Ngăn chặn trình trạng trộm cắp thiết bị trường học.

Những năm gần đây, cùng với sự phát triển của kinh tế -xã hội, hệ thống trường học các cấp trên địa bàn Hà Tĩnh đã được tập trung đầu tư xây dựng nhằm đạt trường chuẩn quốc gia. Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, nhiều trường học đã có cơ sở vật chất khang trang, mua sắm được các trang thiết bị đắt tiền như máy chiếu, máy vi tính, đài đĩa, loa thùng, tăng âm...

Đó là tín hiệu đáng mừng. Tuy nhiên, đây cũng chính là mục tiêu của các nhóm đối tượng trộm cắp; nhất là bọn trộm cắp chuyên nghiệp, hiểu biết về tin học. Thời gian qua, bọn đạo chích đã đột nhập và lấy trộm nhiều bộ CPU vi tính ở trường THPT Lý Tự Trọng (Thạch Hà), trường THCS Trà Linh(Can Lộc), trường THCS thị trấn Phố Châu (Hương Sơn)...Các nhà trường bị mất thiết bị dạy học, thầy trò gặp nhiều khó khăn vì để trang bị lại những bộ máy tính đó không phải dễ do kinh phí hạn hẹp.

Máy vi tính là phương tiện học tập tiện ích của học sinh, nhưng cũng là mục tiêu mà bọn đạo chích săn lùng.
Máy vi tính là phương tiện học tập tiện ích của học sinh, nhưng cũng là mục tiêu mà bọn đạo chích săn lùng.

Qua tìm hiểu thực tế, chúng tôi thấy sỡ dĩ xảy ra tình trạng trên là do các trường không bố trí giáo viên thường trực ban đêm.Thông thường nhà trường chỉ có một bảo vệ nhưng phần lớn cao tuổi, bên cạnh đó hệ thống cửa và tường rào không an toàn, địa bàn rộng, nhiều góc khuất nên việc trông coi trường, bảo quản đồ dùng còn nhiều hạn chế. Khi được hỏi, ông Từ Văn Hạnh(Thạch Hà) và nhiều phụ huynh học sinh khác cho rằng để chủ động ngăn chặn trộm cắp thiết bị trường học, công an các huyện, thành phố, thị xã cần phối hợp chặt chẽ với ngành GD-ĐT, chỉ đạo các trường triển khai các biện pháp phòng ngừa, bảo quản tài sản, thiết bị dạy học.

3 đạo chích chuyên "săn" máy tính và điện thoại di động bị Công an Phường

Nguyễn Du - TP. Hà Tĩnh bắt giữ.

Ngoài ra nên thông báo rộng rãi các thủ đoạn, quy luật hoạt động của bọn tội phạm, hướng dẫn các biện pháp phòng, chống, đồng thời tăng cường lực lượng tuần tra canh gác ban đêm vào các giờ cao điểm xung quanh các trường học.Về phía các trường học, Ban giám hiệu nhà trường cần cắt cử cán bộ trực qua đêm, gia cố hệ thống cửa, thắp đèn bảo vệ ở những nơi khuất; sau mỗi buổi học chuyển các đồ dùng dạy học đắt tiền về các phòng có người trực tiếp trông coi ban đêm, phát động các quầy kinh doanh in-tơ-nét tố giác kịp thời các trường hợp khả nghi.

Chỉ có bằng các giải pháp đồng bộ đó mới mong góp phần ngăn chặn tình trạng trộm cắp thiết bị trường học, để đội ngũ các thầy cô giáo và học sinh yên tâm dạy tốt- học tốt.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast