Hà Tĩnh rà soát kỹ người về từ vùng dịch, đặc biệt là huyện Cẩm Giàng, Hải Dương

(Baohatinh.vn) - Hà Tĩnh chỉ đạo các địa phương tiếp tục rà soát, quản lý chặt chẽ công dân đi từ vùng dịch trở về trên địa bàn, nhất là tích cực rà soát, lấy mẫu xét nghiệm, giám sát sức khỏe người về từ huyện Cẩm Giàng, Hải Dương.

Là một trong những xã có số lượng người đi từ vùng dịch trở về trên địa bàn thuộc diện đông nhất huyện Thạch Hà, thời gian qua, xã Thạch Long đã thực hiện chặt chẽ việc rà soát, nắm bắt số lượng người về.

Qua rà soát, từ 29/1 đến nay, toàn xã có 359 người từ các tỉnh, thành có dịch trở về trên địa bàn. Sau khi tiến hành khai báo y tế, kiểm tra kỹ càng dịch tễ, có 39 công dân theo dõi, cách ly tại nhà, 1 trường hợp cách ly tại khu cách ly tập trung. Đến nay, chỉ còn lại 5 công dân đang được theo dõi, cách ly tại nhà với sức khỏe ổn định, không có các triệu chứng nghi ngờ.

Hà Tĩnh rà soát kỹ người về từ vùng dịch, đặc biệt là huyện Cẩm Giàng, Hải Dương

Cán bộ y tế Thạch Long dán thông báo cách ly tại nhà trước cổng nhà của một công dân đi từ vùng dịch về trên địa bàn.

Được biết, từ ngày 17/2, sau khi có chỉ đạo của UBND tỉnh về rà soát, xét nghiệm Covid-19 đối với người về từ huyện Cẩm Giàng (tỉnh Hải Dương), xã Thạch Long đã thông báo rộng rãi trên loa và trạm y tế đã tiến hành lọc lại một lần nữa số người từng về trên địa bàn. Kết quả, trong 359 người về, không có trường hợp nào từ Cẩm Giàng về trên địa bàn từ ngày 15/1.

Theo Chủ tịch UBND xã Thạch Long Phan Tố Hoài: “Lực lượng phòng, chống dịch của xã với nòng cốt là công an, y tế cùng các đoàn thể chính trị phối hợp chặt với các thôn, xóm đã rà soát kỹ càng người về và tuyên truyền liên tục trên loa phát thanh. Đến nay, có thể khẳng định là không bỏ sót bất kỳ công dân nào đi từ vùng dịch về trên địa bàn”.

Hà Tĩnh rà soát kỹ người về từ vùng dịch, đặc biệt là huyện Cẩm Giàng, Hải Dương

Trạm y tế Thạch Long kiểm soát chặt chẽ tình hình sức khỏe của các công dân cách ly tại nhà.

Theo bác sỹ Nguyễn Thế Phiệt, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Thạch Hà, qua rà soát của hệ thống y tế cơ sở ở các xã, thị trấn, toàn huyện chỉ có 12 trường hợp đi từ Cẩm Giàng trở về, trong đó có 8 trường hợp đã âm tính với virus SARS-CoV-2, còn lại 4 trường hợp đã được lấy mẫu.

Tại huyện Cẩm Xuyên, theo rà soát, toàn huyện chỉ có 2 trường hợp đi về từ Cẩm Giàng từ ngày 15/1 đến nay. Theo bác sỹ Trần Huy Nghĩa - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Cẩm Xuyên, trước khi có văn bản chỉ đạo của tỉnh, tất cả người về từ vùng dịch, nhất là Hải Dương đã được rà soát để điều tra dịch tễ.

Đến nay, tất cả trường hợp đi từ Hải Dương về trên địa bàn Cẩm Xuyên thuộc diện phải lấy mẫu xét nghiệm bao gồm cả 2 trường hợp đi từ Cẩm Giàng đều đã có kết quả âm tính lần 2 với virus SARS-CoV-2.

Hà Tĩnh rà soát kỹ người về từ vùng dịch, đặc biệt là huyện Cẩm Giàng, Hải Dương

Lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và Trung tâm Y tế Cẩm Xuyên kiểm tra việc cách ly tại nhà của một công dân đi từ vùng dịch về.

Tại Hương Khê, Trung tâm Y tế huyện Hương Khê đã chủ động rà soát, trong số 6.000 người đi từ các tỉnh, thành có dịch về trên địa bàn huyện, không có công dân nào ở Cẩm Giàng về từ ngày 15/1.

Ngoài Thạch Hà, Cẩm Xuyên, Hương Khê, các địa phương còn lại cũng đang tiến hành tập trung việc rà soát, sàng lọc người từ Cẩm Giàng về trên địa bàn từ ngày 15/1 đến nay để tiến hành lấy mẫu xét nghiệm và giám sát sức khỏe.

Hà Tĩnh rà soát kỹ người về từ vùng dịch, đặc biệt là huyện Cẩm Giàng, Hải Dương

Nhân viên y tế Hương Khê lấy mẫu xét nghiệm cho một công dân.

Trước đó, ngày 16/2, UBND tỉnh có văn bản yêu cầu người dân đã từng đi, đến, về từ huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương trong thời gian từ ngày 15/1/2021 đến nay chủ động liên hệ ngay với trạm y tế xã, phường hoặc cơ sở y tế gần nhất nơi đang cư trú/lưu trú để khai báo y tế, hướng dẫn lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 và giám sát sức khỏe.

Cùng với Cẩm Giàng, ngành Y tế Hà Tĩnh đang cùng với các địa phương tiếp tục rà soát, lập danh sách các trường hợp đi các địa điểm có ca bệnh dương tính về địa phương trong vòng 14 ngày theo thông báo của Bộ Y tế; điều tra kỹ yếu tố dịch tễ và dấu hiệu lâm sàng như: sốt, ho, khó thở... để chỉ định lấy mẫu xét nghiệm và các biện pháp cách ly phù hợp theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế.

Tổng hợp từ Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh, Hà Tĩnh hiện đang cách ly tại nhà 46.872 người, trong đó có 29.589 người liên quan đến vùng dịch Hải Dương, Quảng Ninh và các tỉnh thành khác.

Hà Tĩnh rà soát kỹ người về từ vùng dịch, đặc biệt là huyện Cẩm Giàng, Hải Dương

Ngành y tế kêu gọi người dân tự giác khai báo y tế trung thực, chính xác khi đi từ ngoại tỉnh trở về (Trong ảnh: Người dân thị trấn Thạch Hà đi từ vùng dịch về khai báo y tế).

Thống kê từ ngày 04/02/2021 đến ngày 18/02/2021, trên địa bàn tỉnh hiện có 267 người đi từ vùng đang có dịch của tỉnh Hải Dương về trên địa bàn; 320 người người về từ vùng đang có dịch của Quảng Ninh; 13.730 người từ vùng đang có dịch của Hà Nội về trên địa bàn; 4.098 người về từ vùng đang có dịch của TP Hồ Chí Minh; từ vùng đang có dịch của Hải Phòng, Bắc Ninh, Gia Lai, Hòa Bình, Bình Dương, Bắc Giang về trên địa bàn có 3.088 người. Đến nay, Hà Tĩnh chưa ghi nhận ca bệnh trong cộng đồng.

Theo bác sỹ Nguyễn Lương Tâm - Phó Giám đốc Sở Y tế, trước những diễn biến hết sức phức tạp của dịch bệnh Covid-19 tại Hải Dương, Quảng Ninh, Hà Nội, việc quan trọng nhất hiện nay đó là người dân phải khai báo y tế một cách tự giác, trung thực, chính xác khi đi về từ các điểm dịch, vùng dịch và cả các tỉnh chưa có dịch để dự phòng và ứng phó kịp thời khi có các ca dương tính xẩy ra tại các điểm mà người dân đã đi qua. Đồng thời, mỗi người cần nâng cao ý thức, tuân thủ nghiêm ngặt quy định phòng, chống dịch trong cộng đồng.

Để phòng chống dịch Covid-19 trước diễn biến hết sức phức tạp, sáng nay (19/2), UBND tỉnh Hà Tĩnh đã ban hành văn bản số 895 “Về việc thực hiện Kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19” yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, UBND các huyện, thành phố, thị xã tập trung thực hiện ngay nhiều nội dung cụ thể để phòng chống dịch bệnh.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast