Thế giới ngày qua: Syria đánh chặn tên lửa bay qua thủ đô Damascus

(Baohatinh.vn) - Syria đánh chặn tên lửa bay qua thủ đô Damascus; 43 người thiệt mạng trong vụ tấn công vào khu cơ quan Chính phủ Afghanistan... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 25/12 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Syria đánh chặn tên lửa bay qua thủ đô Damascus

Hệ thống phòng không Syria đánh chặn vụ tấn công bằng tên lửa trên bầu trời Damascus tối 25/12/2018. (Ảnh: THX/TTXVN)

Syria đánh chặn tên lửa bay qua thủ đô Damascus: Đài truyền hình nhà nước Syria đưa tin, tối 25/12, hệ thống phòng không của nước này đã đánh chặn được một số tên lửa dường như chuẩn bị tấn công nhằm vào các mục tiêu xung quanh thủ đô Damascus.

Một loạt tiếng nổ đã được nghe thấy tại thủ đô. Nguồn tin nhân chứng cho biết, họ đã nhìn thấy các tên lửa của hệ thống phòng không lóe sáng nhằm vào các mục tiêu không xác định trên bầu trời.

Sau hơn 7 năm xảy ra nội chiến, Tổng thống Syria Bashar Assad đã giải phóng được thủ đô, đẩy lùi các tay súng nổi dậy ra khỏi các vùng ngoại ô với sự yểm trợ quân sự của Nga. Hiện các lực lượng chính phủ đang kiểm soát khoảng 2/3 diện tích đất nước.

Thế giới ngày qua: Syria đánh chặn tên lửa bay qua thủ đô Damascus

Nạn nhân bị thương trong vụ tấn công điều trị tại bệnh viện ở Kabul ngày 24/12. (Ảnh: AFP/TTXVN)

43 người thiệt mạng trong vụ tấn công vào khu cơ quan Chính phủ Afghanistan: Ngày 25/12, Bộ Y tế Afghanistan cho biết số người thiệt mạng trong vụ tấn công bằng súng và đánh bom liều chết nhằm vào khu cơ quan chính phủ tại thủ đô Kabul của nước này đã lên tới 43 người.

Người phát ngôn Bộ Y tế Waheed Majroh cho biết, các vụ tấn công còn khiến 10 người khác bị thương. Trước đó, chiều 24/12, các tay súng đã tấn công vào khu vực đặt trụ sở của Bộ Công trình Công cộng cùng một số cơ quan khác sau khi kích nổ một bom xe tại cổng vào.

Lực lượng an ninh Afghanistan đã tiêu diệt 3 kẻ tấn công và giải thoát hơn 350 người bị mắc kẹt trong khu vực nói trên. Đối tượng kích hoạt một quả bom xe dẫn đến vụ tấn công cũng đã thiệt mạng. Hiện vẫn chưa có tổ chức nào nhận thực hiện vụ tấn công này.

Thế giới ngày qua: Syria đánh chặn tên lửa bay qua thủ đô Damascus

Sinh viên người Mỹ Otto Warmbier. (Ảnh: AFP)

Mỹ đòi Triều Tiên bồi thường 500 triệu USD vì cái chết của sinh viên Warmbier: Một tòa án Mỹ ngày 24/12 đã yêu cầu Triều Tiên trả 501 triệu USD bồi thường cho cái chết của sinh viên Otto Warmbier không lâu sau khi Bình Nhưỡng thả anh này.

Cha mẹ sinh viên người Mỹ Warmbier trong tháng 4 đã khởi kiện Triều Tiên có liên quan tới cái chết của con họ.

Reuters đưa tin vào tháng 6/2017, Triều Tiên thả Warmbier khỏi nhà tù và cho phép thanh niên 22 tuổi này trở về Mỹ. Khi đó Warmbier đã hôn mê. Vài ngày sau khi trở về Mỹ, anh qua đời. Kết quả điều tra cho thấy Warmbier tử vong vì não thiếu oxy và máu.

Thẩm phán Beryl Howell tại Tòa án quận Columbia ngày 24/12 phán quyết: “Triều Tiên chịu trách nhiệm vì đã tra tấn, bắt làm con tin và sát hại không xét xử Otto Warmbier đồng thời gây tổn thương cho cha mẹ của sinh viên này”.

Trong khi đó, Triều Tiên cho rằng sinh viên người Mỹ đổ bệnh do nhiễm khuẩn Clostridium botulinum sau thời điểm ra tòa tại Bình Nhưỡng vào tháng 3/2016 và rơi vào hôn mê do uống thuốc ngủ. Bình Nhưỡng đồng thời bác bỏ cáo buộc tra tấn Warmbier.

Thế giới ngày qua: Syria đánh chặn tên lửa bay qua thủ đô Damascus

Alonso phát biểu trong lễ tuyên thệ nhậm chức thống đốc bang Puebla hôm 14/12. (Ảnh: Reuters)

Vợ chồng thống đốc Mexico thiệt mạng trong tai nạn trực thăng đêm Giáng sinh: Martha Erika Alonso, tân thống đốc bang Puebla, miền Trung Mexico, và chồng là thượng nghị sĩ Rafael Moreno, thiệt mạng sau khi trực thăng chở họ rơi xuống khu vực gần thủ phủ của bang đêm 24/12, theo Reuters. Ông Moreno cũng từng là thống đốc bang Puebla từ năm 2011 đến 2017.

Các nhà điều tra cũng chưa xác định được nguyên nhân vụ tai nạn xảy ra trong đêm Giáng sinh. Tai nạn xảy ra chỉ ít ngày sau khi Alonso nhậm chức khiến những người dùng mạng xã hội ở Mexico đồn đoán về việc nữ thống đốc này bị mưu hại.

Thế giới ngày qua: Syria đánh chặn tên lửa bay qua thủ đô Damascus

(Ảnh minh họa: Getty Images)

Cảnh sát Đức điều tra một vụ tấn công nhà ga liên quan đến IS: Cảnh sát Đức hôm 25/12 cho biết, họ tìm thấy cờ của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng gần khu vực xảy ra một vụ tấn công nghi là nhằm vào đường ray xe lửa ở thủ đô Berlin của nước này.

Các nhà điều tra Đức đang xem xét các manh mối để xem hung thủ có bất cứ động cơ chính trị nào trong đó hay không.

Trước đó cùng ngày, giới chức đường sắt khu vực nhà ga Deutsche Bahn, phát hiện các dây điện tiếp xúc trên cao ở khu vực nhà ga đã bị ai đó làm hư hỏng nghiêm trọng và thông báo sự việc cho nhà chức trách an ninh. Tại khu vực hiện trường, các nhà điều tra phát hiện cờ của IS và tài liệu ghi bằng chữ Arab. Vụ việc đã khiến dịch vụ đường sắt địa phương bị gián đoạn.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast