Lào phối hợp Thái Lan tìm tung tích 2 người sang Lào lây dịch Covid-19

(Baohatinh.vn) - Đài phát thanh Quốc gia Lào cho biết, lực lượng chức năng nước này đang tích cực phối hợp với phía Thái Lan truy tìm tung tích 2 công dân Thái Lan và một phụ nữ Lào nhập cảnh bất hợp pháp từ Thái Lan vào Lào, gây ra làn sóng dịch Covid-19 chưa từng có tại Lào trong những ngày qua.

Lào phối hợp Thái Lan tìm tung tích 2 người sang Lào lây dịch Covid-19

Phun khử trùng một địa điểm bệnh nhân nhiễm Covid-19 từng ghé qua ở Thủ đô Viêng Chăn. (Ảnh: Lao National Radio)

Theo đó, nhà chức trách sẽ thực hiện biện pháp dẫn độ theo hiệp định đã kí giữa hai nước để xử lý hình sự các đối tượng vi phạm.

Nguồn tin cho biết, lực lượng chức năng tỉnh Nongkhai (Thái Lan), có biên giới chung, giáp thủ đô Viêng Chăn của Lào, đã điều tra, phát hiện và cáo buộc Chittaporn, 30 tuổi và Thanakrit, 31 tuổi là 2 nam công dân Thái Lan cùng một phụ nữ quốc tịch Lào 26 tuổi, nhập cảnh trái phép từ Thái Lan vào Lào hôm 6/4 tại tỉnh Savannakhet. Sau đó họ trở về, phía Thái Lan phát hiện 2 công dân dương tính với SARS-CoV-2.

Giới chức tỉnh Nongkhai xác nhận đây là 2 trường hợp nhập cảnh bất hợp pháp tại tỉnh Savannakhet rồi đến thủ đô Vientiane, đi chơi nhiều tụ điểm đông người, sau đó trở về lại Thái Lan bằng thuyền.

Lực lượng chức năng đã điều tra xác minh thông tin khớp với trường hợp mắc Covid-19 đang được điều trị tại bệnh viện Nongkhai. Mở rộng điều tra, lực lượng chức năng Lào phát hiện một công dân Lào 46 tuổi, trú bản Maknao, quận Pakngeum (phía Nam thành phố Viêng Chăn) đã dùng thuyền chở 2 nam thanh niên người Thái Lan và một phụ nữ Lào nhập cảnh bất hợp pháp trở về Thái Lan lúc 3h sáng ngày 17/4.

Theo cảnh sát Lào, người đàn ông Lào sau khi đã đưa 3 đối tượng vượt sông Mekong, nhập cảnh trái phép trở về Thái Lan đã được nhận tiền công 4.000 bath (100 USD).

Giới chức hai bên xác nhận, đây là nguyên nhân khiến Lào ghi nhận đợt lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng “chưa từng có”, với hàng chục ca mắc trong một ngày, mà tập trung chủ yếu ở Thủ đô Viêng Chăn.

Đến nay, Lào đã thực hiện phong tỏa Thủ đô Viêng Chăn và 9 tỉnh khác. Tỉnh trưởng Bolikhamxay, ông Kongkeo Xaysongkham đã ra chỉ thị cấm mọi hoạt động chạy thuyền trên sông Mekong, kể cả việc đánh bắt cá đoạn sông đối diện tỉnh Beungkan của Thái Lan, nhằm chống việc đưa đón người vượt sông nhập cảnh trái phép.

Bộ Y tế Lào cũng chính thức công bố, chủng virus đang lây nhiềm tại Lào hiện nay là chủng biến thể được phát hiện tại Anh và có tốc độ lây nhiễm cao. Hiện, dịch Covid-19 đã xuất hiện ở 8 tỉnh, thành phố của Lào với 247 người nhiễm từ đầu dịch năm ngoái đến nay.

(Theo Lao National Radio)

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast