Đôn đáo tìm nhân viên, người giúp việc sau tết

(Baohatinh.vn) - Đến hẹn lại lên, cứ sau tết Nguyên đán, nhiều nhà hàng, quán ăn và các gia đình ở thành phố Hà Tĩnh lại chạy đôn chạy đáo vì nhân viên và người giúp việc về quê ăn tết rồi không quay lại làm việc.

don dao tim nhan vien nguoi giup viec sau tet

Sau tết, nhiều nhà hàng, quán ăn, quán cà phê đông khách nhưng thiếu nhân viên phục vụ.

Nhà hàng, quán thiếu người làm

Anh Trần Lộc - chủ một nhà hàng trên đường Lý Tự Trọng (TP Hà Tĩnh) mấy ngày nay rất vất vả vì nhân viên về quê ăn tết chưa chịu lên làm việc. Đầu năm, nhà hàng đông khách, anh phải huy động cả người nhà làm giúp nhưng vẫn phục vụ không kịp.

Ngày thường, nhà hàng của anh có khoảng 6 nhân viên. Sau mỗi dịp tết, chỉ có khoảng 3 người quay lại làm việc. “Năm nay, mùng 4 tết, tôi đã mở hàng, lượng khách những ngày đầu năm mới đông hơn, vào giờ cao điểm trưa hoặc tối làm không xuể. Giờ tuyển người mới cũng không phải dễ. Hơn nữa, sau khi tuyển mới, nhân viên chưa quen việc nên phải mất thêm thời gian để hướng dẫn” - anh Lộc thở dài.

Chị Nhung - chủ quán cà phê trên đường Nguyễn Thị Minh Khai cũng cho biết, dịp tết, quán gần như mở liên tục nhưng không có nhân viên nên chị phải nhờ bạn tranh thủ đến phụ giúp. “Năm nào ra tết cũng đau đầu với vấn đề này. Lo trước việc này, trước tết, tôi cũng đã thông báo tuyển nhân viên nhưng đến nay vẫn chưa tuyển được” - chị Nhung chia sẻ.

Theo anh Lộc và chị Nhung, tình trạng thiếu nhân viên sau tết thường xuyên xảy ra do nhiều người vẫn có tâm lý nghỉ ngơi, chưa muốn quay lại làm việc. “Đặc biệt, những lao động phổ thông, về quê mùa này chỉ muốn vui chơi, hội hè. Nhiều người sau khi nghỉ tết còn tính đi tìm việc làm khác. Vì thế, tháng giêng năm nào, chúng tôi cũng lo nhất việc tìm nhân viên mới” - anh Lộc chia sẻ thêm.

Gia đình “đỏ mắt” tìm người giúp việc

Sau tết, nhiều gia đình ở TP Hà Tĩnh cũng “đau đầu” vì không tìm được người giúp việc. Nhu cầu thuê người giúp việc tăng cao nhưng không dễ để có thể tìm được người ưng ý.

Mấy ngày nay, gia đình anh Châu ở phường Trần Phú rối bời vì người giúp việc vẫn “ăn tết” chưa ra. “Gia đình tôi có cháu nhỏ mới hơn 1 tuổi. Trước tết, nhà tôi có cô giúp việc ở Cẩm Trung (Cẩm Xuyên) lên trông nom cháu, lúc rảnh, phụ thêm bếp núc, nhưng sau tết, người giúp việc lấy lý do việc gia đình, bảo ngoài rằm mới ra. Mấy ngày vừa qua, mọi sinh hoạt cứ đảo lộn cả lên” - anh Châu chia sẻ: Anh cũng đã nhờ bạn bè, đăng tin trên facebook với mức lương 2,5 - 3 triệu đồng/tháng, bao ăn ở nhưng tới giờ vẫn chưa tìm được người giúp việc.

Với việc chăm sóc con cái, bố mẹ già… đòi hỏi người giúp việc phải có kinh nghiệm, thạo việc. Vì thế, người đã quen việc thường có mức lương rất cao, nhưng đôi khi cũng không thuê được vì họ “đứng núi này trông núi nọ”. Anh Hoàng ở phường Hà Huy Tập cả tuần nay cũng đi tìm người giúp việc mà vẫn chưa chọn được người ưng ý. Theo anh Hoàng, gia đình muốn thuê giúp việc để chăm sóc mẹ già nên cần người có kinh nghiệm, thế nhưng, ở thời điểm sau tết lại càng khó tìm.

Theo tìm hiểu, nguyên nhân chính của tình trạng khan hiếm lao động là do sau tết, thông thường mọi người có tâm lý nghỉ ngơi, tìm những việc dễ, kiếm tiền nhanh rồi mới tính đến lâu dài.

Chủ đề Làng nghề LĐVL

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast