Can Lộc cần triển khai phát triển sản xuất căn cơ, bài bản hơn

Sáng 5/4, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự, Chủ tịch UBMTTQ tỉnh Từ Văn Diện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn cùng đại diện một số sở, ngành liên quan đã đi kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới (NTM) tại Can Lộc.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự: để chương trình NTM thực sự chuyển biến mạnh, có chiều sâu, các ban, ngành của huyện Can Lộc cần tập trung bàn kỹ và triển khai các chuyên đề; triển khai phát triển sản xuất một cách căn cơ, bài bản, cụ thể.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự: để chương trình NTM thực sự chuyển biến mạnh, có chiều sâu, các ban, ngành của huyện Can Lộc cần tập trung bàn kỹ và triển khai các chuyên đề; triển khai phát triển sản xuất một cách căn cơ, bài bản, cụ thể.

Thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM, hàng tháng, thường trực, BTV huyện ủy, Ban Chỉ đạo xây dựng NTM huyện đã trực tiếp làm việc với các xã để kiểm tra đôn đốc và giải quyết các vấn đề vướng mắc ở địa phương. Công tác tuyên truyền, vận động và tập huấn được các tổ chức, đơn vị triển khai sâu rộng, tạo được sự đồng thuận cao trong mọi tầng lớp nhân dân.

Về thực hiện các tiêu chí, đến nay, nhiều xã đạt thêm từ 1-3 tiêu chí, đưa 100% số xã đạt từ 7 tiêu chí trở lên, trong đó: xã Thiên Lộc hoàn thành 17/19 tiêu chí; 4 xã đạt từ 11 – 13 tiêu chí, 16 xã còn lại đạt từ 7 - 10 tiêu chí. Tổng nguồn vốn huy động xây dựng NTM đạt 116 tỷ đồng (chưa bao gồm ngày công, vật liệu, hiến đất).

Là huyện đi đầu trong chuyển đổi ruộng đất lần 2 (từ 183.000 thửa xuống còn 62.000 thửa, bình quân 2,2 thửa/hộ) đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân áp dụng tiến bộ KH-KT, phát triển mô hình kinh tế. Cùng với đó, để phát triển nông nghiệp một cách đồng bộ, toàn diện và bền vững, nâng cao thu nhập cho người dân, thời gian qua, huyện đã tập trung một số nhiệm vụ trọng tâm và có các chính sách cụ thể cho phát triển sản xuất, chăn nuôi... Sau gần 6 tháng thực hiện, đã có 5 mô hình chăn nuôi lợn với quy mô lớn trên 500 con, 651 con hươu, gần 100 con nhím. Đến nay, toàn huyện có 682 trang trại, gia trại với tổng diện tích 1.570 ha, tổng giá trị hàng hóa sản xuất ước đạt 90 tỷ đồng, bình quân mô hình đạt 132 triệu đồng/năm; có28 HTX nông nghiệp, 12 HTX phi nông nghiệp, 105 doanh nghiệp, 2 nhà máy gạch tuy nen, 2 nhà máy khác đang chuẩn bị đầu tư xây dựng.

Bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn một số tồn tại cần khắc phục. Trong lập quy hoạch, xây dựng các đề án của xã chất lượng chưa cao, chưa xác định được sản phẩm chủ lực của địa phương để đề ra mục tiêu và lộ trình thực hiện. Công tác triển khai thực hiện đề án phát triển sản xuất còn manh mún, nhỏ lẻ, chưa đạt yêu cầu đề ra. Các xã chưa xây dựng lộ trình cụ thể phấn đấu hoàn thành các tiêu chí theo từng năm và cả giai đoạn trong các đề án cấp xã. Một số xã còn thụ động, hình thức trong triển khai xây dựng NTM.

Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo các sở, ngành đã phân tích làm rõ thêm những kết quả đạt được và những tồn tại, hạn chế để địa phương bổ cứu trong việc triển khai xây dựng NTM thời gian tiếp theo.

Kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ NTM tỉnh Võ Kim Cự ghi nhận một số kết quả của huyện trong chỉ đạo, thực hiện chương trình xây dựng NTM như: hoàn thành quy hoạch, tổ chức cắm mốc, sát nhập thôn xóm, đưa cơ giới vào sản xuất, kêu gọi nguồn lực đầu tư từ bên ngoài...

Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý với huyện Can Lộc một số vấn đề trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo còn thiếu cụ thể, bài bản, chưa bám sát chỉ đạo của tỉnh về xây dựng và phát triển sản phẩm chủ lực; công tác phát triển DN, HTX còn chậm, chưa có mô hình sản xuất mới thực sự nổi trội.

Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: để chương trình NTM thực sự chuyển biến mạnh, có chiều sâu, các phòng, ban, ngành của huyện cần tập trung bàn kỹ và triển khai các chuyên đề; xác định sản phẩm chủ lực trong sản xuất, chăn nuôi; tiếp tục triển khai công tác quy hoạch, chuyển đổi ruộng đất; ưu tiên nguồn lực cho phát triển giao thông; triển khai phát triển sản xuất, chăn nuôi một cách căn cơ, bài bản, cụ thể.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast