Nhiều địa phương ở Hà Tĩnh rầm rộ ra quân phá bờ vùng bờ thửa

(Baohatinh.vn) - Thời điểm này, các địa phương trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đang tranh thủ thời gian, ra quân phá bờ vùng bờ thửa, chuyển đổi ruộng đất chuẩn bị cho sản xuất vụ xuân 2023.

Video: Xã Hồng Lộc huy động máy móc làm giao thông nội đồng, bờ vùng bờ thửa.

Với diện tích trên 110 ha cần thực hiện chuyển đổi đất nông nghiệp, khối lượng công việc ở các thôn Nam Tân Dân, Đông Quang Trung, Tây Quang Trung, Tân Tùng Sơn (xã Tùng Lộc, Can Lộc) là rất lớn. Vì thế, được sự đồng lòng của đông đảo Nhân dân, các địa phương đã tập trung ra quân với quyết tâm cao nhất để hoàn thành mục tiêu đề ra.

Trên những cánh đồng còn nguyên gốc rạ từ vụ hè - thu, tiếng máy lu, máy xúc… ồn ã, rền vang khắp một góc trời báo hiệu một vụ sản xuất mới với nhiều bước đột phá.

Nhiều địa phương ở Hà Tĩnh rầm rộ ra quân phá bờ vùng bờ thửa

Ông Nguyễn Xuân Quyết (thôn Nam Tân Dân, xã Tùng Lộc) theo dõi việc đào đắp kênh mương.

Ông Nguyễn Xuân Quyết (thôn Nam Tân Dân, xã Tùng Lộc) cho biết: “Gia đình tôi có hơn 6 sào ruộng nhưng vẫn khá phân tán, lần chuyển đổi đất lần 3 này sẽ giúp gia đình đưa số diện tích này về tập trung tại một vùng. Ngoài hỗ trợ của huyện, xã, các hộ dân sẽ phải bỏ thêm chi phí để cải tạo hoàn toàn hệ thống giao thông, kênh mương, san đều cốt đất… nhưng chúng tôi vẫn rất ủng hộ chủ trương lớn. Tôi kỳ vọng vụ xuân 2023 sắp tới sẽ có bước tiến mới về năng suất, chất lượng lúa”.

Theo Chủ tịch UBND xã Tùng Lộc Nguyễn Chí Tùng, từ thắng lợi của mô hình tập trung ruộng đất trên 43ha của xã trong vụ xuân năm 2022, sau nhiều lần họp bàn, thống nhất với Nhân dân, chúng tôi tiếp tục thực hiện chủ lớn này trong vụ xuân 2023, phấn đấu mỗi hộ sẽ sản xuất tập trung trên 1 thửa ruộng lớn. Đồng thời, với việc huy động máy móc làm giao thông thủy lợi, các thôn đang lên sơ đồ, đo lại diện tích để tiến hành cho Nhân dân bốc thăm các thửa đất".

Nhiều địa phương ở Hà Tĩnh rầm rộ ra quân phá bờ vùng bờ thửa

Nhiều xã ở huyện Can Lộc đã ra quân phá bờ vùng bờ thửa, hình thành ô thửa lớn như Thiên Lộc, Kim Song Trường, Tùng Lộc, Vượng Lộc...

Được biết, đến thời điểm hiện tại, các địa phương tại huyện Can Lộc đã đăng ký thực hiện trên tổng diện tích 1.360 ha, trong số đó, có hơn 1.280 ha đăng ký xây dựng cánh đồng mẫu. Các địa phương có diện tích thực hiện lớn như: Thiên Lộc, Thanh Lộc, thị trấn Đồng Lộc, thị trấn Nghèn, xã Kim Song Trường, Tùng Lộc, Gia Hanh... chủ động ra quân chuyển đổi ruộng đất từ sớm để nhanh chóng hoàn thành và bàn giao ruộng cho bà con sản xuất.

Nhiều địa phương ở Hà Tĩnh rầm rộ ra quân phá bờ vùng bờ thửa

Xã Hồng Lộc là một trong những địa phương có diện tích đất nông nghiệp chuyển đổi lớn nhất toàn huyện Lộc Hà trong vụ xuân 2023.

Hiện nay, xã Hồng Lộc, huyện Lộc Hà cũng đang triển khai các phần việc cần làm để tiến hành chuyển đổi đất nông nghiệp lần 3. Đây là một trong những địa phương có diện tích đất nông nghiệp chuyển đổi lớn nhất toàn huyện trong vụ xuân 2023.

Được biết, qua 2 lần chuyển đổi ruộng đất (lần 2 hoàn thành năm 2009), số thửa đất tại xã Hồng Lộc vẫn còn nhiều (9.110 thửa), manh mún nên dẫn đến nhiều bất cập, hạn chế trong sản xuất. Vì thế, để chuẩn bị cho sản xuất vụ xuân sắp tới, xã Hồng Lộc thực hiện chuyển đổi 529 ha (đất lúa 490 ha, đất màu 39 ha).

Chủ tịch UBND xã Hồng Lộc Lê Viết Bình cho biết: “Rất nhiều cuộc họp dân tập trung theo từng nhóm, từng thôn đã được tổ chức để đi đến thống nhất về mặt chủ trương. Cùng với đó, chính quyền và người dân Hồng Lộc đã phân loại các hạng đất, bốc 1.200/1500 ngôi mộ trên các cánh đồng về nghĩa trang đã quy hoạch của xã; tiến hành đào đắp, san lấp gần 40 ha đất màu ở vùng cao cưỡng thành đất lúa; đào đắp đường nội đồng mới, xây dựng một số tuyến kênh mương mới...".

Nhiều địa phương ở Hà Tĩnh rầm rộ ra quân phá bờ vùng bờ thửa

Huyện Lộc Hà đắp đường giao thông rộng 5 - 7m để tạo thuận lợi trong sản xuất trong giai đoạn tới.

Theo Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Lộc Hà Phan Tiến Dũng, vụ xuân năm 2023, xã Hồng Lộc được lựa chọn là địa phương thực hiện tập trung tích tụ ruộng ruộng đất bằng hình thức dồn điền đổi thửa trên quy mô toàn xã. Các xã, thị trấn (trừ Thạch Kim, Hộ Độ) còn lại cũng đã tiến hành chọn 1 vùng làm điểm để thực hiện chủ trương của huyện. Điều này sẽ giúp sản xuất nông nghiệp ở địa phương có bước tiến mới, hình thành các cánh đồng thuận lợi trong canh tác tại địa phương”.

Nhiều địa phương ở Hà Tĩnh rầm rộ ra quân phá bờ vùng bờ thửa

Việc ra quân phá bờ vùng bờ thửa nhằm chuẩn bị cho sản xuất vụ xuân 2023.

Ông Nguyễn Tống Phong, Phó Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh cho biết : “Lũy kế đến nay, toàn tỉnh có hơn 6.300 ha đất sản xuất lúa đã được phá bờ vùng, bờ thửa, tập trung theo cánh đồng lớn. Với những thắng lợi được khẳng định trong những vụ sản xuất vừa qua, hiện nay, tranh thủ thời tiết thuận lợi, các địa phương đang tập trung ra quân để đẩy mạnh công cuộc chuyển đổi ruộng đất, hình thành cánh đồng lớn nhằm thúc đẩy sản xuất trong vụ xuân 2023. Các địa phương đã tập trung ra quân như: huyện Can Lộc, Lộc Hà, Thạch Hà, huyện Kỳ Anh…”.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast