Éo le cảnh mẹ ung thư nuôi 2 con bị tâm thần

(Baohatinh.vn) - “Tôi đã có tuổi, nuôi 2 con tâm thần hơn 2 chục năm nay, bây giờ phát hiện mình bị ung thư, mai này tôi chết đi, 2 đứa con biết nương tưạ vào ai"? Chị Lê Thị Vân, 55 tuổi, xóm Trung Mỹ, xã Kỳ Tân, (huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) nói trong nước mắt.

Éo le cảnh mẹ ung thư nuôi 2 con bị tâm thần

Chị Vân luôn canh cánh nỗi lo cho hai đứa con bệnh tật của mình (Trong ảnh: Chị Vân chăm sóc con gái đầu sinh bị mắc bệnh tâm thần)

Không khí như chùng xuống trong căn nhà nhỏ vài chục m2 của chị Lê Thị Vân. Vừa trải qua các đợt truyền hóa chất liên tục, nên chị Vân hết sức mệt mỏi, bi quan. Trên chiếc giường bề bộn của 3 mẹ con, nhìn người mẹ đầu không còn tóc sau những lần hóa trị ngồi chải đầu cho đứa con gái bị bệnh tâm thần - Lê Thị Bé (SN 1994), không ai có thể cầm lòng. Người con trai - Nguyễn Ngọc Tài (SN 2001) cũng bị bệnh tâm thần đang đi lang thang ở ngoài đường.

Sau cuộc hôn nhân đầu tiên không hạnh phúc, chị Vân chỉ còn động lực duy nhất là đứa con gái, cháu Lê Thị Bé, nhưng nỗi đau càng lớn khi người con không được bình thường như bao đứa trẻ khác.

Éo le cảnh mẹ ung thư nuôi 2 con bị tâm thần

Người phụ nữ này đã đi tận cùng của những bi kịch cuộc đời

Sau đó ít năm, chị quyết định đi bước nữa rồi lần lượt sinh ra 3 người con nhưng thật đau xót bởi người con trai duy nhất cũng mắc bệnh tâm thần. Người chồng thứ 2 vũ phu, suốt ngày rượu chè, dù vợ hết mực khuyên ngăn. Sau thời gian chung sống, chồng bỏ đi biệt xứ để lại một mình chị với 4 đứa con thơ, chỉ trông vài ba sào ruộng để sống qua ngày.

Vượt lên những nỗi đau, người mẹ đơn thân cố gắng làm lụng, từ giúp việc nhà, phụ hồ... để có tiền chăm sóc 4 đứa con. Hai đứa con gái không bị bệnh lớn lên lấy chồng xa, cuộc sống chật vật, không giúp đỡ được cho mẹ.

Tưởng rằng, cảnh người phụ nữ làm thuê nuôi 2 đứa con tâm thần đã đủ khổ đau. Ai ngờ, bất hạnh lại tiếp tục giáng xuống, đẩy chị Vân đến đường cùng. Đầu năm 2018, chị thấy đau ở cổ, khó thở, sụt cân, đi khám thì kết quả cho biết chị mắc ung thư hạch.

Éo le cảnh mẹ ung thư nuôi 2 con bị tâm thần

Năm 2018, chị Vân phát hiện mình mang căn bệnh hiểm nghèo (Trong ảnh: Hồ sơ điều trị tại Bệnh viện K Hà Nội do nhân vật cung cấp)

Gắng sức ngồi tựa vào thành ghế, gạt dòng nước mắt, người phụ nữ bất hạnh nghẹn ngào: “Một mình lủi thủi đi điều trị hóa chất ở Bệnh viện K Hà Nội, không có ai chăm sóc, đôi lúc tôi muốn buông xuôi, nhưng nghĩ đến con, tôi lại gắng vượt qua. Tôi phải sống, dù một ngày tôi cũng phải sống vì những đứa con đã chịu nhiều bất hạnh…”

Chị Vân kể, để chống chọi với bệnh tật, chị phải vay mượn tiền lên Bệnh viện K Hà Nội xạ trị. Trước thì còn có bảo hiểm hỗ trợ chi trả, nhưng giờ điều trị theo phác đồ mới, danh mục BHYT chi trả không đáng là bao. Tiền xây nhà từ năm 2015 nay vẫn còn nợ 20 triệu, trong nhà cũng không còn gì để bán

Éo le cảnh mẹ ung thư nuôi 2 con bị tâm thần

Đứa con trai duy nhất là Nguyễn Ngọc Tài cũng bị bệnh tâm thần

Theo phác đồ điều trị, chị Vân còn 2 chuyến đi nữa là hoàn thành tổng số 6 đợt truyền hóa chất. Phác đồ có phần thuốc miễn dịch này chưa được bảo hiểm y tế chi trả, nên chi phí cho mỗi đợt điều trị hết hơn 50 triệu đồng.

Các bác sỹ nhận định, hiện tại, các chỉ số xét nghiệm cho thấy chị đáp ứng thuốc khá tốt, tuy nhiên, chị Vân không biết làm thế nào để có đủ tiền cho các đợt điều trị cuối cùng. Nghĩ đến số tiền chữa trị quá lớn, người phụ nữ đơn thân bất hạnh chỉ biết khóc trong nỗi tuyệt vọng.

Còn một cơ hội để người mẹ vượt lên bệnh tật, vượt lên bao nỗi thống khổ của cuộc đời để được tồn tại, lao động, chăm sóc những đứa con tội nghiệp của mình. Cơ hội đó, niềm mong ước cháy bỏng từ đáy lòng người mẹ sẽ trở thành hiện thực nếu như chị Vân có được sự tiếp sức của cộng đồng.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: Chị Lê Thị Vân, thôn Trung Mỹ, xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh, số điện thoại: 0383754997; hoặc Báo Hà Tĩnh, số 223 Nguyễn Huy Tự, phường Nguyễn Du, TP Hà Tĩnh, số tài khoản: 0201000445566, tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (VCB) - Chi nhánh Hà Tĩnh.

Chủ đề Địa chỉ tình thương

Chủ đề Nhịp cầu nhân ái

Chủ đề Hà Tĩnh 24h

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast