Trên chiếc xe lăn, chỉ với smart phone vẫn kết nối bốn phương làm từ thiện

(Baohatinh.vn) - Dù phải gắn cuộc đời mình với chiếc xe lăn nhưng anh Bùi Văn Trung (SN 1968 - thôn Ninh, xã Thạch Liên, Thạch Hà, Hà Tĩnh) vẫn kiên định trên hành trình nhân ái và truyền lối sống tích cực cho cộng đồng.

Năm 2008, khi đang làm công nhân tại miền Nam, anh Trung không may bị tai nạn lao động gãy cột sống. Cũng từ đó anh liệt nửa người, gắn cuộc đời mình với chiếc xe lăn. “Những tháng ngày đầu, tôi bị sốc, nhưng rồi cũng dần chấp nhận sự thật nghiệt ngã đó và tự động viên mình “tàn” nhưng không được ‘phế” - anh Trung xúc động chia sẻ.

Trên chiếc xe lăn, chỉ với smart phone vẫn kết nối bốn phương làm từ thiện

Dù phải gắn cuộc đời mình với chiếc xe lăn nhưng anh Trung (áo xanh) vẫn tích cực tham gia hoạt động thiện nguyện (Trong ảnh: Anh Trung trao quà của cộng đồng mạng hỗ trợ gia đình anh Nguyễn Đình Thông).

Đôi chân bị liệt, đôi mắt không còn nhìn tỏ, bố vừa mất, mẹ già năm nay đã 85 tuổi và đang phải chiến đấu với căn bệnh ung thư quái ác, thế nhưng, anh lại đi kêu gọi giúp đỡ cho bao trường hợp khó khăn, hoạn nạn khác.

Hạn chế trong vận động, với chiếc smartphone cũ, anh Trung đã kết nối bạn bè bốn phương, kêu gọi cộng đồng mạng, các mạnh thường quân hỗ trợ cho rất nhiều hoàn cảnh. Trang facebook cá nhân của anh có hàng nghìn bạn bè, thường xuyên tương tác và lan tỏa tích cực trong cộng đồng mạng.

Cùng xã với anh Trung có anh Nguyễn Đình Thông (thôn Quý) hoàn cảnh gia đình rất khó khăn. Nhiều năm trời anh Thông phải chống chọi với căn bệnh ung thư phổi trong hoàn cảnh gia đình có mẹ già 80 tuổi, bốn đứa con nhỏ. Kinh tế gia đình chỉ trông chờ ở người vợ làm nông nên lúc nào cũng chật vật.

Trên chiếc xe lăn, chỉ với smart phone vẫn kết nối bốn phương làm từ thiện

Nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn nhận được sự động viên, giúp đỡ từ anh Trung.

Anh Trung đã đăng bài kêu gọi trên facebook cá nhân và nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của cộng đồng. Với số tiền quyên góp được, anh đã mua tặng anh Thông một chiếc máy truyền hóa chất trị giá 17 triệu đồng và nhiều lần hỗ trợ tiền mặt trong những đợt xạ trị.

Chị Nguyễn Thị Thanh (chị gái anh Thông) cho biết: “Nếu không có anh Trung kêu gọi giúp đỡ thì vợ chồng nó chỉ biết dắt díu nhau về thôi chứ không có điều kiện để chữa trị tiếp nữa”.

Cũng từ sự kêu gọi của mình, anh Trung còn giúp đỡ 2 đứa trẻ mồ côi của gia đình anh Nguyễn Văn Hiểu (thôn Nguyên, xã Thạch Liên) hàng trăm triệu đồng. Vợ mất vì bệnh tật, 2 năm trước anh Hiểu cũng qua đời vì tai nạn giao thông, để lại hai đứa con thơ dại. Dù không thể bù đắp hết nỗi đau mất cha, mất mẹ cho 2 đứa trẻ nhưng số tiền đó là nguồn động viên, góp phần cùng gia đình chăm sóc, nuôi nấng các cháu lớn khôn.

Trên chiếc xe lăn, chỉ với smart phone vẫn kết nối bốn phương làm từ thiện

Hạn chế đi lại, chiếc smart phone đã giúp anh kết nối với bạn bè bốn phương

Ngoài việc kêu gọi, giúp đỡ các trường hợp ốm đau, hoạn nạn, vào các dịp lễ tết, anh Trung còn vận động các nhà hảo tâm, bạn bè ủng hộ nhiều suất quà tặng những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, học sinh nghèo trên địa bàn.

Anh cũng luôn sống lạc quan và thường sử dụng mạng xã hội để truyền “năng lượng sống” tích cực tới mọi người. Ai một lần ghé thăm trang facebook Trung Bùi của anh sẽ cảm nhận được năng lượng mà anh gửi gắm qua những bài thơ, những câu chuyện đẹp trong đời thường.

Anh chia sẻ: “Tôi đã sáng tác hàng trăm bài thơ ở rất nhiều thể loại như tình yêu đôi lứa, quê hương, lẽ sống ở đời… với một mong muốn duy nhất là mang niềm vui, sự lạc quan cho bạn bè, sẻ chia với những người kém may mắn như tôi”.

Trên chiếc xe lăn, chỉ với smart phone vẫn kết nối bốn phương làm từ thiện

Trang facebook cá nhân là nơi anh kêu gọi các tấm lòng từ thiện và lan tỏa lối sống tích cực đến cộng đồng.

Những vần thơ của anh đã làm lay động trái tim nhiều người, có những bài đã được phổ nhạc và giới thiệu trên sóng của Đài Truyền hình Việt Nam như bài thơ “Có phải em cô gái vùng cao”…

Chị Nguyễn Thị Cẩm Ly (TP Hà Tĩnh) chia sẻ: “Dù chỉ quen biết anh Trung qua mạng xã hội nhưng mỗi lần theo dõi facebook của anh, tôi tìm thấy sự sẻ chia với những mảnh đời bất hạnh và một niềm tin, niềm lạc quan qua những vần thơ chan chứa tình người, tình đời”.

Mắt mù ta vẫn làm thơ/Tật nguyền ta chẳng thờ ơ với đời…/Hết buồn ta cứ vui chơi/ Vần thơ gửi tặng khắp nơi bạn bè (trích bài thơ “Cứ vui đi vì cuộc đời cho phép”) - tấm lòng thiện nguyện của anh Trung đã góp phần sưởi ấm những mảnh đời kém may mắn và lan tỏa cách “sống đẹp” cho những người xung quanh.

Chủ đề NGƯỜI HÀ TĨNH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast