"Cơ bản loại trừ nguyên nhân do thuốc trừ cỏ!"

Hơn một tuần nay, nhiều nông hộ ở xã Hương Xuân (Hương Khê) tỏ thái độ lo lắng, thậm chí bức xúc trước tình trạng lúa mới gieo bị chết rải rác, trong đó nghi vấn nguyên do từ việc sử dụng 2 loại thuốc trừ cỏ của Công ty Việt Thắng (tỉnh Bắc Giang) là Taco 600EC và Vithafit 300EC. Trong khi chờ kết luận cuối cùng, chúng tôi đã có mặt tại xã miền núi của huyện Hương Khê để tìm hiểu ngọn nguồn...

Hàng chục ha lúa hè thu khô chết ở xã Hương Xuân (Hương Khê):

40 ha lúa hè thu bị chết do phun thuốc trừ cỏ?

Từ ngày 5/7 tới nay, hầu như chiều nào đi thăm đồng, anh Lê Hữu Dương ở xóm Vĩnh Trường, xã Hương Xuân cũng tranh thủ ghé qua thửa ruộng 12 sào thuộc xứ Đồng Vịnh để theo dõi diễn biến phát triển của đám lúa vừa gieo.

Anh Dương cho biết: "Vụ hè thu này gia đình làm 6 sào lúa trên 4 thửa ruộng, trong đó có 1 thửa ở xứ Đồng Vịnh này. Cuối tháng 6, tôi gieo sạ lúa. Ít ngày sau thì phun thuốc trừ cỏ Taco 600EC. Cũng thời gian đó thì ruộng khô nước, bắt đầu nứt toác và có hiện tượng lúa chết ở những vị trí mép bao quanh ruộng; ở những vị trí trung tâm ruộng, lúa hơi bạc màu nhưng vẫn có hơi hướng phát triển".

Khô hạn là nguyên nhân chính khiến nhiều đám lúa ở mép xung quanh ruộng của gia đình anh Dương bị chết
Khô hạn là nguyên nhân chính khiến nhiều đám lúa ở mép xung quanh ruộng của gia đình anh Dương bị chết

Tuy nhiên, cũng theo anh Dương thì các hộ lân cận đều sử dụng cùng loại thuốc trừ cỏ đó theo hướng dẫn, ban đầu lúa phát triển chậm nhưng đến nay thì đã xanh lại. Điểm khác biệt giữa các ruộng lúa đó là do nằm ở bậc thang thấp hơn nên không bị khô hẳn như ruộng anh Dương.

Bí thư Đảng ủy xã Hương Xuân cho biết thêm, cùng với nhiều hộ dân trong xã, sau khi gieo lúa hè thu, gia đình có mua 4 lọ thuốc trừ cỏ Vithafit 300EC để phun. Ruộng tôi phun không có hiện tượng gì nhưng ruộng người thân lại có hiện tượng khô và chết rải rác. "Có thể do mình phun khi trời mát lại vào buổi chiều, lúc đó ruộng có ẩm độ nên không sao; còn các ruộng khác, phun khi mới gieo lại trong tình trạng ngập nước trên nền nhiệt độ cao nên lúa như bị luộc khô", Bí thư Dinh bảo.

Chủ tịch UBND xã Hương Xuân Lê Hữu Phi nhận định, do thu hoạch đông xuân xong là cấp tập làm hè thu luôn nên có thể quá trình gieo cấy chưa hợp lý hoặc do ruộng khô đã dẫn đến lúa chết. Tuy nhiên, gần một tuần nay trên địa bàn liên tục có mưa nên nhiều diện tích vốn khô héo trước đó được cải thiện. Song, vấn đề quan trọng nhất hiện nay là cơ quan chức năng cần sớm có kết luận để nhân dân yên tâm đầu tư chăm bón lúa.

Gieo lúa khi ruộng bị ngập nước trong điều kiện thời tiết nắng nóng cũng là nguyên nhân làm nhiều đám lúa trên một thửa ruộng bị chết
Gieo lúa khi ruộng bị ngập nước trong điều kiện thời tiết nắng nóng cũng là nguyên nhân làm nhiều đám lúa trên một thửa ruộng bị chết

Ông Nguyễn Văn Học - Trưởng Trạm BVTV huyện Hương Khê cho biết, sau khi nhận được tin báo có khoảng 40 ha lúa hè thu ở Hương Xuân sử dụng các loại thuốc trừ cỏ, trong đó có khoảng 20 ha sử dụng 2 loại thuốc Taco 600EC và Vithafit 300EC có hiện tượng chết, đơn vị đã cử cán bộ kỹ thuật xuống địa bàn, đồng thời tiến hành điều tra ngẫu nhiên ở một số thôn.

Qua điều tra 10 hộ ở 3 xóm cho thấy, tình trạng lúa chết rải rác ở một số thửa có hai biểu hiện khác nhau: một là ruộng khô nứt nẻ thì lúa vẫn phát triển tốt ở vùng giữa còn xung quanh chỉ lác đác cây; hai là ruộng nhìn qua vẫn xanh thì xen kẽ đó là những đám lúa khô với nền ứ nước đọng. Từ đó có thể nhận định, những thửa ruộng có lúa khô chết là do khi gieo bị ngập nước kết hợp với nắng nóng gay gắt kéo dài, nhưng sau gieo được ít ngày thì ruộng đã bị khô nứt. Đến nay, nhờ có mưa nên phần lớn diện tích đã xanh lại.

Phần lớn diện tích vốn bị khô héo trước đây nay đã xanh lại cho thấy nguyên nhân từ phun thuốc trừ cỏ là không có cơ sở
Phần lớn diện tích vốn bị khô héo trước đây nay đã xanh lại cho thấy nguyên nhân từ phun thuốc trừ cỏ là không có cơ sở

Vừa trở về từ xã Hương Xuân, Chi cục trưởng Chi cục BVTV Hà Tĩnh Nguyễn Tuấn Thanh cho biết, qua kiểm tra thực tế ở các vùng đồng vốn được người dân phản ánh lúa chết cách đây một tuần thì nay đã thấy lúa lên xanh. Những ruộng có lúa chết rải rác chủ yếu do khi gieo bị ngập nước hoặc là gieo xong thì thiếu nước để dưỡng. Cũng phải nói thêm, do ruộng không đủ thời gian để phân hủy chất hữu cơ nên sau khi gieo, rễ phát triển kém dẫn đến trong những ngày đầu có hiện tượng khô héo nhưng sau đó thì hồi phục.

Cũng theo Chi cục trưởng Nguyễn Tuấn Thanh, để có kết luận chính xác, Chi cục đã chỉ đạo các phòng, ban chức năng điều tra tình hình sử dụng 2 loại thuốc trên của bà con nông dân xã Hương Xuân và một số địa phương khác ở Hương Khê; lấy mẫu gửi phân tích, giám định chất lượng tại Trung tâm kiểm định thuốc BVTV phía Bắc (Cục BVTV trung ương); làm trình diễn 2 loại thuốc trừ cỏ tại 2 địa điểm khác nhau.

"Đến nay, sau 4 ngày trình diễn phun thuốc tại mô hình ở phường Văn Yên (TP Hà Tĩnh) cho thấy, lúa sinh trưởng và phát triển tốt, không có biểu hiện gì bất thường", ông Thanh cho biết

Từ những cứ liệu ban đầu, ông Thanh khẳng định, cơ bản loại trừ nguyên nhân do thuốc trừ cỏ làm lúa chết ở Hương Xuân!.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast