Tổng thống Myanmar chấp nhận mọi kết quả bầu cử

Tổng thống Myanmar Thein Sein ngày 6/11 tuyên bố, quân đội và chính phủ nước này sẽ chấp nhận kết quả của cuộc bầu cử mang tính lịch sử ngày 8/11.

Phát biểu vài giờ trước khi chấm dứt chiến dịch tranh cử kéo dài 2 tháng, Tổng thống Thein Sein khẳng định, một cuộc bầu cử thành công là chìa khóa để tiếp tục những cải cách mà ông thúc đẩy kể từ khi điều hành chính phủ bán dân sự năm 2011 đến nay.

Ông khẳng định sẽ hợp tác với các đảng phái đối lập để đảm bảo một giai đoạn chuyển giao suôn sẻ.

Tổng thống Myanmar chấp nhận mọi kết quả bầu cử ảnh 1

Ông Thein Sein.

Ông Thein Sein nói: “Tôi đã nói rằng có một số lo lắng về tình hình có thể xảy ra sau khi có kết quả bầu cử. Tôi muốn khẳng định một lần nữa rằng chính phủ và quân đội sẽ chấp nhận kết quả. Chỉ khi chúng ta tổ chức được một cuộc bầu cử công bằng và tự do thì chúng ta mới có thể tiếp tục thay đổi. Chúng ta có thể xây dựng một hệ thống chính trị mới ổn định.”

Tổng thống Thein Sein cho biết, ông sẽ gặp lãnh đạo tất cả đảng phái chính trị sau cuộc bầu cử ngày mai để thảo luận về các bước tiếp theo trong quá trình chuyển giao chính trị tại đất nước này.

Trong cuộc bầu cử ngày mai, khoảng 30 triệu cử tri hợp lệ trong số 51 triệu dân Myanmar sẽ đi bỏ phiếu.

Kết quả sơ bộ của cuộc bầu cử này dự kiến có trong vòng 48 tiếng sau bỏ phiếu và kết quả chính thức được công bố sau 2 tuần.

Đảng Đối lập của bà Aung San Suu Kyi Suu được dự đoán sẽ giành nhiều phiếu nhất song chưa rõ có đủ số ghế tại Quốc hội để nắm quyền quyết định chiếc ghế Tổng thống hay không. Tổng thống Myanmar là người sẽ đứng ra thành lập nội các.

Theo VOV

Chủ đề Hội nhập Quốc tế

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast