Sớm làm rõ nguyên nhân cá chết, giúp ngư dân ổn định sản xuất

(Baohatinh.vn) - Chiều 24/4, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng cùng đoàn công tác đã thị sát tình hình thiệt hại của các hộ dân nuôi trồng thủy sản và làm việc với lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh về tình hình diễn biến cá chết trên biển trong thời gian qua.

Cùng đi với Phó Thủ tướng có Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Cao Lục, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Vũ Văn Tám, Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân.

Ủy viên BCH Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Đình Sơn; Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng – Phó Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn tiếp, làm việc với đoàn.

Sớm làm rõ nguyên nhân cá chết, giúp ngư dân ổn định sản xuất ảnh 1
Sớm làm rõ nguyên nhân cá chết, giúp ngư dân ổn định sản xuất ảnh 2

Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng cùng lãnh đạo tỉnh kiểm tra thiệt hại tại Công ty TNHH Grobest...

Sớm làm rõ nguyên nhân cá chết, giúp ngư dân ổn định sản xuất ảnh 3

Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng cùng lãnh đạo tỉnh kiểm tra thiệt hại tại Công ty TNHH Grobest... ...và kiểm tra lứa cá vừa được thả cách đây 10 ngày ở xã Kỳ Hà, thị xã Kỳ Anh

...và kiểm tra lứa cá vừa được thả cách đây 10 ngày ở xã Kỳ Hà, thị xã Kỳ Anh

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn báo cáo với Phó Thủ tướng và đoàn công tác về tình hình cá chết hàng loạt trên vùng biển khu vực Vũng Áng thời gian qua.

Theo đó, hiện tượng cá chết bất thường xuất hiện đầu tiên vào ngày 6/4 tại xã Kỳ Lợi, sau đó xuất hiện tại xã Kỳ Hà, Kỳ Ninh (TX. Kỳ Anh) vào ngày 7/4 và tại ao tôm nuôi của Công ty Growbest tại xã Kỳ Phương vào ngày 11/4, khi cấp nước biển vào ao nuôi… Giá trị thiệt hại do cá nuôi chết ước tính khoảng 4,71 tỷ đồng. Hiện tượng cá chết bất thường đã gây tâm lý hoang mang trong dư luận, ảnh hưởng đến sinh kế của người dân ven biển cũng như các hoạt động du lịch biển của địa phương.

Sớm làm rõ nguyên nhân cá chết, giúp ngư dân ổn định sản xuất ảnh 5

Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng và đoàn công tác làm việc với lãnh đạo Hà Tĩnh

Ngay sau khi có trình báo từ người dân, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã kịp thời chỉ đạo ngành NN&PTNT và các ngành liên quan trực tiếp kiểm tra, theo dõi tình hình và lấy mẫu gửi các cơ quan hữu quan, đồng thời triển khai các giải pháp khắc phục. Cùng với đó, Bộ NN&PTNT, Bộ TN&MT đã cử các đoàn trực tiếp quan trắc môi trường, lấy mẫu phân tích các mẫu nước, mẫu cá và các yếu tố có thể làm ảnh hưởng đến môi trường sinh thái.

Theo kết quả quan trắc và phân tích của các cơ quan hữu quan, bước đầu xác định nguyên nhân cá chết hàng loạt không phải do dịch bệnh nguy hiểm và vi rút gây nên. Ngành chuyên môn đã phân tích các chỉ số môi trường thông thường và cho thấy các tiêu chí không vượt ngưỡng (ngoại trừ vài mẫu cục bộ ở Thừa Thiên Huế).

Sớm làm rõ nguyên nhân cá chết, giúp ngư dân ổn định sản xuất ảnh 6

Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân: Trên cơ sở hết sức khách quan, khoa học, Bộ TN&MT đã, đang và sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành, cơ quan chức năng để sớm xác định rõ nguyên nhân. Còn về đường ống dẫn nước xả thải của Formosa đã có thiết kế và được báo cáo trước hội đồng khoa học và được Bộ TN&MT phê duyệt cho phép sử dụng.

Nhận định ban đầu được các nhà chuyên môn đưa ra có thể cá chết do một số loại độc tố gây ra. Tuy nhiên, để tìm ra độc tố gì thì chưa kết luận được. Các cơ quan chuyên môn tiếp tục nghiên cứu, tìm nguyên nhân trong thời gian sớm nhất có thể.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Hà Tĩnh kiến nghị với Chính phủ và các bộ, ngành kịp thời chỉ đạo các cơ quan chuyên môn kiểm tra, xét nghiệm, khẩn trương tìm nguyên nhân gây ra hiện tượng cá chết hàng loạt trong thời gian sớm nhất để có giải pháp khắc phục, ổn định môi trường biển và khôi phục sản xuất. Mong muốn Chính phủ có chính sách hỗ trợ, khôi phục sản xuất cho người dân nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại và hỗ trợ đột xuất cho ngư dân ra khơi bám biển.

Sớm làm rõ nguyên nhân cá chết, giúp ngư dân ổn định sản xuất ảnh 7

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Vũ Văn Tám: Trung ương sẽ tăng cường phối hợp với các địa phương quan trắc môi trường thường xuyên. Không vì sự việc này làm gián đoạn sản xuất, khai thác. Căn cứ quan trắc môi trường trên biển ổn định thì hướng dẫn người dân lấy nước thả nuôi để đảm bảo thời vụ...

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Bộ NN&PTNT và Bộ TN&MT cùng một số nhà chuyên môn khuyến cáo các địa phương cần chủ động giải pháp xử lý môi trường vùng có cá chết; không sử dụng cá chết làm thực phẩm dưới mọi hình thức; tùy theo các điều kiện của từng địa phương, các tỉnh cần chủ động các phương án chỉ đạo sản xuất phù hợp.

Kết luận buổi làm việc, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng ghi nhận, đánh giá cao sự chủ động nắm bắt, phối hợp điều tra nguyên nhân của địa phương cũng như sự vào cuộc kịp thời của các bộ, ban, ngành liên quan.

“Chính phủ đặc biệt quan tâm đến vấn đề này. Trách nhiệm của Chính phủ là đảm bảo an sinh xã hội.” - Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng Chính phủ cũng ghi nhận, đánh giá cao sự vào cuộc kịp thời của các cơ quan truyền thông trong vụ việc vừa qua, đồng thời lưu ý, việc đưa tin phải hết sức chính xác, khách quan, trung thực, không gây hoang mang trong xã hội.

Sớm làm rõ nguyên nhân cá chết, giúp ngư dân ổn định sản xuất ảnh 8

Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng chia sẻ những thiệt hại của người nuôi trồng thủy sản, động viên người dân bình tĩnh, theo dõi sát khuyến cáo của các cơ quan chuyên môn để tiếp tục sản xuất, bảo đảm đời sống.

Phó Thủ tướng Chính phủ cho rằng, mặc dù đã có sự nắm bắt, vào cuộc kịp thời, tuy nhiên, đây là lần đầu tiên xẩy ra hiện tượng cá chết trên diện rộng, diễn biến nhanh, nên công tác khắc phục, xử lý vẫn còn một số lúng túng, bị động…

“Để sớm ổn định SX-KD, đặc biệt là nuôi trồng, đánh bắt thủy sản, đề nghị Bộ TN&MT tiếp tục chủ trì phối hợp với cơ quan liên quan khẩn trương kiểm tra, làm rõ nguyên nhân cá chết trên cơ sở khoa học, khách quan. Xác định rõ, nếu do các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp chủ động gây ra, phải tiến hành xử lý nghiêm theo pháp luật, không loại trừ bất kỳ trường hợp nào. Nếu cần thiết thấy rằng chưa đủ khả năng tìm ra nguyên nhân thì phải hợp tác quốc tế” - Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng Chính phủ giao Bộ NN&PTNT nghiên cứu tham mưu, đề xuất cơ chế hỗ trợ đối với các hộ dân bị thiệt hại. Cùng với đó, trên tình hình thực tế, hướng dẫn các hộ sản xuất, bà con ngư dân cũng như các hộ kinh doanh, dịch vụ trong việc phục hồi sản xuất; các địa phương thống kê đầy đủ mức độ thiệt hại của các hộ sản xuất, người dân; chủ động kịp thời chia sẻ, thăm hỏi, hỗ trợ gia đình khó khăn, hộ nghèo bị thiệt hại để bà con ổn định cuộc sống.

Phó Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp phải tuân thủ nghiêm luật môi trường; chủ động phối hợp, tạo điều kiện để cơ quan điều tra làm việc tìm ra nguyên nhân trong thời gian sớm nhất.

Sớm làm rõ nguyên nhân cá chết, giúp ngư dân ổn định sản xuất ảnh 9

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh cảm ơn sự quan tâm chỉ đạo, chia sẻ của Chính phủ cũng như các bộ, ngành trước những thiệt hại của địa phương. Chủ tịch UBND tỉnh hứa sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị, địa phương chia sẻ, động viên, hướng dẫn người dân khắc phục khó khăn, ổn định sản xuất; phối hợp với cơ quan chuyên môn điều tra, làm rõ nguyên nhân thiệt hại.

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast