Nga bắt đầu tập trận khiến Địa Trung Hải dậy sóng

Theo AMN, Quân đội Nga vừa chính thức khởi động giai đoạn cuối của cuộc tập trận hải quân quy mô lớn dọc bờ biển Syria.

Nguồn tin quân sự Nga xác nhận, những tàu tham gia cuộc tập trận đều thuộc trang bị của Hạm đội Biển Đen. Giai đoạn thứ 4 đồng thời cũng là giai đoạn cuối của cuộc tập trận được Nga tổ chức ở vùng biển nằm giữa Syria với Cypriot.

Được biết, giai đoạn đầu ngày 9-10, tiếp theo từ 16-17, giai đoạn 3 từ 23-24 và giai đoạn cuối 30-31. Tất cả những giai đoạn cuộc tập trận này đều diễn ra trong tháng 1/2019. Để thực hiện cuộc tập trận, Hải quân Nga sẽ tiến hành cấm biển trong những ngày này từ 10h tới 18h (giờ Moscow).

Nga bắt đầu tập trận khiến Địa Trung Hải dậy sóng

Hải quân Nga tập trận.

Toàn bộ vùng trời, vùng biển khu vực tập trận sẽ bị phong tỏa. Trước khi thông báo về kế hoạch tập trận này, hồi năm 2018, Nga thường xuyên tổ chức các cuộc tập trận trên biển Địa Trung Hải ở ngoài khơi Syria.

Cuộc tập trận có quy mô lớn nhất đã diễn ra vào tháng 9/2018 với sự tham gia của tới 26 tàu chiến và 34 máy bay nhằm thực hành các khoa mục chiến đấu và răn đe liên quân do Mỹ dẫn đầu đang toan tính tiến hành một cuộc không kích lớn nhằm vào Syria.

Dù không thông báo cuộc tập trận trong tháng 1 này Nga sẽ bắn đạn thật những loại vũ khí nào và con tàu sẽ khai hỏa nhưng theo truyền thông Nga, rất có thể Kalibr từ những tàu chiến thuộc trang bị của Hạm đội Biển Đen sẽ là vũ khí chính trong cuộc tập trận.

Được biết, từ khi tham chiến ở Syria, Nga đã thử nghiệm phóng tên lửa hành trình tấn công mặt đất Kalibr/3M14 trên tất cả các phương tiện phóng hải quân như tàu mặt nước (tàu hộ vệ, tàu hộ tống, tàu tên lửa), hay tàu ngầm (thông thường, hạt nhân); với đầy đủ các kích cỡ chiến hạm khác nhau.

Điểm đặc biệt là chúng đều thuộc các lớp tàu mới đóng hoặc mới nâng cấp của hải quân Nga, có những tàu chỉ vừa được biên chế vẻn vẹn vài tháng, thậm chí còn chưa kịp về đến cảng Hạm đội như tàu hộ vệ Đô đốc Essen, tàu ngầm lớp Kilo Novorossiysk...

Thông thường các chiến hạm mới bàn giao cho hải quân đều phải trải qua quá trình huấn luyện chiến-kỹ thuật của bản thân tàu và phối hợp tác chiến trong đội hình hạm đội trong thời gian 1-2 năm. Và dĩ nhiên là trong đó, huấn luyện khai thác và sử dụng vũ khí là khoa mục quan trọng nhất.

Như vậy, rõ ràng là việc tham chiến ở Syria đã giúp Quân đội Nga nói chung và lực lượng hải quân nói riêng có cơ hội tuyệt vời để huấn luyện, thử nghiệm, hoàn thiện trong điều kiện thực chiến các trang bị mới và các vũ khí của chúng, mà tiêu biểu là tên lửa hành trình Kalibr.

Chính vì vậy, cuộc tập trận đang được tiến hành trong tháng 1/2019 này của Hải quân Nga, Kalibr sẽ tiếp tục được khai hỏa với mục đích tương tự.

Theo Đất Việt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast