Tên lửa bí ẩn Hellfire Mỹ sử dụng để tiêu diệt khủng bố

Nhiều phương tiện truyền thông đã suy đoán về việc Quân đội Mỹ sở hữu một vũ khí sát thương bí ẩn mang tên Hellfire AIM-114R9X và từng sử dụng nhiều lần tại Yemen và Syria.

Video hiện trường vụ tiêu diệt phần tử khủng bố Ahrar al-Sham. Nguồn: Sputnik

Đài Sputnik (Nga) dẫn lại thông tin của trang The Drive cho hay tên lửa Hellfire bí ẩn của Mỹ - được cho là có sáu cánh xòe bung ra giống hệt các lưỡi đao thay vì gắn đầu đạn thuốc nổ ở chính giữa – đã được triển khai ít nhất ba lần vào năm nay.

Trong khi mức độ sử dụng AGM-114R9X vẫn còn khá bí ẩn, theo một số phương tiện truyền thông, tên lửa lưỡi đao này từng được triển khai từ tháng 2/2017 để tiêu diệt phó thủ lĩnh Al-Qaeda Ahmed Hasan Abu Khayr al-Masri ở Tây Bắc Syria.

Những hình ảnh cho thấy chiếc xe của hắn bị hư hỏng nặng ở phần nóc chỗ ghế trước đã khiến giới chuyên gia cùng công chúng phải tò mò.

Tuần trước, Quân đội Mỹ cũng được cho là đã dùng thứ vũ khí sát thương kỳ bí này ít nhất hai lần. Vụ tấn công đầu tiên đã nhắm vào một xe tải nhỏ ở Atmeh, Syria ngày 3/12.

Tên lửa bí ẩn Hellfire Mỹ sử dụng để tiêu diệt khủng bố

Tên lửa Hellfire AGM-114. Ảnh: Sputnik

Ít hôm sau, ngày 7/12, một phương tiện khác chở theo vài người, một tên trong số đó bị tình nghi liên quan đến nhóm phiến quân Ahrar al-Sham và tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS), cũng trở thành mục tiêu của AIM-114R9X.

Mỹ đã sản xuất nhiều phiên bản khác nhau của AGM-114R Hellfire từ năm 2010 nhằm ứng dụng trên những nền tảng có người lái và không người lái. Mỹ công khai thừa nhận sự tồn tại của các biến thể R9B, R9E, R9G và R9H song chưa từng chính thức thừa nhận về AGM-114R9X – thứ vũ khí được cho là có độ chính xác cực cao cũng như giảm thiệt hại cho người xung quanh.

Hồi tháng 5, tờ tạp chí Phố Wall đã hé lộ về sự tồn tại của AGM-114R9X cùng lưỡi đao đặc biệt khi cho rằng tên lửa này đã được dùng để tiêu diệt phần tử khủng bố Al-Qaeda tại Yemen Jamal al-Badawi tháng 1/2019.

Theo Hoàng Trang/Báo Tin tức

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast