EU không công nhận kết quả bầu cử tại Belarus và thông báo trừng phạt

Liên minh châu Âu lên án các hành vi được cho là gian lận tại cuộc bầu cử Tổng thống ở Belarus và không chấp nhận bạo lực.

Lãnh đạo 27 nước thành viên Liên minh châu Âu chiều 19/8 tuyên bố không công nhận kết quả cuộc bầu cử Tổng thống mới đây ở Belarus, đồng thời thông báo trừng phạt những cá nhân có liên quan.

EU không công nhận kết quả bầu cử tại Belarus và thông báo trừng phạt

Chủ tịch Hội đồng châu Âu, Charles Michel họp về tình hình Belarus. Ảnh: DW.

Quyết định của Liên minh châu Âu - EU được đưa ra sau khi lãnh đạo 27 nước thành viên tiến hành phiên họp trực tuyến bất thường trong chiều ngày 19/08 để bàn về tình hình bất ổn trong những ngày qua tại Belarus, sau khi kết thúc cuộc bầu cử Tổng thống.

Thay mặt cho Liên minh, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel đã tổ chức phiên họp báo và tuyên bố, Liên minh châu Âu lên án các hành vi được cho là gian lận tại cuộc bầu cử Tổng thống ở Belarus và không chấp nhận bạo lực.

“Thông điệp của Liên minh châu Âu là rất rõ ràng: phải chấm dứt bạo lực. Chúng tôi không chấp nhận và không dung thứ cho việc không bị trừng phạt, vì thế chúng tôi đã ra quyết định rất quan trọng là trừng phạt có mục tiêu, với những đối tượng cụ thể trong giới cầm quyền Belarus có liên quan đến các hành vi bạo lực và việc gian lận bầu cử. Chúng tôi sẽ theo dõi chặt chẽ những diến biến tiếp theo”, ông Charles Michel nói.

Bên cạnh tuyên bố không chấp nhận kết quả bầu cử ở Belarus, Liên minh châu Âu cũng cho biết sẽ trợ giúp 53 triệu euro cho người dân Belarus, đòng thời kêu gọi các tổ chức chuyển tiền cho các tổ chức xã hội dân sự và người nghèo ở Belarus thay vì chuyển cho chính quyền nước này.

Trong vài ngày qua, trước các bất ổn tại Belarus, hầu hết các nước châu Âu đều lên tiếng cảnh báo và đe dọa trừng phạt chính quyền của Tổng thống Lukashenko. Tuy nhiên, cũng có không ít ý kiến chỉ trích Liên minh châu Âu đang cố tình can thiệp vào công việc nội bộ của Belarus. Trong tối ngày 19/8, Tổng thống Belarus, Lukashenko đã lên tiếng cho rằng các nước phương Tây nên tập trung vào vấn đề nội bộ của riêng mình thay vì gây sức ép lên Belarus.

Đầu tuần này, Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Chủ tịch Hội đồng châu Âu, Charles Michel và gửi đi thông điệp cảnh cáo rằng các thế lực bên ngoài không nên can thiệp vào công việc của Belarus, một đồng minh thân cận và có giá trị địa chính trị chiến lược với Nga. Đáp lại lời ông Putin, các lãnh đạo châu Âu kêu gọi các bên “bình tĩnh và đối thoại”, trước lo ngại Nga có thể đem quân sang trợ giúp an ninh cho Belarus.

Theo kế hoạch, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Angela Merkel sẽ gặp nhau trực tiếp trong ngày hôm nay, 20/8, tại khu nghỉ mát của ông Macron ở miền Nam nước Pháp, với một trong các chủ đề bàn thảo quan trọng nhất các diễn biến ở Belarus.

Theo VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast