Ông bà mẫu mực, cháu con hiếu thảo trong gia đình tứ đại đồng đường ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Gần 10 năm chung sống của 4 thế hệ, gia đình ông Nguyễn Thành Vân (65 tuổi) là một trong những gia đình tứ đại đồng đường mẫu mực, hạnh phúc ở thôn Trung Châu (xã Hộ Độ, Lộc Hà, Hà Tĩnh).

Ông bà mẫu mực, cháu con hiếu thảo trong gia đình tứ đại đồng đường ở Hà Tĩnh

Gia đình 4 thế hệ cùng chung sống trong một mái nhà của ông Nguyễn Thành Vân

Mặc dù có điều kiện kinh tế nhưng gia đình anh Nguyễn Văn Đức và chị Nguyễn Thị Hoa cùng vợ chồng em trai là anh Nguyễn Văn Vũ và chị Trần Thị Phương vẫn xin phép bố mẹ được sống cùng một nhà. Cả 4 người đều mong mỏi được sống gần bố mẹ để dễ dàng chăm sóc.

Chị Hoa chia sẻ: “Từ khi lập gia đình đến nay đã 9 năm nhưng vợ chồng tôi vẫn thống nhất với nhau là ở cùng bố mẹ. Ngoài việc có điều kiện gần gũi bố mẹ, chăm sóc ông nội, chúng tôi còn muốn các con được lớn lên bên cạnh ông bà và cố. Được nhận tình yêu thương và sự dạy dỗ của các bậc sinh thành”.

Hiện tại, gia đình ông Vân có 4 thế hệ với 12 người sống quây quần, hòa thuận bên nhau. Mặc dù, nhiều thế hệ, nhiều gia đình sống cùng một nhà sẽ có rất nhiều bất tiện, tuy nhiên, với đạo hiếu của con cái, mọi khúc mắc trong cuộc sống đều được tháo gỡ nhẹ nhàng và đầy ân tình.

Bà Phạm Thị Cận - vợ ông Vân cho biết: “Việc mỗi người một ý trong sinh hoạt là không thể tránh khỏi nhưng do ý nguyện được sống chung để tiện bề chăm sóc bố mẹ nên các con cháu tôi đều có ý thức rất cao. Gần 10 năm qua, tôi luôn cảm thấy hạnh phúc vì không khí hòa thuận và trong gia đình cũng vô hình trung hình thành một nguyên tắc sống là luôn nhường nhịn, chia sẻ, thông cảm, quan tâm lẫn nhau. Các con sống như thế nên các cháu cũng rất hiếu đễ”.

Ông bà mẫu mực, cháu con hiếu thảo trong gia đình tứ đại đồng đường ở Hà Tĩnh

Ông Nguyễn Thành Vân (bìa trái) cùng bố là cụ Nguyễn Văn Tân (95 tuổi) và các cháu trong vườn nhà

Trong gia đình tứ đại đồng đường, ngoài đạo hiếu của con cháu thì sự mẫu mực của ông bà, cha mẹ đóng vai trò vô cùng quan trọng. Đó chính là tấm gương để con cháu soi mình, cố gắng hơn trong cuộc sống.

Ông Nguyễn Thành Vân chia sẻ: “Khi con cái trưởng thành và lập gia đình, chúng tôi cũng mong muốn các cháu nó ra ở riêng cho tiện sinh hoạt. Tôi và vợ cũng đã chuẩn bị sẵn các điều kiện cần thiết khi con lập gia đình nhưng các cháu lại bày tỏ nguyện vọng được ở cùng bố mẹ và ông nội chúng. Khi chấp nhận phương án của các con, tôi cũng phải chuẩn bị tâm thế bởi 4 thế hệ lại thuộc nhiều gia đình sống chung trong một nhà là điều không hề đơn giản. Trong vai trò của người chủ gia đình, tôi luôn là người cha công tâm và biết lắng nghe. Nhờ đó, mọi quyết định của tôi đều thuyết phục”.

Không chỉ là người cầm trịch trong gia đình, với vai trò là bí thư chi bộ thôn, ông Nguyễn Thành Vân còn kiêm luôn việc hòa giải cho các mâu thuẫn trong thôn. Từ những kinh nghiệm trong gia đình, ông Vân đã áp dụng thành công cho nhiều trường hợp ngoài xã hội. Rất nhiều mâu thuẫn giữa anh em, hàng xóm đều được ông Vân giải quyết thấu đáo. Nhờ đó, mối quan hệ xóm làng ở thôn Trung Châu ngày càng đoàn kết, thân tình.

Chủ đề NGƯỜI HÀ TĨNH

Chủ đề Hà Tĩnh 24h

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast