tư hiện tại vào các công ty trên sẽ có 2 năm để rút lui.

Chính quyền ông Biden đang xem xét lại nhiều chính sách đối với Trung Quốc và động thái mới là một phần trong kế hoạch của ông Biden nhằm đối phó với Bắc Kinh, bao gồm củng cố các liên minh và thúc đẩy các khoản đầu tư lớn để tăng cường khả năng cạnh tranh của Mỹ.

Ông Kurt Campbell, điều phối viên chính sách Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Mỹ, hồi tháng trước cho biết giai đoạn can dự với Trung Quốc đã kết thúc và quan hệ giữa hai nước sẽ bước vào cuộc cạnh tranh.

Theo Tràn Phương/Báo Tuổi trẻ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast