Thời tiết thuận lợi, ngư dân Hà Tĩnh vươn khơi đón “lộc biển”

(Baohatinh.vn) - Những ngày qua, tranh thủ thời tiết thuận lợi, ngư dân Hà Tĩnh lại rộn ràng vươn khơi, bám biển mang về nhiều hải sản có giá trị sau thời gian dài phải “nằm bờ” để tránh trú mưa bão.

Thời tiết thuận lợi, ngư dân Hà Tĩnh vươn khơi đón “lộc biển”

Ngư dân Cẩm Nhượng trúng lớn ghẹ xanh có giá trị kinh tế cao.

Hơn một tuần nay, ngư dân Cẩm Nhượng “trúng” nhiều loại hải sản có giá trị như tôm he, ghẹ xanh, cá đù, cá thu…

Ngư dân Lê Xuân Tiến (thôn Hải Nam, xã Cẩm Nhượng) cho biết: “Thời gian biển động kéo dài trong hơn tháng rưỡi, chúng tôi gặp nhiều khó khăn và gần như không thể ra khơi được. Những ngày gần đây, công việc đánh bắt của ngư dân mới trở lại nhịp độ vốn có. Chỉ trong vòng 5 ngày, thuyền của chúng tôi thu về hơn 60 triệu đồng từ các loại như: tôm he, cá đục, cá đốm… Thời điểm này, các loại hải sản bán rất được giá nên ngư dân càng thêm phấn phởi”.

Thời tiết thuận lợi, ngư dân Hà Tĩnh vươn khơi đón “lộc biển”

Người dân vận chuyển hải sản đi tiêu thụ tại chợ và các nhà hàng.

Cũng theo anh Tiến, các loại hải sản có giá trị kinh tế cao như: ghẹ càng xanh, ghẹ 3 mắt… được ngư dân đánh bắt với sản lượng khá. Nhiều thuyền cập bến thu về hàng tạ mỗi chuyến, mang lại niềm vui lớn cho bà con ngư dân.

Chị Trần Thị Nguyệt - tiểu thương chuyên thu mua hải sản cho biết: “Sau nhiều ngày vắng vẻ, chợ cá Cồn Gò lại tấp nập tiếng tàu về bến, tiếng người bán mua. Đợt này, các thuyền đều trở về trên khoang đầy cá đốm, cá đù và ghẹ xanh. Với giá 100 nghìn đồng/kg cá, 250 nghìn đồng/kg ghẹ, thuyền ít được khoảng 1 triệu, thuyền nhiều 8 - 9 triệu đồng. Không chỉ ngư dân phấn khởi mà tiểu thương cũng vui".

Thời tiết thuận lợi, ngư dân Hà Tĩnh vươn khơi đón “lộc biển”

Sau thời gian dài biển động, hoạt động khai thác thuỷ sản tại Cẩm Xuyên đã trở lại với nhiều tín hiệu khởi sắc.

Ông Nguyễn Văn Hùng - Chủ tịch UBND xã Cẩm Nhượng cho biết: “Khoảng 1 tuần trở lại đây, toàn xã khai thác đạt sản lượng khoảng 150 tấn ruốc biển, ước tính thu khoảng 1,2 tỷ đồng; gần 30 tấn cá đù, cá đốm, ghẹ, tôm… thu khoảng 7 tỷ đồng."

Thời tiết thuận lợi, ngư dân Hà Tĩnh vươn khơi đón “lộc biển”

Cảng cá Cửa Sót (Thạch Kim, Lộc Hà) tấp nập đón các chuyến tàu về với nhiều loại hải sản có giá trị.

Tại cảng Cửa Sót (Thạch Kim, Lộc Hà), những chuyến tàu ra khơi vào lộng cũng mang về nhiều loại hải sản, khung cảnh mua bán lại trở nên tấp nập sau thời gian dài thuyền phải neo đậu tránh mưa bão.

Ngư dân Nguyễn Xuân Long (Thạch Kim, Lộc Hà) cho biết: “Đợt này thời tiết trên biển khá thuận lợi, nhiều ngư dân đánh bắt được cá đù, đây là loại hải sản có giá trị khá cao và rất chạy hàng. Tàu cá chúng tôi cũng được gần 8 tạ, bán ra với giá 110.000 đồng/kg, thu về gần 90 triệu đồng, anh em lại có động lực để ra khơi”.

Thời tiết thuận lợi, ngư dân Hà Tĩnh vươn khơi đón “lộc biển”

Những ngày qua, ngư dân Lộc Hà cũng trúng đậm ruốc biển, đem lại nguồn thu lớn.

Cách đó không xa, ngư dân Nguyễn Văn Hợp (thị trấn Lộc Hà) đang cấp nhiên liệu để chuẩn bị ra khơi. Anh Hợp cho biết: “Thuyền chúng tôi cũng mới đi biển trở lại. Rất may là thuyền vừa trúng luồng ruốc, thu cả đợt ước tính gần 150 triệu đồng. Ngoài ra, chúng tôi cũng đánh bắt được kha khá cá nục, tôm he... thuyền vừa cập bến đã có thương lái thu mua hết”.

Thời tiết thuận lợi, ngư dân Hà Tĩnh vươn khơi đón “lộc biển”

Ngư dân cũng đã bắt đầu vào vụ cá Bắc với kì vọng đánh bắt được nhiều loại hải sản có giá trị kinh tế cao.

Cũng theo anh Hợp, dịp này ngư dân đã bắt đầu vào vụ cá Bắc (từ tháng 10 năm nay đến hết tháng 3 âm lịch năm sau).

Vụ cá này thường gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của gió mùa, biển động nhưng bà con vẫn cố gắng bám biển, vươn khơi vì đây là thời điểm xuất hiện các đàn cá nổi với nhiều loại có giá trị kinh tế cao như cá nục, cá hố, cá thu, cá cam…

Thời tiết thuận lợi, ngư dân Hà Tĩnh vươn khơi đón “lộc biển”

Tôm biển loại lớn, ghẹ xanh... bán được giá cao, mang về niềm vui cho ngư dân sau thời gian dài không thể ra khơi vì biển động.

Ông Bùi Tuấn Sơn - Trưởng Ban quản lý Các cảng cá Hà Tĩnh cho biết: “Sau hơn 1,5 tháng nằm bờ, tàu thuyền mới rời cảng Cửa Sót đánh bắt từ khoảng ngày 17/11 đến nay. Đợt này, ngư dân “trúng đậm” ruốc biển, trung bình mỗi ngày 2 lần, có từ 60 lượt tàu thuyền liên tục cập bờ mang về mỗi chuyến từ 2,5 - 3 tấn/thuyền.

Ước tính, sản lượng ruốc thu về đợt này tại cảng đạt khoảng 1.100 tấn. Ngoài ra, bà con cũng đánh bắt được một số loại có giá trị khác như tôm he, cá đù, cá đốm, cá bạc má, cá mu… Tuy chỉ mới ra khơi được trong thời gian ngắn nhưng hoạt động khai thác hải sản đã khởi sắc trở lại, ngư dân tiếp tục tự tin vươn khơi để đảm bảo cuộc sống”.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast