Lỗi lầm con trẻ và nỗi phiền muộn của cha mẹ...

(Baohatinh.vn) - Từng lời khai run rẩy, sợ hãi của các bị cáo trước vành móng ngựa như nhát dao cứa vào nỗi đau vốn đã trở thành vết sẹo trong lòng đấng sinh thành. Đằng sau lỗi lầm của con trẻ luôn chất chứa bao nỗi phiền muộn của các bậc làm cha, làm mẹ...

Lẫn trong dòng người kéo đến tham dự phiên tòa là những ánh mắt nặng trĩu. Giữa bao lời bình phẩm, chỉ trích hành động sai trái của con trẻ, những đấng sinh thành lặng lẽ tìm cho mình khoảng lặng giữa chốn pháp đình. Họ từng phải chịu bao vất vả để nuôi nấng, dạy dỗ con thành người, giờ đây lại chịu tủi nhục khi con lầm đường, lạc lối.

Nguyễn Mạnh Quý cùng đồng bọn tại phiên tòa sơ thẩm.

Nguyễn Mạnh Quý cùng đồng bọn tại phiên tòa sơ thẩm.

Vị chủ tọa phiên tòa lần lượt đọc tên người giám hộ. Cha mẹ của các bị cáo phần lớn đều là lao động tự do. Nghe tên người dưỡng dục, một vài bị cáo cúi mặt hối lỗi nhưng cũng có kẻ rụt rè quay xuống, rồi lại rưng rưng nước mắt.

Theo cáo trạng được vị đại diện Viện Kiểm sát công bố, từ tháng 2 - 4/2015, lợi dụng đêm khuya, Nguyễn Mạnh Quý (SN 1993, trú thôn 2, Xuân Hồng) cùng đồng bọn là Nguyễn Văn Đạt (SN 1994, trú thôn 5, Xuân Lam), Trần Văn Trung (SN 1990, trú thôn 5, Xuân Lam), Nguyễn Mạnh Tú (SN 1989, trú thôn 2, Xuân Hồng, Nghi Xuân); Trần Anh Tuấn (SN 1998, phường Hưng Dũng), Tạ Quang Tuấn (SN 1999, trú tại Hưng Bình) và Trần Thị Nhung (SN 1998, trú tại Cửa Nam, TP Vinh, Nghệ An) sử dụng xe máy, dao, gậy sắt, chặn xe, khống chế người qua đường trên QL 1A (đoạn qua xã Xuân Lam và Xuân Hồng) để cướp tài sản.

Khi phát hiện “con mồi”, chúng liền phóng xe bám sát, ép nạn nhân vào lề đường rồi dùng dao nhọn khống chế để cướp tài sản. Với thủ đoạn táo bạo, liều lĩnh, sự xuất hiện của nhóm cướp 9X đã gieo nỗi kinh hoàng cho những người lưu thông qua đoạn đường này vào ban đêm.

Tài sản cướp được chúng mang đi bán lấy tiền tiêu xài, mua ma túy sử dụng và phục vụ nhu cầu cá nhân. Chỉ trong thời gian ngắn, bọn chúng đã thực hiện trót lọt 4 vụ cướp với tổng trị giá tài sản lên tới hơn 32 triệu đồng.

“Hành vi phạm tội của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm tài sản của công dân; gây ảnh hưởng đến tính mạng và sức khỏe của người bị hại, gây mất trật tự, trị an và an toàn xã hội” – từng lời nhận định của chủ tọa phiên tòa khiến các bị cáo thêm sợ hãi. Kẻ chủ mưu Nguyễn Mạnh Quý từng manh động trong các phi vụ, nay chỉ biết cúi đầu im lặng. Dáng người lọt thỏm trong chiếc áo cũ kỹ, giọng bị cáo run run trả lời chất vấn của hội đồng xét xử. Thi thoảng, Quý đưa mắt ngoái nhìn về phía sau, song, đáp lại chỉ là sự trống trải, lạnh lẽo ở hàng ghế dự khán. Ánh mắt trông chờ khắc khoải bỗng chốc thẫn thờ quay đi.

Phiên tòa tiếp tục diễn ra trong không khí căng thẳng. Vị đại diện Viện Kiểm sát lần lượt luận tội các bị cáo. “Bóng hồng” duy nhất trước vành móng ngựa - Trần Thị Nhung không giấu được nỗi thấp thỏm lo âu. Hành vi phạm tội của Nhung được nhận định là biết rõ các bị cáo còn lại dùng dao và gậy sắt làm công cụ tấn công để cướp tài sản của người khác nhưng không khai báo cho cơ quan thẩm quyền hoặc người có trách nhiệm. Dưới hàng ghế dự khán, mẹ Nhung - bà Trần Thị T. bật khóc.

“Làm như vậy có nghĩ tới cha mẹ không?” là câu hỏi chung hội đồng xét xử dành cho các bị cáo. Sau lời nói của vị bồi thẩm đoàn, cả nghị trường lại rơi vào tĩnh lặng. Bố bị cáo Tuấn lặng lẽ rời khỏi khán phòng sau tiếng thở dài não nề. Chính bản thân ông cũng không chịu được sự ngột ngạt trong tâm khảm. Tiếng chân của các công an viên vẫn đều đều bước như gieo vào lòng người nỗi trĩu nặng.

Tổng hình phạt 36 năm tù dành cho 7 bị cáo trong vụ án. Bản án cho nhóm cướp 9X đã chính thức được tuyên. Trời cuối đông lại bắt đầu trở lạnh, nhưng có lẽ, sẽ chẳng thể nào sánh bằng sự giá buốt trong tim các bậc làm cha, làm mẹ. Liệu khi chứng kiến nỗi phiền muộn ấy, những đứa trẻ lầm lỗi có biết quay đầu?...

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast