Iraq có thủ tướng mới

Tổng thống Iraq bổ nhiệm cựu bộ trưởng truyền thông Mohammed Tawfiq Allawi làm thủ tướng hôm qua, hai tháng sau khi thủ tướng Adel Abdul Mahdi từ chức.

Allawi sẽ giữ chức thủ tướng cho đến khi cuộc bầu cử trước thời hạn được tổ chức. Ông có một tháng để thành lập nội các mới và có thể bị mắc kẹt trong cuộc đấu đá giữa các phe phái chính trị nhằm giành các vị trí bộ trưởng. Tuy nhiên, Allawi khẳng định ông sẽ từ chức nếu các nhóm chính trị quyết tâm giành các vị trí trong nội các của ông.

“Tôi là người gánh vác niềm tin của các bạn, do vậy, đừng đi ngược lại những gì các bạn muốn, dù từ tôi hay bất kỳ ai khác. Nếu các đảng phái chính trị buộc tôi bổ nhiệm người của họ cho các vị trị bộ trưởng, tôi sẽ từ chức”, Allawi phát biểu trong video đăng trên Twitter và truyền thông trong nước hôm 1/2.

Allawi, người Hồi giáo dòng Shiite, từng học tập và làm việc ở Lebanon và Anh trước khi về Iraq để tham gia chính trường năm 2003. Ông có hai nhiệm kỳ làm bộ trưởng truyền thông dưới thời cựu thủ tướng Nuri al-Maliki.

Iraq có thủ tướng mới

Tân Thủ tướng Iraq Mohammed Tawfiq Allawi phát biểu trên truyền hình hôm 1/2. Ảnh: Reuters.

Cựu thủ tướng Abdul Mahdi từ chức hồi đầu tháng 11/2019 do làn sóng biểu tình phản đối chính phủ tại Iraq bùng phát yêu cầu loại bỏ các chính trị gia tham nhũng và không đủ năng lực lãnh đạo đất nước. Gần 500 người thiệt mạng trong các trấn áp người biểu tình từ tháng 10/2019.

Iraq tiếp tục chìm trong bất ổn kể từ sau khi tướng Iran Qassem Soleimani bị hạ sát trong một cuộc không kích của Mỹ ở Baghdad hôm 3/1. Iran sau đó đáp trả bằng loạt vụ tấn công bằng tên lửa nhằm vào các căn cứ có lính Mỹ đồn trú tại khu vực.

Các chính trị gia Iraq thân Iran đã tìm cách sử dụng các sự kiện đó để chuyển hướng dư luận từ bất mãn với giới cầm quyền sang phản đối Mỹ và yêu cầu rút quân.

Theo VNE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast