80% tàu cá ở Hà Tĩnh là... “thuyền nan”!

(Baohatinh.vn) - Hiện nay, Hà Tĩnh có 3.960 chiếc tàu đã đăng ký và được cấp Giấy chứng nhận đăng ký tàu cá. Thế nhưng, trong số này có đến 80% tàu (3.168 tàu) có công suất nhỏ, chiều dài dưới 12m.

80% tàu cá ở Hà Tĩnh là... “thuyền nan”!

80% tàu cá Hà Tĩnh là tàu nhỏ, đánh bắt ven bờ

Theo Nghị định 26/2019/NĐ-CP của Chính phủ ban hành ngày 08/3/2019 có quy định về việc Quản lý hoạt động của tàu cá trên các vùng biển Việt Nam thì những loại tàu cá có chiều dài dưới 12m chỉ được hoạt động đánh bắt ở vùng ven bờ.

Theo đó, Hà Tĩnh có 3.168 tàu có chiều dài dưới 12m chỉ được đánh bắt ven bờ; đội tàu có chiều dài từ 12m - 15m (được hoạt động ở vùng lộng và vùng khơi) là 642 chiếc; đội tàu có chiều dài từ 15m trở lên (hoạt động đánh bắt xa bờ) là 139 chiếc.

80% tàu cá ở Hà Tĩnh là... “thuyền nan”!

Các chính sách của nhà nước đã giúp ngư dân đầu tư tàu lớn vươn khơi

Việc có một tỷ lệ quá lớn các loại tàu nhỏ, đánh bắt gần bờ đe dọa nguồn lợi thủy sản khiến cho giá trị hàng hóa thủy sản không tương xứng với sản lượng. Thêm vào đó, tàu nhỏ còn phải đối mặt với nguy cơ cao mất an toàn trên biển.

Trong những năm qua, Hà Tĩnh đã có nhiều giải pháp để giảm thiểu số lượng tàu đánh bắt ven bờ, khuyến khích ngư dân vươn khơi với tàu công suất lớn. Cùng với đó, thực hiện công tác đăng ký, đăng kiểm tàu cá nhằm hạn chế phát triển tàu khai thác thủy sản ven bờ. Tuy nhiên, trở ngại lớn nhất vẫn là vấn đề giải quyết kế sinh nhai cho ngư dân sau chuyển đổi nghề.

Chủ đề Đánh bắt - Nuôi trồng thủy hải sản

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast