2 loại ma túy mới du nhập từ Trung Quốc làm suy kiệt sức khỏe

“Nước vui” và “Trà sữa” đó là 2 cái tên mới của loại ma túy tổng hợp xuất phát từ Trung Quốc sẽ làm suy kiệt sức khỏe con người và làm giảm trí nhớ vừa được công an tỉnh Quảng Ninh phát hiện và bắt giữ.

Bắt giữ 2 loại ma túy mới có tên “Nước vui” và “Trà sữa”

Theo nguồn tin từ CA tỉnh Quảng Ninh, vừa qua trên địa bàn tỉnh này xuất hiện một số loại ma túy tổng hợp mới được các dân chơi gọi với những cái tên “Nước vui” và “Trà sữa”…

Những lọ "Nước vui" có hình dáng bắt mắt vừa bị cơ quan điều tra tỉnh Quảng Ninh bắt giữ.

Cụ thể, ngày 29/3, Phòng Cảnh sát Phòng chống tội phạm về ma túy (PC47 CA tỉnh Quảng Ninh) đã bắt quả tang 2 đối tượng là Lê Hoàng Thắng, (SN 1995, trú tại tổ 1, khu 3, phường Hồng Hải, TP Hạ Long) và Phạm Cửu Long, (SN 1988, trú tại tổ 4 khu 4 phường Trần Hưng Đạo, TPHạ Long) đang có hành vi “mua bán trái phép chất ma túy”, đồng thời thu giữ 16 lọ ma túy tổng hợp.

Bản thân Thắng làm DJ tại một quán Karaoke, số ma túy trên Thắng khai là đi mua hộ về cho khách sử dụng.

CA tỉnh Quảng Ninh đã mang số ma túy trên đi giám định có kết quả cho thấy, đó là một loại ma túy tổng hợp dạng dung dịch được đựng trong những chiếc túi và lọ rất bắt mắt.

Theo cơ quan chức năng, khi các đối tượng sử dụng loại ma túy này, thường đổ một lọ hòa chung với khoảng 2 lít nước giải khát như bò húc hoặc cô ca, sau đó uống trực tiếp vào cơ thể.

Khi loại ma túy này vào cơ thể sẽ tạo cảm giác hưng phấn, vui vẻ kéo dài, đặc biệt khi sử dụng kết hợp với nghe nhạc mạnh. Giá thành mỗi lọ “nước vui” trên thị trường dao động từ 1,2 triệu đến 1,5 triệu đồng/lọ.

Bên cạnh “Nước vui”, một loại ma túy mới nữa mà dân chơi rất ưa chuộng có tên gọi “Trà sữa”. Sở dĩ có tên như vậy vì loại ma túy này có mùi thơm giống mùi trà sữa, một loại đồ uống ưa thích của giới trẻ. Đây là loại ma túy tổng hợp dạng bột, khi sử dụng các đối tượng cũng hòa vào nước giải khát như bò húc hoặc cô ca, sau đó uống trực tiếp vào cơ thể.

Lý do các đối tượng chọn các loại nước giải khát này mà không phải là bất kỳ loại nào khác vì đây là các loại nước có ga, có tác dụng như “chất dẫn”, giúp tăng độ "phê" nhanh hơn.

“Nước vui”, “Trà sửa” sẽ làm suy kiệt sức khỏe, giảm khả năng nhận thức

Theo kết quả giám định tại Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Quảng Ninh, thành phần chủ yếu có trong các loại ma túy tổng hợp này là Amphetamine và Metamphetamine, đây là 2 chất có tác dụng kích thích trực tiếp lên hệ thần kinh trung ương.

Cùng với "Nước vui" thì loại "Trà sữa" này là dạng ma túy tổng hợp mới được du nhập từ Trung Quốc vào Việt Nam và tàn phá sức khỏe, hệ thần kinh của giới trẻ khi sử dụng nó.

Việc sử dụng các loại ma túy tổng hợp sẽ gây nguy hiểm đối với bản thân người sử dụng: Sức khỏe suy kiệt, làm giảm khả năng nhận thức, mất kiểm soát về hành vi, gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho gia đình và xã hội.

Trong khi đó, nhận thức của giới trẻ còn rất mơ hồ, cho rằng các loại ma túy mới này không gây nghiện và còn cho rằng nếu biết sử dụng các loại ma túy tổng hợp mới thể hiện mình là sành điệu, đẳng cấp…

Quảng Ninh là tỉnh có đường biên giới trên đất liền và trên biển giáp với Trung Quốc, do vậy các loại ma túy tổng hợp thường được thẩm lậu qua địa bàn Quảng Ninh bằng đường bộ hoặc đường biển sau đó vận chuyển đến các tỉnh, thành khác của Việt Nam để tiêu thụ. Các loại ma túy này thường được các đối tượng sử dụng trong các cuộc “đi bay” tại các quán bar, quán Karaoke, sàn nhảy…

Thời gian qua, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm ma túy Công an tỉnh Quảng Ninh đã đấu tranh triệt phá nhiều đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma túy tổng hợp từ Trung Quốc về Việt Nam qua địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

Tuy nhiên trên thực tế, công tác đấu tranh, ngăn chặn các loại ma túy tổng hợp xâm nhập vào Quảng Ninh còn gặp rất nhiều khó khăn do ngày càng xuất hiện nhiều các loại ma túy tổng hợp mới với nhiều chủng loại, hình thức đa dạng, được ngụy trang khéo léo, tinh vi, dễ cất giấu, khó phát hiện…

Theo CA tỉnh Quảng Ninh, dự báo trong thời gian tới, tình hình mua bán, vận chuyển và sử dụng các loại ma túy tổng hợp vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp. Chính vì vậy, với những vụ việc cụ thể nói trên đang là một sự cảnh báo cho giới trẻ và các gia đình biết để phòng tránh.

Theo Dân trí

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast