Tết thật giàu trong ký ức trẻ thơ

(Baohatinh.vn) - Ngày thơ bé, khi nội còn tại thế, cuối tháng 11, tôi đã bắt đầu tính ngược thời gian. Gấp ngón tay hơn một tháng thấy lâu lâu lạ! Thế rồi, những ngày cuối năm cũng đến...

Tôi được bố mẹ miễn một ngày chăn trâu để tự do đi chợ. Rủ bọn mục đồng thống nhất một ngày thật khó. Đứa bảo, 28 thì chưa có gì; đứa bảo, sáng 30 thì coi như hết tết. Nói thế thôi, rồi chúng tôi cũng nhanh chóng kéo nhau ra chợ, đi bộ hơn cây số trên đường đất đỏ để đến được nơi đông vui.

Đứa thích mua mía còn nguyên lá để về thờ, sau đó ủ làm mầm, gây giống; đứa thì mua bóng bay con mèo; đứa thì mua mấy gói kẹo nhãn hiệu “Hoa quả”... Thằng Công năm đó được mẹ cho mấy hào, hắn háo hức mua bóng bay mèo để chơi. Về dọc đường, hắn phùng má thổi, con mèo bóng nổ tung. Chú chàng tiu nghỉu: “Bây chứ tau rứa là hết tết!”.

Mỗi thời đại, lũ trẻ có mỗi ký ức cho riêng mình. Ngày trước, trẻ ở nông thôn chờ tết để được cùng bố mẹ ra chợ sắm quần áo, được ngồi cùng bố đun nồi bánh chưng để rồi ưu tiên cho xơi “bánh con” trước thời khắc giao thừa. Tết với trẻ còn là sự hài lòng vì sau 0h, tự dưng có thêm 1 tuổi. Rồi nữa, tết là kỷ niệm mỗi lần chúc ông bà. Sau những cái ôm hôn nồng ấm là tiết mục lì xì, rồi đến bữa ăn thịnh soạn với nhiều thức ăn ngon.

Tết cũng là dịp được rủ lũ bạn đi chơi quanh làng. Lớn lên mới thấy cái nghĩa tình của làng thật lớn. Thanh niên về đông vui, trông ai cũng đẹp. Trong mắt trẻ con chúng tôi ngày ấy, tuổi thanh niên là tuổi trông chờ, hứa hẹn. Ước sao tuổi ấy đến thật mau để được đẹp như các anh chị, được đến nhiều nhà chơi, được chiêu đãi nhau. Khát thèm bởi lúc ấy, chúng tôi chưa đủ tư cách để được mời ngồi ở những nơi trịnh trọng. Thế rồi, cảm xúc theo lứa tuổi cũng trôi qua. Trẻ con - thanh niên - người có gia đình... tất cả như một chuỗi vsự kiện kết nối thành “đời”, mau tựa thước phim tua lại.

Khi mỗi tuổi mỗi nặng thêm niềm âu lo, khi trí khôn đã lấn át sự vô tư của cảm xúc, đó cũng là lúc chúng ta đoái trông quá khứ mà gọi nó bằng hai tiếng “thần tiên”. Có lẽ, không ai trong mỗi chúng ta không vậy. Thế mới hiểu, tết trong ký ức trẻ thơ đẹp và đầy đủ đến nhường nào. Tết trong mỗi trẻ thơ, kỳ thực, cũng là tết của hồn quê đất Việt.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast