Mỹ giúp bang Oklahoma khắc phục hậu quả lốc xoáy

Tổng thống Mỹ cũng kêu gọi người dân cả nước đoàn kết giúp bang Oklahoma vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 21/5, cam kết sẽ cung cấp mọi nguồn lực cần thiết để giúp bang Oklahoma cứu hộ và phục hồi sau trận lốc xoáy kinh hoàng hôm 20/5.

Quang cảnh hoang tàn sau lốc xoáy tại Oklahoma (Ảnh: AP)
Quang cảnh hoang tàn sau lốc xoáy tại Oklahoma (Ảnh: AP)

Trước đó, Tổng thống Obama đã có một cuộc họp với các thành viên nội các, nghe báo cáo về tình hình khắc phục thiên tai tại Oklahoma. Ông tuyên bố trận lốc xoáy tại Oklahoma là một thảm họa thiên tai nghiêm trọng, đồng thời yêu cầu các cơ quan cứu trợ liên bang hỗ trợ chính quyền bang Oklahoma trong công tác giải cứu và khắc phục hậu quả thảm họa.

Tổng thống Mỹ cũng kêu gọi người dân cả nước đoàn kết giúp bang Oklahoma vượt qua giai đoạn khó khăn này. Ông nói: “Người dân ở thành phố Moore cần phải biết rằng cả đất nước này luôn ở bên họ cho đến khi nhà cửa trường học đều được xây dựng lại, doanh nghiệp bệnh viện đều mở cửa trở lại. Chúng ta sẽ lấp đầy những căn phòng trống rỗng bằng tình yêu, những nụ cười và tình đoàn kết cộng đồng”.

Lực lượng cứu hộ Oklahoma mới chỉ tìm thấy 24 thi thể của các nạn nhân song số người thiệt mạng có thể đã lên đến gần 100, trong đó có 20 trẻ em, phần lớn dưới 12 tuổi. Công tác giải cứu hiện đang gặp nhiều khó khăn do tình trạng đổ nát nghiêm trọng và không có nguồn điện.

Một trưởng nhóm cứu hộ cho biết: “Mỗi người chúng tôi có một điện đàm đa tần có thể nối với máy bay và các nhóm tìm kiếm dưới mặt đất. Hình ảnh cảm biến nhiệt giúp chúng tôi phát hiện ra hơi ấm của con người trong bóng tối. Nhưng chúng tôi thiếu các thiết bị sơ cứu. Hiện nay chúng tôi vẫn phải tự cung cấp đồ ăn thức uống”.

Theo thông tin mới nhất, đã có ít nhất 101 người được cứu sống. Trong tổng số 240 người bị thương cũng có 60 trẻ em, là học sinh của trường tiểu học Plaza Tower, nơi bị lốc xoáy tấn công trực tiếp.

Dự kiến con số thương vong trong thảm họa này còn có thể tiếp tục tăng cao do công tác cứu hộ vẫn chưa kết thúc và nhiều người vẫn đang mắc kẹt trong các ngôi nhà bị gió lốc phá hủy. Trong khi đó, theo dự báo, một đợt thời tiết cực đoan khác đang trên đường đổ bộ vào khu vực bang Oklahoma./.

Theo Vov.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast