Bác sỹ trẻ hết lòng với bệnh nhân, say mê công việc

(Baohatinh.vn) - Hết lòng với người bệnh, say mê với nghề, năng nổ tham gia các hoạt động xã hội là những điều mà đội ngũ y, bác sỹ và bệnh nhân ở BVĐK Thạch Hà (Hà Tĩnh) nhắc về bác sỹ Dương Đức Anh (SN 1984), Phó Bí thư Chi bộ Khoa Nội - Y học cổ truyền.

Bác sỹ trẻ hết lòng với bệnh nhân, say mê công việc

Bác sỹ Dương Đức Anh thăm khám cho bệnh nhân tại khoa

Gặp bác sỹ Dương Đức Anh, chúng tôi thấy rõ sự nhẹ nhàng, ân cần khi anh sử dụng các thiết bị y tế để thăm khám bệnh nhân và hỏi han, căn dặn những việc nhỏ như: Nên ăn gì, tập vận động ra sao, thời gian ngủ... Đó cũng là hình ảnh quen thuộc của bác sỹ Anh trong suốt 13 năm qua từ khi anh bước chân vào nghề, trong đó có 10 năm về công tác tại BVĐK Thạch Hà.

Bác sỹ trẻ hết lòng với bệnh nhân, say mê công việc

Bác sỹ Anh còn là tình nguyện viên tích cực hiến máu sống cứu bệnh nhân nguy kịch.

Kể về bác sỹ Anh, bà Nguyễn Thị Hoa (ở xã Thạch Hải, Thạch Hà) vẫn không thể quên người bác sỹ có ơn với bà. Bà Hoa sống đơn thân, lại mắc bệnh đau thần kinh tọa từ nhiều năm nay, tháng nào cũng phải điều trị bệnh, hoàn cảnh vô cùng khó khăn.

Bà nhớ lại: “Năm 2015, khoảng 12h đêm, trong lúc đi chợ sớm để lấy hàng, tôi bị tai nạn phải vào phòng khám đa khoa khu vực đóng tại xã Thạch Khê (phòng khám này nay đã giải thể) để sơ cứu. Khi vào đó, tôi không còn tiền, chỉ nghĩ vào xin băng bó đơn giản để về nhưng may mắn khi gặp được bác sỹ Anh, chính anh đã rửa vết thương, lấy thuốc để tôi chữa trị, mọi chi phí chữa trị anh bỏ tiền túi ra trả. Bác sỹ còn nhắc nhở tôi đến tái khám. Không chỉ thế, nhiều lần đi khám tại BVĐK Thạch Hà cũng nhờ có bác sỹ Anh nên tôi được hỗ trợ các suất ăn miễn phí”.

Bác sỹ trẻ hết lòng với bệnh nhân, say mê công việc

Với vai trò thủ lĩnh Đoàn, bác sỹ Anh đã duy trì nhiều hoạt động xã hội hiệu quả tại bệnh viện.

Không chỉ thế, với chức trách được giao là bác sỹ khám và điều trị bệnh nhân nội trú, ngoại trú bằng y học cổ truyền kết hợp y học hiện đại, bác sỹ Anh luôn hoàn thành tốt và đạt kết quả cao trong mọi nhiệm vụ. Trong hai năm 2017 và 2018, bác sỹ Anh đã đi học và chuyển giao một số kỹ thuật mới cho các y, bác sỹ tại Khoa Y học cổ truyền như: Điện mãng châm, cấy chỉ, kéo giãn cột sống, siêu âm điều trị, điện xung điều trị, xông hơi thuốc… qua đó giúp bệnh nhân điều trị bệnh hiệu quả hơn.

Năm 2017, anh chủ trì thực hiện đề tài “Khảo sát sự hài lòng của người bệnh về dịch vụ khám chữa bệnh ngoại trú tại BVĐK Thạch Hà”. Kết quả từ sự khảo sát đó, BVĐK Thạch Hà đã tăng phòng khám chuyên khoa; xây dựng hệ thống lấy số tự động ở khoa xét nghiệm - chẩn đoán hình ảnh; cải tiến quy trình khám chữa bệnh ngoại trú; bổ sung, sửa chữa khu vực vệ sinh... góp phần rút ngắn thời gian khám, chữa bệnh cho bệnh nhân.

Bác sỹ trẻ hết lòng với bệnh nhân, say mê công việc

Anh cùng ĐVTN bệnh viện tham gia hỗ trợ xây dựng nông thôn mới tại các xã trên địa bàn huyện.

Năm 2018, với đề tài “Đánh giá hiệu quả điều trị bệnh đau thần kinh hông to do thoái hóa cột sống bằng y học cổ truyền kết hợp phục hồi chức năng”, bác sỹ Anh cùng các cộng sự đã đánh giá phương pháp điều trị an toàn, đơn giản và đạt hiệu quả cao. Phương pháp này không dùng đến thuốc giảm đau, tránh được tác dụng phụ như: dạ dày, huyết áp, loãng xương...

Không chỉ thực hiện “tròn vai” chuyên môn, từ năm 2017, bác sỹ Anh còn là Bí thư chi đoàn của Bệnh viện, Chủ nhiệm CLB Thầy thuốc trẻ huyện Thạch Hà, phụ trách Tổ công tác xã hội...

Với vai trò thủ lĩnh đoàn, anh đã duy trì hoạt động đoàn với nhiều hoạt động sôi nổi như: mỗi năm khám, cấp phát thuốc và tặng quà miễn phí cho khoảng 500 đối tượng người nghèo, gia đình chính sách; huy động mỗi đợt 20 đoàn viên thanh niên tham gia các hoạt động hỗ trợ xây dựng nông thôn mới; kêu gọi các tình nguyện viên tham gia hiến máu định kỳ, hiến máu sống cứu người...

Bác sỹ trẻ hết lòng với bệnh nhân, say mê công việc

Với cương vị Chủ nhiệm CLB Thầy thuốc trẻ huyện, bác sỹ Anh (ngoài cùng bên trái) tổ chức các đợt khám, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho đối tượng chính sách, hộ nghèo trên địa bàn.

Riêng tổ công tác xã hội của bệnh viện được thành lập từ năm 2016 đã duy trì hỗ trợ người bệnh, người nhà bệnh nhân, là cầu nối của các hoạt động thiện nguyện. “Quỹ tình thương vì bệnh nhân nghèo” khởi phát với hơn 70 triệu đồng từ những ngày đầu đã duy trì suất ăn hàng ngày cho bệnh nhân nghèo, hỗ trợ viện phí cho bệnh nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Ngoài ra, chương trình “Bát cháo tình thương” còn được duy trì với mỗi tuần ít nhất một lần cho hơn 300 lượt bệnh nhân nghèo.

Bản thân bác sỹ Anh trong 3 năm liên tiếp gần đây đã 4 lần tham gia hiến máu sống cứu người. Bác sỹ Anh cho biết: "Có lúc đang làm việc, nhưng ở khoa cấp cứu của bệnh viện có trường hợp nguy kịch cần hiến máu gấp thì tôi trực tiếp lên hiến máu. Hiến máu xong lại quay trở về tiếp tục với công việc, thậm chí đến cả tên tuổi bệnh nhân mình cho máu ở đâu, ra sao tôi cũng kịp biết".

Bác sỹ trẻ hết lòng với bệnh nhân, say mê công việc

Tháng 4/2019, bác sỹ Dương Đức Anh vinh dự được Ban Thường vụ Huyện ủy Thạch Hà vinh danh điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Bác sỹ Dương Đức Anh chia sẻ: "Ngay từ khi chọn sẽ khoác lên mình chiếc áo blouse trắng, tôi đã tự nhắc trong thâm tâm mình về câu nói “Lương y như từ mẫu” mà Bác Hồ đã từng căn dặn cán bộ ngành y. Bác Hồ đã từng căn dặn: Người bệnh phó thác tính mệnh của họ nơi các cô, các chú. Chính phủ phó thác cho các cô, các chú việc chữa bệnh tật và giữ sức khỏe cho đồng bào. Đó là một nhiệm vụ rất vẻ vang. Vì vậy, cán bộ cần phải thương yêu, săn sóc người bệnh như anh em ruột thịt của mình, coi họ đau đớn cũng như mình đau đớn”. Học Bác, noi gương Bác, tôi đặc biệt ấn tượng nhất về câu chuyện tiết kiệm thời gian của Bác. Vì vậy, trong mọi việc, tôi luôn sắp xếp công việc một cách khoa học nhất để vừa tiết kiệm thời gian cho mình, vừa cho bệnh nhân mà vẫn đảm bảo hiệu quả công việc cao nhất".

Nói về đồng nghiệp của mình, BS. Hoàng Thanh Bảo, Bí thư Chi bộ Nội - Y học cổ truyền tự hào: "Bác sỹ Anh là bác sỹ trẻ nhiệt huyết của khoa, năng động, sáng tạo, trách nhiệm; là phó bí thư mẫu mực, tham mưu hiệu quả cho bí thư chi bộ phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo. Bác sỹ Anh còn là “người thân” của nhiều bệnh nhân, được các bệnh nhân tin yêu, mến phục. Anh chính là tấm gương tiêu biểu để mỗi y, bác sỹ trong khoa, trong bệnh viện học hỏi".

Chủ đề Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast