Can Lộc tập trung giải phóng mặt bằng dự án nâng cấp kênh Linh Cảm giai đoạn 2

(Baohatinh.vn) - Can Lộc (Hà Tĩnh) - một trong những địa phương có tuyến thi công dự án nâng cấp kênh Linh Cảm giai đoạn 2, đang tập trung công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), bàn giao cho đơn vị thi công, đảm bảo tiến độ dự án.

Can Lộc tập trung giải phóng mặt bằng dự án nâng cấp kênh Linh Cảm giai đoạn 2

Dự án nâng cấp kênh Linh Cảm giai đoạn 2 đi qua địa bàn 3 huyện: Đức Thọ, Can Lộc, Thạch Hà với tổng chiều dài 34 km, trong đó đoạn qua địa bàn Can Lộc dài hơn 12 km

Dự án hệ thống thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang là dự án trọng điểm của tỉnh Hà Tĩnh và Bộ NN&PTNT có ý nghĩa rất quan trọng về KT-XH, môi trường, tác động trực tiếp đến 8 huyện phía Bắc tỉnh Hà Tĩnh. Sau khi hoàn thành các hạng mục giai đoạn 1, đầu năm 2019, dự án tiếp tục thực hiện giai đoạn 2 (nâng cấp, sửa chữa kênh chính Linh Cảm; xây dựng mới kênh Hương Sơn và kênh Cầu Động).

Ông Nguyễn Duy Cường – Phó Chủ tịch UBND huyện Can Lộc cho biết, hạng mục nâng cấp, sửa chữa kênh chính Linh Cảm đoạn qua huyện Can Lộc dài 12,3 km (từ K12+700 đến K25+00), do địa phương thực hiện công tác GPMB. Ngay sau khi có quyết định phê duyệt, triển khai dự án, huyện Can Lộc đã thành lập Hội đồng bồi thường, GPMB kênh chính Linh Cảm, đồng thời triển khai công tác tuyên truyền, kiểm đếm, áp giá, chi trả tiền đền bù. 10/10 xã, thị trấn có dự án đi qua đã huy động cán bộ, công chức, các tổ chức đoàn thể phối hợp cùng người dân tổ chức chặt cây, tháo dỡ tài sản.

Can Lộc tập trung giải phóng mặt bằng dự án nâng cấp kênh Linh Cảm giai đoạn 2

Chính quyền xã Gia Hanh...

Can Lộc tập trung giải phóng mặt bằng dự án nâng cấp kênh Linh Cảm giai đoạn 2

... và thị trấn Đồng Lộc huy động cán bộ, đoàn thể giúp dân chặt cây, di dời công trình, tài sản.

Theo ông Cường, mặc dù công tác GPMB được địa phương triển khai sớm và quyết liệt nhưng do việc xác định nguồn gốc đất đai và thời điểm tạo lập tài sản, trồng cây và các hồ sơ thể hiện việc quản lý, cắm mốc quy hoạch hành lang kênh Linh Cảm bàn giao cho địa phương quản lý qua các thời kỳ chưa thống nhất. Từ đó, gây khó khăn cho địa phương trong việc chi trả tiền cho các hộ dân, ảnh hưởng đến tiến độ GPMB.

Cụ thể, đến nay, trên tuyến thi công vẫn đang còn 3 hộ dân xây nhà, công trình phụ trên bờ kênh Linh Cảm và 39 hộ do chênh lệch diện tích đất giữa giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cũ và mới đang trong quá trình vận động, đối thoại.

Đối với 3 hộ dân thuộc đất thị trấn Đồng Lộc quản lý chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và không đủ điều kiện chi trả bồi thường, Hội đồng bồi thường, GPMB huyện đã phối hợp với các đơn vị, địa phương tổ chức mời các thành phần liên quan để xác định rõ nguồn gốc đất. Qua rà soát và làm việc, kiểm tra hồ sơ lưu trữ tại xã cho thấy mặc dù xây dựng nhà, trồng hoa màu từ năm 1997 nhưng không có hồ sơ liên quan đến việc thuê đất, đấu thầu hoặc mượn đất sản xuất nông nghiệp.

Can Lộc tập trung giải phóng mặt bằng dự án nâng cấp kênh Linh Cảm giai đoạn 2

Ngôi nhà của anh Trần Bá Long ở thị trấn Đồng Lộc nằm 1 phần trên hành lang kênh Linh Cảm, phải di dời để triển khai dự án. Mặc dù đất không có hồ sơ, giấy tờ nhưng quá trình nâng cấp, xây dựng kiên cố (năm 2014), anh Long không được chính quyền thị trấn Đồng Lộc nhắc nhở, đình chỉ xây dựng.

“Theo Quyết định số 34/2018/QĐ-UBND, ngày 2/10/2018 của UBND tỉnh Hà Tĩnh thì các hộ dân chỉ được hỗ trợ 20% giá trị tài sản (tương ứng 186 triệu đồng). Song, trước thực tế “lịch sử” để lại và hoàn cảnh khó khăn các hộ dân hiện cũng chưa có đất tái định cư, Hội đồng bồi thường, GPMB huyện Can Lộc đã có báo cáo đề nghị UBND tỉnh, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình NN&PTNT (chủ đầu tư dự án kênh Linh Cảm) xem xét, hỗ trợ 50% giá trị bồi thường tài sản theo kết quả kiểm đếm, áp giá (tổng 3 hộ dân khoảng 460 triệu đồng)” - Phó Chủ tịch UBND huyện Can Lộc Nguyễn Duy Cường cho biết.

Tuy nhiên, cũng theo ông Cường, đây là đề xuất để hỗ trợ thêm cho các hộ dân. Với quan điểm xử lý “thấu tình, đạt lý” nếu đến ngày 15/6, các hộ dân không chấp hành di dời nhà cửa, tài sản vi phạm trên tuyến thi công, địa phương sẽ tổ chức bảo vệ thi công, đảm bảo cho dự án quan trọng hoàn thành tiến độ đề ra.

Chủ đề Kinh tế Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast