Hà Tĩnh: Gần 8.000 lượt đăng ký tờ khai điện tử làm hộ chiếu

(Baohatinh.vn) - Từ 15/9/2017, Hà Tĩnh là địa phương thứ 5 trên cả nước được Cục Xuất nhập cảnh triển khai thí điểm triển khai hệ thống tiếp nhận, xử lý tờ khai điện tử đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông cho công dân Việt Nam. Sau gần 3 tháng triển khai, đã có 7.927 hồ sơ được Phòng Quản lý xuất nhập cảnh - Công an Hà Tĩnh tiếp nhận.

ha tinh gan 8 000 luot dang ky to khai dien tu lam ho chieu

Hướng dẫn người dân đăng ký điện tử

Theo ghi nhận từ nhiều người dân có mặt tại Đội quản lý xuất cảnh, việc đăng ký tờ khai điện tử rất thuận tiện, không mất nhiều thời gian và các thủ tục nhanh gọn. Tuy nhiên, đa phần người dân chọn cách đến trực tiếp tại Phòng quản lý xuất nhập cảnh (PA72) để vào mạng đăng ký, có sự hướng dẫn của cán bộ để khỏi bị sai sót thay vì tự khai tại nhà.

Sau khi hoàn thành tờ khai và bấm kết thúc tờ khai, người dân trực tiếp chụp ảnh qua ứng dụng phần mềm chụp ảnh trực tuyến. Mỗi người được cấp một mã số ảnh riêng để truy cập vào file ảnh in trực tiếp vào hộ chiếu.

ha tinh gan 8 000 luot dang ky to khai dien tu lam ho chieu

Chị Nguyễn Trà My (trú xã Hương Lâm, Hương Khê) chia sẻ, việc triển khai hệ thống tiếp nhận, quản lý tờ khai điện tử cấp hộ chiếu phổ thông nhằm tiết kiệm thời gian và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân. Theo hướng dẫn, chị có thể tự kê khai các yêu cầu vào tờ khai điện tử tại nhà và hoàn thành các bước thủ tục trên mạng. Bước cuối cùng là có mặt tại Đội quản lý xuất cảnh để chụp hình và kiểm tra lại một số nội dung.

ha tinh gan 8 000 luot dang ky to khai dien tu lam ho chieu

Chương trình mang lại nhiều tiện ích

Đại uý Võ Thanh Tùng – Đội phó Đội tham mưu tổng hợp cho biết, trung bình một ngày khoảng 180 đến 200 hồ sơ, đặc biệt ngày cao điểm, lượng hồ sơ có thể lên tới 250 bộ. Dịp cuối năm, nhu cầu làm hộ chiếu của người dân tăng cao. Điều đó đồng nghĩa với cường độ làm việc của 10 cán bộ của Đội quản lý xuất cảnh áp lực hơn trong những tuần đầu.

Nếu trước đây, tờ khai thủ công có một số thông tin cá nhân của người dân thì cán bộ phải nhập lại, còn hiện tại qua điện tử thì khâu tiếp nhận hồ sơ sẽ quét toàn bộ thông tin của người dân đã khai và trên tờ khai đó có mã vạch thông tin cá nhân. Cán bộ xử lý chỉ cần kiểm tra và đối chiếu lại các thông tin xem đã khớp hồ sơ chưa, và tách hồ sơ.

ha tinh gan 8 000 luot dang ky to khai dien tu lam ho chieu

Chương trình mang lại nhiều tiện ích, giúp người dân có thể chủ động tờ khai tại nhà, hẹn thời gian có mặt tại cơ quan quản lý xuất nhập cảnh để nộp hồ sơ, giảm bớt thời gian chờ đợi nộp hồ sơ của người dân. Đồng thời mọi thông tin của người dân được chuẩn hóa, giảm thời gian xử lý hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu cho công dân, giảm áp lực cho cơ quan quản lý XNC.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast