Nâng cao vai trò tổ chức Đảng trong doanh nghiệp

(Baohatinh.vn) - Cùng với việc tăng cường phát triển tổ chức đảng, đảng viên, thời gian qua, nhất là sau đại hội nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp (DN) Hà Tĩnh hết sức quan tâm đến việc nâng cao vai trò lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở (TCCS) đảng, coi đây là đòn bẩy phát triển SXKD trong DN.

nang cao vai tro to chuc dang trong doanh nghiep

DN nào có tổ chức Đảng hoạt động hiệu quả thì ở đó có nền nếp, SXKD đạt hiệu quả cao

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, Bí thư Đảng ủy Khối DN tỉnh Trần Văn Kỳ cho biết: Đảng bộ khối hiện có 69 TCCS đảng với hơn 4.000 đảng viên, trong đó có 30 đảng bộ và 39 chi bộ trực thuộc. Với sự chỉ đạo quyết liệt, sâu sát của Đảng ủy Khối, thông qua đại hội nhiệm kỳ 2015-2020 (tháng 8/2015) 100% TCCS đảng được kiện toàn với hầu hết lãnh đạo DN hoặc trưởng ban kiểm soát làm bí thư. Đây là điều kiện thuận lợi để cấp ủy đảng trong các DN nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo điều hành cũng như động viên người lao động nêu cao tinh thần trách nhiệm, nỗ lực làm việc với chất lượng, hiệu quả cao hơn.

Cùng với việc kiện toàn các cấp ủy, Đảng ủy Khối cũng hết sức chú trọng đến chất lượng sinh hoạt chi bộ. Ngoài việc phân công các đồng chí trong thường vụ theo dõi các khối, hướng dẫn, chỉ đạo các TCCS đảng về nội dung, chuyên đề sinh hoạt từng tháng, Đảng ủy còn đặt ra chỉ tiêu mỗi đồng chí trong Thường vụ Đảng ủy hàng tháng phải tham dự ít nhất 2 cuộc họp tại 2 chi bộ; các đồng chí trong Thường trực Đảng ủy phải tham dự 2 buổi sinh hoạt BCH tại 2 đảng bộ cơ sở. Qua đó, kịp thời bổ cứu những khiếm khuyết, chấn chỉnh, nâng cao chất lượng sinh hoạt tại các chi bộ, đảng bộ.

Các chuyên đề sinh hoạt đảng tại các đơn vị được mổ xẻ, bàn bạc, tìm ra biện pháp tổ chức thực hiện hiệu quả hơn; đấu tranh phê và tự phê trong đảng đảm bảo thẳng thắn, chân thành hơn. Ví như chuyên đề sinh hoạt tháng 5 “Kể chuyện về Bác Hồ; tuyên truyền bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp” đã diễn ra ở 100% chi bộ với chất lượng khá cao. Nhiều câu chuyện về Bác Hồ thực sự xúc động có tác dụng nhắc nhở mỗi đảng viên phải luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, nỗ lực phấn đấu vì sự phát triển của cộng đồng, xã hội, trong đó có DN mình, tổ đội mình. Từ đó, có tác dụng khuyến khích người lao động thi đua lao động sản xuất, thúc đẩy sự phát triển trong DN.

Thông qua việc kiện toàn cấp ủy, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, nhìn chung, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu trong hầu hết TCCS đảng trong khối DN đã được cải thiện đáng kể. Trong đó, điển hình như Đảng bộ Công ty CP Tập đoàn Hoành Sơn. Được thành lập vào cuối năm 2014, đến nay, tổ chức đảng ở đây đã phát huy năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, đồng thời, vận động tuyên truyền CBCNV hưởng ứng tích cực các phong trào thi đua của DN, nhất là phong trào thi đua “Năng suất, chất lượng, hiệu quả”; “Phát huy sáng kiến, hợp lý hóa trong SXKD”... Những phong trào này đã thực sự tạo không khí lao động hăng say trong cán bộ, đảng viên, công nhân viên và người lao động.

Ông Nguyễn Đình Lân - Bí thư Đảng bộ, Phó Tổng Giám đốc công ty cho biết: “Từ khi được kiện toàn đến nay, vai trò của tổ chức đảng, cấp ủy thể hiện rất rõ, nhất là trong công tác tuyên truyền, giáo dục, động viên cán bộ, đảng viên, người lao động thi đua lao động sản xuất, thực hành tiết kiệm, xây dựng DN ổn định và phát triển bền vững. Được sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát, hiệu quả của Đảng ủy Khối DN, từ chỗ ngày đầu thành lập chỉ có 31 đảng viên, sau hơn 1 năm hoạt động, Đảng bộ đã kết nạp thêm 41 đảng viên mới. Từ nay đến cuối năm, Đảng bộ dự kiến xin mở một lớp đối tượng Đảng tại chỗ khoảng 40-50 người và sẽ kết nạp từ 30-40 quần chúng tiêu biểu. Đây thực sự là điều kiện tốt để công ty hoàn thành các chỉ tiêu đề ra trong năm 2016 và những năm tiếp theo”.

Có bề dày thành tích nhất là Đảng bộ Ngân hàng No&PTNT Hà Tĩnh với 307 đảng viên, 6 năm liền (2009-2015) đạt danh hiệu TCCS đảng vững mạnh tiêu biểu. Tổ chức đảng ở đây đã thực sự phát huy tốt vai trò hạt nhân chính trị. Không chỉ các đồng chí trong cấp ủy mà mỗi cán bộ, đảng viên đều nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, thực sự là tấm gương sáng cho quần chúng noi theo, đồng thời làm tốt công tác tuyên truyền, vận động quần chúng trong các phong trào thi đua.

“Thực tiễn cho thấy, DN nào có tổ chức đảng hoạt động hiệu quả thì ở đó mọi hoạt động có nền nếp, SXKD đạt hiệu quả cao và bền vững; quan hệ với các đối tác cũng dễ dàng vì có sự tin tưởng và yên tâm hơn; sự gắn bó giữa cấp ủy và chính quyền địa phương trong việc lãnh đạo phát triển SXKD, giải quyết các vấn đề xã hội của cộng đồng dân cư ở địa phương tốt hơn” - Bí thư Đảng ủy Khối Trần Văn Kỳ khẳng định.

Với sự chỉ đạo quyết liệt, hiệu quả của Đảng ủy Khối DN, sự góp sức của các chủ DN, nhìn chung, hầu hết các TCCS đảng trong khối đã phát huy được vai trò lãnh đạo, chỉ đạo trong SXKD, góp phần giữ được sự ổn định và phát triển. Đây cũng là điều kiện đảm bảo cho các đơn vị hoạt động trong một môi trường lành mạnh, hài hòa các lợi ích, đúng đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast