Báo động chênh lệch giới tính khi sinh: 113,97 bé trai/100 bé gái!

(Baohatinh.vn) - Tỷ lệ chênh lệch giới tính khi sinh ở Hà Tĩnh ngày càng tăng và duy trì ở mức cao là đánh giá của những người làm công tác dân số trên địa bàn. Đó cũng là một trong những khó khăn lớn cho quá trình chuyển trọng tâm công tác dân số (từ KHHGĐ sang dân số và phát triển) trong tình hình mới.

bao dong chenh lech gioi tinh khi sinh 113 97 be trai 100 be gai

Tuyên truyền giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh ở vùng biển Cẩm Xuyên

“Hà Tĩnh là một trong những tỉnh có tỷ lệ chênh lệch giới tính khi sinh cao so với tỷ lệ chung của cả nước. Từ năm 2012, tỷ lệ mất cân bằng giới tính khi sinh ở Hà Tĩnh đã là 112,65 bé trai/100 bé gái. Đáng lo ngại là chỉ số này vẫn tiếp tục duy trì ở mức cao dù thời gian qua, ngành dân số tỉnh đã có nhiều giải pháp triển khai. Đến thời điểm hiện tại, con số đó là 113,97 bé trai/100 bé gái, tăng 1,94 điểm phần trăm so với cùng kỳ và tăng hơn 1,5 điểm phần trăm so với năm 2016” - Chi cục trưởng Chi cục DS/KHHGĐ tỉnh Đường Công Lự cho biết.

Tại một số địa phương, tỷ lệ mất cân bằng giới tính khi sinh trong năm nay tăng đột biến. Cụ thể ở Vũ Quang là 151,61 bé trai/100 bé gái (tăng 30,37 điểm phần trăm so với cùng kỳ); TX Hồng Lĩnh 113,13 bé trai/100 bé gái (tăng 15,59 điểm phần trăm); Cẩm Xuyên 122,68 bé trai/100 bé gái (tăng 12,52 điểm phần trăm)…

bao dong chenh lech gioi tinh khi sinh 113 97 be trai 100 be gai

Nguyên nhân cơ bản được ngành chuyên môn đưa ra là do tư tưởng trọng nam của người dân; cộng với sự “tiếp sức” của những dịch vụ lựa chọn giới tính khi sinh hiện đại để can thiệp và chẩn đoán ngày càng phổ biến ở khắp các vùng, miền.

Tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh là căn nguyên dẫn đến nhiều hệ lụy: hạnh phúc, số phận của những người vợ không sinh được con trai bị ảnh hưởng nghiêm trọng; số nam giới khó có cơ hội lấy vợ ngày càng gia tăng trong tương lai không xa sẽ kéo theo những hậu quả về ANTT, nguy cơ gia tăng tệ nạn mại dâm, buôn bán phụ nữ, trẻ em gái và các loại tội phạm khác…

Công tác dân số cả nước đã bước vào giai đoạn mới với việc chuyển hướng trọng tâm từ KHHGĐ sang dân số và phát triển. Nhưng Hà Tĩnh vẫn còn loay hoay với các nội dung để chuyển hướng chính sách dân số, trong đó có mục tiêu giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast